Tại các tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), An Dương Vương (quận 5), Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức), Hai Bà Trưng (quận 3), Đỗ Xuân Hợp (quận 9)… rất nhiều cửa hàng bánh trung thu đã bắt đầu treo bảng giảm giá "mua 1 tặng 1", hoặc "mua 1 được 2", "mua 1 thành 2", “mua 1 thành 4”…
Điều đáng nói là đa số các gian hàng giảm giá này phần lớn treo băng rôn bán bánh của Kinh Đô, Như Lan, Bibica nhưng thực tế các thương hiệu này không hề giảm giá mà người bán nhập nhằng, tặng kèm những nhãn hiệu khác rẻ tiền hơn cho khách hàng.
Theo lý giải của các cửa hàng bán bánh trung thu, dù các sản phẩm bánh trung thu được bày bán từ đầu tháng 7 âm lịch nhưng tới thời điểm này sức mua vẫn khá trầm lắng, lượng khách hàng ra vào cửa hàng 1 ngày chỉ khoảng 5-10 khách. Do đó, các cửa hàng đã thay đổi cách bán hàng bằng việc trưng bảng giảm giá sớm.
Về phía các doanh nghiệp sản xuất, theo ghi nhận của phóng viên, năm nay dù các nguyên liệu đầu vào tăng song các đơn vị sản xuất bánh như Kinh Đô, Bibica, Như Lan… không tăng giá bán nhiều (chỉ tăng từ 3-5%). Theo đó, giá các loại bánh trung thu năm nay dao động từ 45.000 - 3,5 triệu đồng/hộp 4 chiếc. Đối với loại bánh cao cấp đến từ các khách sạn 5 sao lên đến 2,5 triệu đồng/hộp. Đặc biệt, dịp Trung thu cũng là thời điểm các thương hiệu bánh lớn chào hàng những sản phẩm mới.
Chẳng hạn Mondelez Kinh Đô lần đầu tiên cho ra mắt bánh Trung thu Trăng vàng Hồng ngọc Tâm An không sử dụng đường tinh luyện, mà thay thế bằng đường năng lượng thấp. Bibica ra mắt các sản phẩm giảm ngọt giảm béo, sử dụng nguyên liệu tự nhiên tốt cho sức khỏe. Trong đó dòng bánh trung thu cao cấp được thiết kế theo bộ hộp sang trọng, bánh làm từ những nguyên liệu tốt cho sức khỏe như Đông trùng hạ thảo, sâm Ngọc Linh, tổ yến, hạt chia…
Theo các chuyên gia kinh tế, năm nay không phải là năm đầu tiên thị trường bánh trung thu rơi vào bão hòa, thậm chí ế ẩm. Bởi tình trạng bánh trung thu giá rẻ chất lượng kém đã làm mất niềm tin của người tiêu dùng. Mặt khác, các cửa hàng bánh trung thu thương hiệu ít khách hàng còn do dịch vụ đặt hàng qua mạng ngày càng phát triển đã khiến người tiêu dùng không phải trực tiếp mua hàng mà chỉ cần vài lần click chuột là có bánh giao tận nhà.