Tổng công ty Điện lực miền Bắc: Bảo đảm cấp điện ổn định, lâu dài
Năng lượng 07/02/2016 09:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Thợ điện vào xuân |
Năng suất và hiệu quả
Năm 2015, EVNNPC thực hiện các nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh và đầu tư phát triển trong điều kiện kinh tế trong nước tiếp tục ổn định, tăng trưởng điện khu vực miền Bắc ở mức cao. Toàn thể cán bộ - công nhân viên EVNNPC đã lao động với khí thế phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2015, trong đó tập trung thực hiện chủ đề của năm là “Năng suất và Hiệu quả” với mục tiêu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 và các nhiệm vụ, chỉ tiêu chính của kế hoạch 5 năm 2011-2015 đạt mức cao nhất…
Cụ thể, về công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng, EVNNPC đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sự phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Cung cấp kịp thời nhu cầu điện cấp bách cho sản xuất và kinh doanh, góp phần phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Công tác dịch vụ khách hàng có chuyển biến tốt, chỉ số tiếp cận điện năng và các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện được cải thiện rõ rệt.
Điện thương phẩm năm 2015 toàn tổng công ty đạt 44.800 triệu kWh, tăng 14,42% so với năm 2014 và đạt 102,28% so với kế hoạch. Giá bán điện bình quân đạt 1541,7 đồng/kWh, tăng 11,7 đồng/kWh so với kế hoạch. Tỷ lệ tổn thất điện năng năm 2015 đạt 6,68%, giảm 0,02% so với kế hoạch điều chỉnh (6,7%) và giảm 0,22% so với kế hoạch được giao đầu năm (6,9%). Đây là tiền đề quan trọng giúp tổng công ty nâng cao hiệu quả cung cấp điện năng trong năm.
Tính chung trong giai đoạn 2011-2015, nhu cầu tiêu thụ điện tăng nhanh trong khoảng thời gian ngắn đã tạo áp lực cung cấp điện rất lớn, tình hình quá tải thiết bị, tình trạng điện áp thấp trên lưới điện thường xuyên xảy ra, đặc biệt là quá tải các MBA phân phối và MBA 110kV. Trong khi đó, độ dự phòng của lưới điện truyền tải vẫn còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu cung cấp điện ổn định. Tuy nhiên, EVNNPC đã nỗ lực tối đa để cung cấp điện ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt cho các khu công nghiệp trọng điểm như SAMSUNG tại Bắc Ninh và Thái Nguyên, Khu công nghiệp FORMOSA tại Hà Tĩnh, Khu công nghiệp TEXHONG Hải Hà tại Quảng Ninh…
Không chỉ chú trọng sản xuất điện năng, chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng được công ty không ngừng nâng cao bằng nhiều giải pháp. Nhờ đó, chất lượng dịch vụ khách hàng đã có những bước chuyển biến tích cực, được khách hàng sử dụng điện đánh giá cao. Năm 2014, điểm bình quân chung đánh giá sự hài lòng khách hàng tăng 0,53 điểm so với năm 2013. Điểm đánh giá các công ty điện lực đều tăng so với năm 2013. Với việc cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính, các dịch vụ công khai minh bạch và các hoạt động đã thực hiện trong năm 2015, dự kiến, điểm đánh giá sự hài lòng bình quân trong năm 2015 của tổng công ty có thể đạt mức trên 7 điểm.
Nỗ lực cho mục tiêu 2016
Giai đoạn 2016-2020, hoạt động sản xuất - kinh doanh và đầu tư phát triển của EVNNPC được dự báo sẽ chịu nhiều hơn nữa các tác động, ảnh hưởng của yếu tố thị trường khi nền kinh tế Việt Nam tiếp tục hội nhập, tham gia sâu rộng hơn vào thị trường toàn cầu. Theo đó, mục tiêu tổng quát đặt ra là bằng mọi cách bảo đảm cung cấp điện an toàn, đầy đủ, ổn định, chất lượng dịch vụ ngày càng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của địa phương. Nâng cao năng lực quản trị, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phấn đấu đến năm 2020, EVNNPC phát triển ngang tầm khu vực, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động…
Riêng năm 2016, tổng công ty đặt mục tiêu điện thương phẩm đạt 51,1 tỷ kWh, tăng trưởng 13.94%; tổn thất điện năng ở mức 6,2%, giảm 0,16% so với kế hoạch giao; giá bán bình quân đạt 1.568 đồng/kWh, tăng 26,3 đồng/kWh so với thực hiện năm 2015; mức tiết kiệm điện đạt mức tối thiểu 1,5% so với tổng sản lượng điện thương phẩm…
Để đạt được những kết quả trên, EVNNPC đặt mục tiêu thực hiện mạnh mẽ các giải pháp như cải cách triệt để các thủ tục nội bộ, thực hiện phân cấp theo quy trình kinh doanh để thực hiện đạt và vượt chỉ số tiếp cận điện năng theo chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn; chủ động cung cấp thông tin tới khách hàng bằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ của trung tâm chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó cung cấp thông tin đầy đủ trên Web, thực hiện trao đổi thông tin tương tác với khách hàng; Triển khai tới tất cả các điện lực dịch vụ cấp điện thông qua việc sử dụng máy tính bảng để khảo sát, lập dự toán, in phiếu thu, thu tiền, chụp ảnh hồ sơ… ngay tại nhà khách hàng để tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng; tổ chức xây dựng các quy chế, quy định, quy trình, các định mức sát với thực tiễn, phù hợp với điều kiện thực hiện của các đơn vị để nâng cao hiệu quả lao động và tối ưu hóa chi phí trong sản xuất - kinh doanh…
Với những biện pháp cụ thể như trên, có thể kỳ vọng EVNNPC sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đảm bảo cung cấp điện an toàn, đầy đủ, ổn định, chất lượng dịch vụ ngày càng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của các tỉnh khu vực miền Bắc.
Mục tiêu tổng quát EVNNPC đặt ra là bằng mọi cách bảo đảm cung cấp điện an toàn, đầy đủ, ổn định, chất lượng dịch vụ ngày càng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của địa phương. Nâng cao năng lực quản trị, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phấn đấu đến năm 2020, EVNNPC phát triển ngang tầm khu vực. |