Lễ ký kết hợp tác quảng bá tiêu thụ nông sản của Bắc Kạn |
Tiềm năng chờ kết nối
Là tỉnh miền núi nhưng nằm ở trung tâm vùng Việt Bắc, Bắc Kạn có lợi thế về các sản phẩm nông, lâm nghiệp, nổi bật là các sản phẩm nông sản có thương hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý. Các sản phẩm nông sản thế mạnh của Bắc Kạn có thể kể đến là: Gạo nếp thơm đã được cấp nhãn hiệu tập thể “Khẩu nua lếch Ngân Sơn”; gạo bao thai Chợ Đồn được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể; miến dong; quả hồng không hạt đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý; gừng; bí xanh thơm; đặc biệt là cam, quýt sản lượng lớn đạt khoảng 16.000 tấn năm 2017…
Để các sản vật này đến nhiều hơn với người tiêu dùng, thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã hỗ trợ cho DN tham gia trực tiếp các hội chợ, triển lãm ở trong và ngoài tỉnh để giới thiệu sản phẩm, quảng bá, xây dựng thương hiệu. Đến nay, nhiều sản phẩm nông sản của Bắc Kạn đã tham gia vào hệ thống bán lẻ hiện đại ở một số thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh...
Tuy nhiên, nhìn thẳng vào thực tế thì các sản phẩm nông sản của Bắc Kạn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Phần lớn các sản phẩm vẫn chưa trở thành hàng hóa, một số sản phẩm có sản lượng lớn như cam, quýt, hồng không hạt… chủ yếu xuất bán sản phẩm thô, chưa qua chế biến, thị trường tiêu thụ chưa ổn định. Sản phẩm nông sản sau khi được người dân sản xuất đa phần do các doanh nghiệp nhỏ, tiểu thương trong tỉnh thu mua để chế biến hoặc đem đi bán trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
Xây dựng mối liên kết trong tiêu thụ
Theo ông Vũ Đức Chính - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn, công tác tiêu thụ nông sản của Bắc Kạn hiện nay chủ yếu vẫn do DN nhỏ, tiểu thương thu mua với quy mô nhỏ, lẻ để chế biến hoặc bán ra thị trường tỉnh bạn, chưa hình thành được mối liên kết giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ. Hơn thế, do đầu ra cho sản phẩm còn gặp khó khăn nên người nông dân cũng chưa dám mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng.
Định hướng phát triển nông nghiệp Bắc Kạn đặt ra là chuyển dịch theo hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, cung cấp sản phẩm nông sản có chất lượng cho thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu; giá trị sản xuất ngành trồng trọt giai đoạn 2016 – 2020 bình quân đạt từ 2,7 – 3,2%/năm…
Để đạt được mục tiêu, lãnh đạo Sở Công Thương Bắc Kạn cho rằng, vấn đề đặt ra đối với hàng hóa nông sản của Bắc Kạn hiện nay là đảm bảo năng suất, chất lượng, quy cách, tiêu chuẩn sản phẩm; đồng thời chú trọng tới công tác tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Theo đó, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích thiết thực nhằm xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa bốn nhà “sản xuất – DN – nhà nước – nhà khoa học” trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tạo sự gắn kết chặt chẽ trong chuỗi giá trị từ nghiên cứu - ứng dụng – sản xuất – phân phối tới tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần lựa chọn, mời và hỗ trợ các DN sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa có thế mạnh của địa phương tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối cung cầu, tìm kiếm đối tác, cơ hội kinh doanh…
Nhấn mạnh tại Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn năm 2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa cũng khẳng định: Bắc Kạn cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các thương nhân, tổ chức, DN, các hiệp hội, siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ đầu mối trên cả nước đến với Bắc Kạn, tiếp cận, kết nối và tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh.
Kết thúc hội nghị, đã có 20 nhà sản xuất tại địa phương và DN, đơn vị kinh doanh trong và ngoài tỉnh ký kết hợp đồng, thỏa thuận hợp tác quảng bá, tiêu thụ nông sản của tỉnh Bắc Kạn. |