Hàng hóa Việt đã bày bán nhiều hơn tại các chợ ở Lai Châu |
Cạnh tranh bằng chất lượng
Giống như bất cứ một địa phương miền núi nào trên cả nước, những ngày đầu triển khai trên địa bàn tỉnh Lai Châu, CVĐ đã gặp khó khăn do thị trường tràn ngập các mặt hàng Trung Quốc, đa dạng về chủng loại, giá rẻ. Trong khi đó, đời sống của bà con còn nghèo, nhận thức hạn chế nên quan tâm đến giá cả hơn chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Không nhiều doanh nghiệp Việt Nam mặn mà đưa hàng về bán ở khu vực này do sức mua không cao, vận chuyển khó khăn, thiếu địa điểm bán hàng cố định.
Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Lai Châu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; không mua, sử dụng những hàng ngoại kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó đẩy mạnh quản lý thị trường, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn đảm bảo chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp người dân yên tâm, tin tưởng sử dụng hàng Việt. Nhiều chuyến hàng Việt về nông thôn, miền núi Lai Châu cũng được tổ chức nhiều đợt trong năm. Mỗi đợt phân phối khoảng gần 30 gian hàng với 15 doanh nghiệp, hợp tác xã, thương nhân trong và ngoài tỉnh tham gia, với các mặt hàng: Điện, điện tử, đồ nhựa, chất tẩy rửa, hàng dệt may, thực phẩm chế biến...
Hàng hóa được bày bán tại các phiên chợ đều có chất lượng tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng vùng cao. Nhờ thực hiện nhiều chính sách kích cầu nên mỗi phiên chợ đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia mua sắm… Một số nghề, làng nghề truyền thống cũng được quan tâm phục dựng như nghề dệt thổ cẩm của dân tộc Thái phường Đoàn Kết; nghề nấu rượu ngô xã Nậm Loỏng; làm các loại bánh ở xã San Thàng. Các sản phẩm của một số đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn đã tham gia trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm tại các Hội chợ Thương mại quốc tế Lai Châu.
Thêm nhiều chuyến hàng việt về nông thôn, miền núi
Nhờ những giải pháp đó, đến nay, CVĐ đã thực sự đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến nhận thức, hành động của đại bộ phận người tiêu dùng trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt. Hơn 2.600 hộ kinh doanh cá thể, 487 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực thương mại dịch vụ trên địa bàn đã phát huy vai trò trách nhiệm trong việc nâng cao sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, đưa hàng Việt về các khu dân cư. Ngoài ra, thông qua các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, các doanh nghiệp, hợp tác xã, thương nhân trong và ngoài tỉnh cũng nghiên cứu, tìm hiểu hàng hóa của địa phương để đưa những sản phẩm phù hợp vào hệ thống kinh doanh của mình; đặc biệt là những mặt hàng điện, vật dụng sinh hoạt gia đình, hàng dệt may và thực phẩm. Khi tham gia chương trình, mỗi doanh nghiệp đều nhận được không ít những ý kiến và mong muốn thiết thực của người tiêu dùng và cũng nắm bắt thêm được nhiều thông tin về nhu cầu, thị hiếu của thị trường…
Để nâng cao hiệu quả CVĐ trong thời gian tới, đặc biệt là các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết, trung tâm đã có kế hoạch tham mưu với Sở Công Thương và UBND tỉnh ban hành xây dựng cơ chế, chính sách xúc tiến thương mại địa phương, trên cơ sở đó sẽ tổ chức thêm nhiều đợt đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, tổ chức rà soát, xây dựng các đề án đưa hàng Việt về nông thôn thực hiện trong những năm tiếp theo; tiếp tục mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các thương nhân trên địa bàn tỉnh.
Tại các chợ Đoàn Kết, Tân Phong, Nậm Loỏng, San Thàng, mặt hàng nhựa gia dụng, thực phẩm chế biến sẵn đóng hộp, may mặc Việt Nam đã “lấn át” hàng ngoại. Các mặt hàng nông sản do bà con thành phố Lai Châu, huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) bán được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. |