Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Tiền Giang 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo:

Tiền Giang phải trở thành chỉ dẫn địa lý sản phẩm nông nghiệp

Hội nghị được tổ chức ngày 9/8, tại TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.
Xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý: Nâng giá trị cho hàng hóa Việt Nam Khai thác nguồn lợi từ chỉ dẫn địa lý Phát triển thị trường thông qua chỉ dẫn địa lý: Đồng bộ giải pháp Thực trạng và giải pháp Bảo hộ chỉ dẫn địa lý
tien giang phai tro thanh chi dan dia ly san pham nong nghiep
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo

Đầy ắp dư địa tăng trưởng cho doanh nghiệp

Những năm qua, tỉnh Tiền Giang có nhiều cố gắng thúc đẩy phát triển kinh tế, là 1 trong 3 địa phương tại vùng ĐBSCL có tốc độ phát triển kinh tế cao (8%/năm). Riêng 6 tháng đầu năm 2018, giá trị tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 2.356 tỷ đồng, xếp thứ 2 vùng ĐBSCL. Lãnh đạo tỉnh rất quan tâm và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp (DN). Môi trường kinh doanh được cải cách mạnh mẽ, số DN tăng nhanh so với các tỉnh ĐBSCL.

tien giang phai tro thanh chi dan dia ly san pham nong nghiep
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lãnh đạo tỉnh Tiền Giang trao chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp

Cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư tại hội nghị, ông Lê Văn Hưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - cho hay, Tiền Giang được Thủ tướng Chính phủ quyết định cho tham gia Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam vào năm 2005. Tiên Giang đã tham gia hợp tác, liên kết với 2 tiểu vùng Đồng Tháp Mười và vùng Duyên hải ĐBSCL.

Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm trải dài trên bờ Bắc sông Tiền với chiều dài trên 120 km, cách trung tâm lớn nhất của vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam là TP. Hồ Chí Minh khoảng 70 km và vùng ĐBSCL là TP. Cần Thơ khoảng 100 km - đây được xem là khoảng cách có nhiều thuận lợi để kết nối giữa vùng nguyên liệu, sản xuất, thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.

tien giang phai tro thanh chi dan dia ly san pham nong nghiep
Ông Lê Văn Hưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp

Bên cạnh đó, Tiền Giang nằm trong vùng sản xuất lương thực, thực phẩm lớn nhất cả nước với điều kiện tự nhiên thích hợp cho các vùng sinh thái khác nhau trải dài từ tiểu vùng Đồng Tháp Mười đến vùng biển phía đông của tỉnh, rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp toàn diện, cơ cấu cây trồng vật nuôi phong phú, đa dạng như: lúa, sầu riêng, thanh long, bưởi, xoài, thủy sản các loại với sản lượng lớn như: trái cây hơn 1,4 triệu tấn/năm, lớn nhất cả nước, rau màu khoảng 1 triệu tấn/năm, đàn gia cầm khoảng 13 triệu con. Vì vậy, chế biến nông sản hiện là ngành rất có tiềm năng để tiếp tục phát triển trên địa bàn tỉnh.

Quỹ đất phát triển phi nông nghiệp còn khá lớn. Đến thời điểm hiện nay, ngoài KCN Mỹ Tho, KCN Tân Hương có tỷ lệ lấp đầy 100%, các KCN hiện hữu còn quỹ đất cho phát triển như KCN Long Giang, KCN Soài Rạp và các cụm công nghiệp. Theo quy hoạch, trong thời gian tới, Tiền Giang tiếp tục kêu gọi đầu tư, phát triển các KCN: Tân Phước 1, Tân Phước 2, Bình Đông và các Cụm công nghiệp như: Hậu Thành, Mỹ Phước Tây, Thạnh Tân, Tân Lý Đông, Long Bình, Vĩnh Hựu, Phú Đông, Mỹ Lợi, Bình Ninh. Hệ thống hạ tầng kết nối như giao thông, cấp điện, cấp nước được quy hoạch, đầu tư đồng bộ, tăng khả năng liên kết trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện hình thành các cụm liên kết ngành, chuỗi liên kết sản phẩm...

Hiện nay tỉnh có trên 4.800 doanh nghiệp và hàng năm thành lập mới thêm khoảng trên 700 DN; số DN này sẽ kết nối, hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư mới để cùng nhau liên kết, hợp tác phát triển trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, với quy mô dân số gần 1,75 triệu người, Tiền Giang vừa là thị trường khá lớn so với vùng, vừa là nơi cung cấp lực lượng lao động dồi dào, trong đó, lực lượng lao động trong độ tuổi khoảng 1,35 triệu người, tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm trên 47%. Nguồn nhân lực và vị trí địa lý thuận lợi chính là hai “báu vật” tặng các nhà đầu tư.

tien giang phai tro thanh chi dan dia ly san pham nong nghiep
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng trưng bày sản vật địa phương

Cam kết tạo thuận lợi tối đa cho DN

“Để tạo điều kiện cho các DN, nhà đầu tư, tỉnh đang cùng với VNPT chuẩn bị dự án Khu công viên phần mềm Mê Kông; liên kết với VNPT để định hướng xây dựng thành phố thông minh, nhằm tăng cường hỗ trợ DN, xây dựng môi trường đầu tư năng động, thông minh cho quá trình hoạt động của DN gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh.

tien giang phai tro thanh chi dan dia ly san pham nong nghiep
Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang trao giấy chứng nhận đầu tư cho DN

Liên quan đến những ưu đãi cụ thể dành cho DN, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang chia sẻ, tỉnh đã ban hành các cơ chế khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, giám định tư pháp; chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Về lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư, tỉnh chú trọng vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ và các mặt hàng nông sản thực phẩm, ưu tiên phát triển chuỗi cung ứng và tiêu thụ hàng hóa; trong du lịch, ưu tiên đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, các điểm du lịch và mạng lưới kết nối tuyến du lịch trong, ngoài nước như bến du thuyền, tàu cao tốc...

Ngoài các chính sách chung, tỉnh còn quy định riêng một số chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư. Cụ thể là các chính sách xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, giám định tư pháp; khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn... Theo đó, các nhà đầu tư được hưởng chính sách ưu đãi về đất đai, thuế thu nhập DN, thuế xuất nhập khẩu...

Tại hội nghị, UBND tỉnh Tiền Giang đã trao chủ trương đầu tư và chủ trương nghiên cứu dự án cho 31 dự án tiêu biểu đã thu hút được từ đầu năm 2018 đến nay với tổng vốn đầu tư 16.178 tỷ đồng. Cùng với đó, Tiền Giang cũng mời gọi các DN đầu tư vào 19 dự án trọng điểm của tỉnh trên các lĩnh vực: hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiểu khu nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, du lịch, hạ tầng thương mại…với tổng vốn đầu tư 16.360 tỷ đồng.

Đánh giá cao sự đoàn kết thống nhất trong công tác lãnh đạo và sự phát triển toàn diện của tỉnh Tiền Giang thời gian gần đây, đặc biệt là môi trường kinh doanh cũng như hiệu quả của đợt xúc tiến đầu tư của tỉnh Tiền Giang lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, các DN nên nắm bắt thời cơ, đầu tư mạnh mẽ vào tỉnh vì đây là 1 trong 3 tỉnh có tốc độ tăng trưởng nhất ĐBSCL.

“Các DN không nên chậm trễ trong việc triển khai các dự án đầu tư vào Tiền Giang vì Tiền Giang đang phát triển rất năng động. Với mức dư nợ tín dụng tương đương 63% của nền kinh tế, dư địa tăng trưởng cho các DN tại địa phương này còn rất nhiều” -Thủ tướng nhấn mạnh.

tien giang phai tro thanh chi dan dia ly san pham nong nghiep
Thủ tướng thăm gian hàng chế biến nông sản

Thủ tướng nêu rõ, bên cạnh lợi thế về vị trí địa lý, tỉnh Tiền Giang còn có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất trái cây và du lịch sinh thái. Tiền Giang cũng có sẵn các yếu tố đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh như nguồn nguyên liệu, đặc biệt là nguyên liệu dành cho chế biến và nguồn lao động dồi dào. Vì vậy, bên cạnh việc phát huy các kết quả sẵn có, tỉnh cần tích cực hơn nữa trong việc giải quyết các điểm nghẽn phát triển đặc biệt về quỹ đất cho DN. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác quy hoạch; tiếp tục đối thoại với người dân nhiều hơn để giải quyết vướng mắc tồn tại trong khiếu nại, đền bù giải phóng mặt bằng những năm qua để lại, rà soát lại các bất cập còn tồn tại trong nhân dân, giảm bớt sự căng thẳng giữa chính quyền và nhân dân; hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho DN người dân, nhất là trong bối cảnh Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp nông thôn; giải quyết các tồn đọng về thủ tục hành chính, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng… Song song với phát triển các DN công nghệ cao cần chú trọng phát triển DN, giải quyết nhiều việc làm để thu hút bớt lao động từ sản xuất nông nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ sẽ luôn tạo mọi điều kiện về ổn định kinh tế vĩ mô, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư và DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thanh Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chỉ dẫn địa lý

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ diễn ra vào ngày 28/4/2024 tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo đúng quy định pháp luật.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Qua bốc thăm ngẫu nhiên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chọn ra 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản.
Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Tỉnh Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm tình trạng các tàu cá khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào, làm cạn kiệt tài nguyên thủy sản đang tái diễn.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Các bến xe liên tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, đã sẵn sàng phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức cuộc họp và biểu quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được phân công điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng trường này bị khởi tố.
Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò- khát vọng tỏa sáng” được tổ chức nhằm quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Nghệ.
Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Nhiều hộ kinh doanh trước Khu du lịch hồ Than Thở, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng buồn rầu vì ế ẩm do 2 năm nay Khu du lịch đóng cửa, nâng cấp dẫn đến không có khách.
TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), TP. Vũng Tàu đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên với hàng nghìn người tham dự.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Tối 17/4/2024, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.
Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tối ngày 17/4, UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động văn nghệ, biểu diễn đặc sắc.
Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Việc phát triển cây dưa lưới theo hướng công nghệ cao đã đem đến cho vùng đất xã An Bình (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) có nhiều đổi thay.
Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Ngày 17/4 tại huyện Xín Mần, Đảng ủy BĐBP Hà Giang và Huyện ủy 7 huyện biên giới tỉnh Hà giang tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023.
Quảng Nam: Kỳ vọng du lịch bùng nổ dịp lễ 30/4 và 1/5

Quảng Nam: Kỳ vọng du lịch bùng nổ dịp lễ 30/4 và 1/5

Các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam kỳ vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú.
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá vì phát hiện hang động

Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá vì phát hiện hang động

Tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định tạm dừng khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá vôi thuộc xã Hà Long, huyện Hà Trung vì phát hiện hang động.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động