Thủy điện IaLy - 15 năm trải nghiệm

Công ty Thủy điện Ialy đã trải qua hơn 15 năm thực hiện công tác quản lý, vận hành 3 nhà máy thủy điện là: IaLy công suất 720 MW, Sê San 3 công suất 260 MW, Plei Krông 100 MW trên hệ thống dòng sông Sê San và 1 đơn vị phụ trách công tác quyết toán các công trình thủy điện Sê San 3, Sê San 4 và Pleikrông do EVN giao.

Ông Tạ Văn Luận cùng các chuyên gia Nga tại công trường

Từng ấy thời gian, chúng tôi xem đó là một quá trình trải nghiệm khá thú vị-ông Tạ Văn Luận - Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy - chia sẻ. Theo ông Luận, đó là quãng thời gian đáng nhớ bởi vì đã trải qua rất nhiều thách thức, nhiều lúc đầy căng thẳng, thậm chí là cam go trong công việc, nhưng rồi tất cả đều vượt qua bằng sự nỗ lực hết mình của những con người cụ thể. Có thể nói một cách ngắn gọn nhất, trong mọi hoàn cảnh, kể cả sự phức tạp của máy móc đến những biến đổi thất thường của thời tiết, nhưng chúng tôi đã sản xuất điện một cách liên tục, phục vụ nhu cầu về năng lượng để phát triển của đất nước.

Trên phương diện sản xuất, cung ứng điện năng, công ty luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao. Đơn cử, năm 2009, sản lượng đạt 5.466 triệu kWh, đạt 116% kế hoạch; năm 2010, sản lượng đạt 3.785 triệu kWh, đạt 100,27% kế hoạch; năm 2011, sản lượng đạt 5.695 triệu kWh, đạt 148,7% kế hoạch; năm 2012, sản lượng đạt 5.838 triệu kWh, đạt 141% kế hoạch; năm 2013, sản lượng đạt 4.708 triệu kWh, đạt 109% kế hoạch. Năm 2014, sản lượng đạt 5.705 triệu kWh điện, đạt 106% kế hoạch. Và đến thời điểm này cả 3 nhà máy thủy điện đã sản xuất và hòa lưới quốc gia được xấp xỉ 64 tỷ kWh.

Hồ chứa thủy điện Ialy

Sự khởi đầu trong công tác quản lý vận hành là thời điểm năm 2000, công ty tiếp nhận vận hành 4 tổ máy của Thủy điện Ialy, sau đó tiếp nhận 2 tổ máy Thủy điện Sê San 3 từ năm 2006, 2 tổ máy của thủy điện Pleikrông vào tháng 9 năm 2009. Trong quá trình tiếp nhận vận hành, các tổ máy tồn tại rất nhiều khiếm khuyết như: xâm thực bánh xe công tác, hư hỏng của hệ thống điều khiển, hệ thống kích từ, hệ thống điều tốc… cho nên đội ngũ kỹ sư, công nhân ở đây vừa quản lý vận hành, vừa từng bước khắc phục các khiếm khuyết. Đến nay, tất cả đã được xử lý, các tổ máy làm việc rất ổn định. Điển hình là tháng 11/2007, công ty đã xử lý thành công sự cố cháy thanh cầu nối của 2 thanh dẫn Stator máy phát của tổ máy số 1 Thủy điện Sê San 3 do chất lượng mối hàn thanh dẫn của nhà máy chế tạo không bảo đảm. Tiếp đến ngày 11/11/2007, tổ máy số 2 Thủy điện Sê San 3 khi đang phát công suất 130MW thì bị sự cố hư hỏng toàn bộ 192 cầu nối mềm của vòng ngắn mạch phía trên, phía dưới Rotor máy phát. Muốn thay thế toàn bộ số cầu nối mềm này, thông thường phải đặt mua từ nước ngoài với chi phí khoảng 19.200 USD và phải chờ một thời gian. Để bảo đảm cung cấp sản lượng cho toàn hệ thống, tận dụng nguồn nước trong mùa mưa lũ, cùng với năng lực, kinh nghiệm và trách nhiệm của mình, lãnh đạo và CBCNV công ty đã quyết tâm xử lý với sự tập trung cao về nhân lực và chất xám. Với tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, công ty đã nghiên cứu thiết kế, gia công 192 thanh nối mềm với chi phí chỉ 66 triệu đồng, tiết kiệm cả tiền bạc và thời gian để đưa nhà máy sớm trở lại hoạt động.

Khu vực tổ máy thủy điện Ialy

Giai đoạn 2009 - 2013, Công ty Thủy điện Ialy đã thực hiện tổng cộng gần 200 hạng mục sửa chữa lớn, đặc biệt đã tổ chức lực lượng tiến hành 8 lần đại tu các tổ máy của 3 nhà máy: Ialy, Sê San 3 và Pleikrông. Các tổ máy được đại tu đều bảo đảm chất lượng, tiến độ. Bên cạnh việc hoàn thành công tác sửa chữa lớn đạt chất lượng và vượt tiến độ, đội ngũ công nhân, kỹ sư luôn đề cao ý thức tiết kiệm trong sửa chữa. Công nhân Phân xưởng sửa chữa Cơ khí - Thủy lực đã tìm cách phục hồi và nghiên cứu thay thế vật liệu sẵn có trong nước như: phục hồi bạc cánh hướng, thay thế tấm bạc chặn vành điều khiển cánh hướng bằng loại phíp, vừa bảo đảm chất lượng, vừa tiết kiệm được chi phí so với việc phải nhập thiết bị chính hãng.

Đối với Nhà máy Thủy điện Pleikrông, sau khi tiếp nhận bàn giao từ Ban quản lý dự án Thủy điện 4 đã phát hiện 204 tồn tại ở các hạng mục công trình gồm: tuyến đầu mối, thiết bị các tổ máy, hệ thống báo, chữa cháy, thiết bị điều khiển, thiết bị bảo vệ, thiết bị thông tin và những tồn tại về phần xây dựng v.v… Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nên ngay sau khi tiếp nhận vận hành, lãnh đạo công ty đã đôn đốc xử lý các tồn tại phát sinh trong quá trình xây dựng và lắp đặt thiết bị, vì vậy, đến nay các tồn tại đã được khắc phục, bảo đảm cho các tổ máy thủy điện Pleikrông vận hành ổn định.

Được đánh giá là doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực có trình độ, cùng với kinh nghiệm trong quá trình sửa chữa, xử lý sự cố. Vì vậy, ngay khi được EVN giao nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng, đại tu các thiết bị, dây chuyền sản xuất điện cho các nhà máy thủy điện, công ty đã tiến hành kiện toàn đội ngũ cán bộ, công nhân làm công tác sửa chữa theo hướng chuyên môn hóa cao. Đồng thời, mở rộng quảng bá năng lực, tìm kiếm thị trường nhằm khai thác tối ưu các thế mạnh hiện có. Nhờ vậy, việc thực hiện tốt dịch vụ này được các đối tác đánh giá cao về năng lực, uy tín, chất lượng và hiệu quả công việc. Công ty đã cử nhiều đoàn công tác đến tham gia sửa chữa, thí nghiệm các nhà máy điện trên khắp cả nước như: sửa chữa 2 tổ máy cho Thủy điện Sê san 3A; thí nghiệm thủy điện Ayun Thượng 1A; thí nghiệm mẫu dầu cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Công ty mía đường Hoàng Anh - Attapeu; xử lý sự cố máy biến áp cho Thủy điện HMun… Một số điểm nổi bật trong lĩnh vực tổ chức dịch vụ thí nghiệm, sửa chữa có thể kể đến như: xử lý thành công hư hỏng hệ thống kích từ tổ máy S7 - Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí; hệ thống điều tốc tổ máy số 2 - nhà máy Thủy điện Quảng Trị và tuabin, máy phát của Nhà máy thủy điện An Khê – Kanak…

Yêu cầu đặt ra khi thực hiện công tác tư vấn giám sát, lắp đặt thiết bị ngoài năng lực chuyên môn, bản lĩnh, kinh nghiệm thì việc bố trí nhân sự hợp lý tại công trường cũng là nhân tố mang tính quyết định đến chất lượng, hiệu quả công việc. Công ty đã lập chương trình, kế hoạch chi tiết trong việc bố trí lao động, lựa chọn đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao để bám sát quá trình lắp đặt, thí nghiệm, hiệu chỉnh, chạy thử thiết bị. Công ty đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất có tính thuyết phục cao về sự hợp lý, yêu cầu kỹ thuật của từng hạng mục và được các bên liên quan chấp nhận thực hiện. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến tính ổn định của thiết bị trong toàn bộ dây chuyền hệ thống khi chính thức đưa vào vận hành. Có thể kể đến vai trò của công ty tại Thủy điện Pleikrông, Sê San 4, Sê San 4A, Hương Điền…thông qua các hoạt động tư vấn giám sát lắp đặt, đồng bộ thiết bị, lập chương trình thử nghiệm, sơ đồ khởi động và vận hành thử nghiệm…

Để nâng cao chất lượng đào tạo, yêu cầu về cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy bằng trực quan cũng như thực hành trên thiết bị mô phỏng được coi là điều kiện hàng đầu. Các kỹ sư của công ty đã tự thiết kế và thi công hệ thống thiết bị mô phỏng có chất lượng tương đương thiết bị nhập ngoại, hệ thống này được điều khiển tự động (PLC) khá hiện đại. Với cách thức này, công ty vừa có thiết bị để công nhân thực tập, vừa tiết kiệm được nhiều chi phí do không phải mua thiết bị. Ngoài việc đào tạo lực lượng chuẩn bị sản xuất của Thủy điện Sê San 4 và Pleikrông, công ty còn đào tạo lực lượng sửa chữa, vận hành với số lượng hàng trăm học viên cho các nhà máy điện như: Thủy điện Sơn La, Xekaman 3, Sê San 4A, Sông Bạc, Dốc Cáy, Sông Bung 4, Hòa phú và Đăk Lô… Tất cả các chức danh được đào tạo đều được kiểm tra nghiêm ngặt và được thực hành trên máy, vì vậy các chức danh có thể làm việc độc lập sau khi kết thúc khóa học.

Hưởng ứng phong trào lao động giỏi lao động sáng tạo, ngay từ những ngày đầu thành lập, CBCNV trong công ty đã tích cực nghiên cứu, rút kinh nghiệm từ thực tế công tác để đưa ra những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động. Đến nay đã có tổng số 35 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất của CBCNV được công nhận và đưa vào áp dụng, tiêu biểu như sáng kiến “Lắp bổ sung van bi vào đường dầu áp lực cấp cho con lắc ly tâm điều tốc cơ tại Thủy điện Pleikrông” của Nguyễn Văn Anh và “sáng kiến sửa đổi thiết kế mạch báo tín hiệu đứt chốt cắt cánh hướng Thủy điện Sê san 3” của Vũ Văn Ngọc…

Tự hào về những kết quả đã đạt được trong hơn 15 năm qua, mỗi cán bộ, nhân viên Thủy điện IaLy tự hứa với bản thân sẽ cố gắng hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển ngày càng lớn mạnh và bền vững của công ty, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước.

Hoàng Anh Phượng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Luật điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Luật điện lực (sửa đổi)

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký văn bản 2034/BCT-ĐTĐL về việc xin ý kiến đối với dự án Luật Điện lực (sửa đổi).
Nam Định đề xuất chuyển đổi dự án nhiệt điện 2,2 tỷ USD từ điện than sang điện khí LNG

Nam Định đề xuất chuyển đổi dự án nhiệt điện 2,2 tỷ USD từ điện than sang điện khí LNG

UBND tỉnh Nam Định vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương đề xuất chuyển đổi dự án nhiệt điện 2,2 tỷ USD từ điện than sang điện khí LNG.
Đề xuất nhiên liệu chuyển đổi cho các nhà máy nhiệt điện than của Việt Nam

Đề xuất nhiên liệu chuyển đổi cho các nhà máy nhiệt điện than của Việt Nam

Ngày 28/3 tại Hà Nôi, UNDP đã tổ chức cuộc họp trao đổi kỹ thuật đánh giá các kịch bản đưa nhiệt điện than ở Việt Nam đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Đồng Nai: Hơn 35.200 khách hàng ký cam kết tiết kiệm điện

Đồng Nai: Hơn 35.200 khách hàng ký cam kết tiết kiệm điện

Tại Đồng Nai, hơn 35.200 khách ký cam kết tiết kiệm điện; 965 khách có mức tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên ký cam kết tham gia điều chỉnh phụ tải điện.
Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Nông: Quyết liệt thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Đắk Nông: Quyết liệt thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Thời gian qua, thời tiết trên địa bàn Đắk Nông hanh khô và nắng nóng kéo dài. Do đó, nhiều giải pháp trong công tác tiết kiệm điện được PC Đắk Nông triển khai.
Đốc thúc tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối

Đốc thúc tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối

Lãnh đạo Tập đoàn Tâp đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia đã kiểm tra dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Thanh Hoá đến Phố Nối.
Dự án đường dây 500kV mạch 3: Các nhà thầu thi công đồng hành cùng chủ đầu tư

Dự án đường dây 500kV mạch 3: Các nhà thầu thi công đồng hành cùng chủ đầu tư

Các nhà thầu thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 bày tỏ sự cam kết, quyết tâm đồng hành cùng chủ đầu tư đưa dự án về đích.
Thừa Thiên Huế: Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô

Thừa Thiên Huế: Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô

Ngành điện Thừa Thiên Huế triển khai đồng bộ các phương án, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống nhằm đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2024.
Sớm đề xuất cụ thể cơ chế huy động nguồn vốn cho phát triển năng lượng tái tạo

Sớm đề xuất cụ thể cơ chế huy động nguồn vốn cho phát triển năng lượng tái tạo

Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0.
Gia Lai: Tiết kiệm hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

Gia Lai: Tiết kiệm hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

Sở Công Thương Gia Lai cho biết, sản lượng điện tiết kiệm trên toàn tỉnh trong quý 1/2024 ước đạt hơn 12,6 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2023.
Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg.
Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNNPC về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNNPC về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc đẩy mạnh các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện năm 2024, nhất là trong mùa nắng nóng sắp tới.
Đóng điện Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối

Đóng điện Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối

Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối đi vào vận hành sẽ tăng cường điện cho tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và khu vực phụ cận
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Liên quan đến tiến độ đường dây 500 kV mạch 3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã nêu 3 nguyên nhân ảnh hưởng dự án và đề nghị thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Ngày 26/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban định kỳ về đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối.
Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Tỉnh Bắc Giang hiện có 267 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện việc lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, đạt tỷ lệ 91,1%.
Tuyên Quang: Quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong mùa nắng nóng 2024

Tuyên Quang: Quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong mùa nắng nóng 2024

Điện lực Tuyên Quang chủ động triển khai các phương án ứng phó quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong những đợt cao điểm nắng nóng 2024 .
Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNHANOI về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNHANOI về cung cấp điện năm 2024

Nhằm chuẩn bị tốt công tác cấp điện mùa nắng nóng 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã có buổi làm việc với ngành điện Thủ đô.
Hà Giang tiết kiệm được hơn 8.000 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Hà Giang tiết kiệm được hơn 8.000 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 từ 20h30 - 21h30 ngày 23/3, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 8.666 kWh.
Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Tập đoàn dầu khí Gazprom bắt đầu xây dựng đường ống khí đốt trị giá hàng tỷ USD mở rộng nguồn cung cấp khí đốt để đáp ứng các cam kết xuất khẩu sang Trung Quốc.
Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ dự án

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ dự án

Đây là yêu cầu của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sau khi kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án đường dây 500kV mạch 3 và việc cung cấp cột thép.
Bài 3:  Phát huy vai trò của cơ quan quản lý

Bài 3: Phát huy vai trò của cơ quan quản lý

Để chương trình tiết kiệm năng lượng đi vào thực chất và hiệu quả, vai trò của cơ quan quản lý tại địa phương hết sức quan trọng.
Nhiều triển vọng với trị trường khí đốt tái tạo Australia

Nhiều triển vọng với trị trường khí đốt tái tạo Australia

Việc sản xuất khí đốt tái tạo rất quan trọng trong việc đưa Australia đến gần với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Bắc Giang tiết kiệm được khoảng 8.500 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Bắc Giang tiết kiệm được khoảng 8.500 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Hưởng ứng Giờ Trái đất 2024, sản lượng điện tiết giảm của Bắc Giang do tắt điện từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 23/3/2024 đạt khoảng 8.500 kWh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động