Thực thi Luật Hiện đại hóa về vệ sinh an toàn thực phẩm của Hoa Kỳ

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã có hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp

Ông Đào Trần Nhân - Tham tán Công sứ Thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ - làm rõ việc một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa thông tin sai lệch trong việc các doanh nghiệp Việt Nam bị ngưng xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ do không được cảnh báo về Luật Hiện đại hóa về vệ sinh an toàn thực phẩm (FSMA) của nước này.
Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã có hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp

Thưa ông, gần đây rộ lên thông tin: Đầu năm 2017, đã có tới hơn 1.000 doanh nghiệp Việt Nam bị ngưng xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ. Nguyên nhân là do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã có những quy định mới trong Luật FSMA. Vậy tại sao doanh nghiệp Việt Nam lại không được cảnh báo trước những thay đổi trên?

- Ngày 29/8/2017, Vnexpress cho đăng bài “Thực phẩm Việt ‘ngơ ngác’ vì bị từ chối vào Mỹ” của phóng viên bút danh Viễn Thông, trong đó có dẫn thông tin của ông Mark Gillin - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Vietnam) - rằng: Tháng 12/2016, có 1.845 nhà máy thực phẩm ở Việt Nam đăng ký với FDA để xuất khẩu vào Mỹ. Nhưng trong tháng 1 năm nay, con số này rớt xuống còn 806. Ông này cho biết, theo quy định mới, tất cả các nhà máy đã đăng ký phải gia hạn đăng ký sau mỗi 2 năm, bắt đầu từ 2016, trong giai đoạn từ 1/10 - 31/12. Tuy nhiên, hơn 1.000 công ty Việt Nam không biết quy định mới nên không đăng ký. Kết quả là họ bị rớt khỏi danh sách và không thể xuất hàng vào Mỹ.

Tôi xin khẳng định, đây là thông tin không mới, nhất là phóng viên đã dẫn sai số liệu và một phần nội dung.

Cách đây hơn 3 tháng, ngay từ ngày 8/5/2017, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã cho đăng trên trang web chính thức tại địa chỉ www.vietnam-ustrade.org bài viết “Doanh nghiệp xuất khẩu hàng thực phẩm và đồ uống vào Hoa Kỳ cần kiểm tra lại mã số kinh doanh hợp lệ với FDA trước khi xuất hàng vào Mỹ” trong đó nêu rõ: Theo thống kê gần đây của FDA, trước thời gian cho phép đăng ký lại, Việt Nam có tổng cộng 1.485 cơ sở sản xuất được FDA cấp mã số kinh doanh hợp lệ, nhưng con số này hiện giảm xuống chỉ còn 806. Như vậy, có tới 679 cơ sở sản xuất tại Việt Nam đã bị hủy mã số kinh doanh do không tiến hành đăng ký lại hoặc có tiến hành đăng ký lại với FDA, nhưng không đúng thủ tục hiện hành. Vì vậy, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ xin khuyến cáo các công ty xuất nhập khẩu hàng thực phẩm, đồ uống cho người và động vật vào thị trường nước này cần kiểm tra ngay với FDA xem mã số kinh doanh có còn hợp lệ hay không. Nếu mã số đã bị hủy, cần làm các thủ tục để đăng ký lại Cơ sở sản xuất và Người đại diện với FDA để được cấp mã số kinh doanh hợp lệ mới. Tất cả các công việc này đều cần phải hoàn tất trước khi xuất hàng”.

Cùng ngày, Thương vụ cũng cho đăng bài “Kiểm tra lại mã số kinh doanh hợp lệ với Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ” trên Báo Công Thương (baocongthuong.com.vn); trong đó khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam: "Kể từ năm 2017, FDA đã thay đổi phương pháp thẩm tra để cấp mã số kinh doanh mới và quy định thêm: Sau khi được các cơ sở sản xuất chỉ định và đăng ký với FDA, Người đại diện tại Hoa Kỳ bắt buộc phải có thư hoặc văn bản gửi cho FDA xác nhận đồng ý làm Người đại diện tại Hoa Kỳ cho cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Nếu FDA không nhận được thư hoặc văn bản này thì việc đăng ký lại coi như chưa hoàn tất và mã số kinh doanh sẽ bị hủy. Các cơ sở sản xuất tại Việt Nam do không biết mã số kinh doanh với FDA đã bị hủy và không còn giá trị vẫn cứ xuất hàng vào Hoa Kỳ sẽ bị từ chối không cho giao hàng hoặc tàu chở hàng bị từ chối không cho cập cảng. Hơn nữa, việc không có mã số kinh doanh hợp lệ của FDA mà vẫn cứ tiến hành giao hàng sẽ cấu thành tội “bị cấm nhưng vẫn làm” và có thể bị xử lý hình sự hoặc bị phạt rất nặng theo Đạo luật về Thực phẩm, Thuốc và Mỹ phẩm của nước này".

Sau khi Báo Công Thương đăng tin, rất nhiều báo khác tại Việt Nam đã cho dẫn lại bài viết. Như vậy, thông tin này đã tràn ngập các báo tại Việt Nam trong thời gian khoảng 1 tuần kể từ ngày 8/5/2017.

Nhiều doanh nghiệp cho biết họ không hề nhận được bất kỳ thông báo cảnh báo thị trường nào từ Bộ Công Thương hay Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ?

- Luật FSMA không phải là luật mới. Luật này đã được Tổng thống Obama ký ban hành từ ngày 4/1/2011. Ngay từ khi ban hành luật này, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã gửi toàn bộ nội dung gồm các quy định có liên quan và báo cáo về cơ quan chức năng của Việt Nam là Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiến nghị: “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho nghiên cứu xem xét kỹ luật này để hướng dẫn cho doanh nghiệp Việt Nam. Kiến nghị mời các chuyên gia, tư vấn của Hoa Kỳ vào tổ chức các hội thảo, các khóa tập huấn cho doanh nghiệp về các quy định mới của luật. Tránh để tình trạng khi hàng thực phẩm xuất khẩu của ta vào Hoa Kỳ bị ách tắc, bị thu hồi mới chạy theo giải quyết”.

Tiếp đó, liên tục vào tháng 9/2012, tháng 9/2014, tháng 8/2016 - nghĩa là vào các năm chẵn theo quy định của Luật FSMA, các doanh nghiệp phải đăng ký lại Cơ sở sản xuất và đăng ký lại Người đại diện tại Hoa Kỳ với FDA, trước thời hạn đăng ký từ 3 đến 4 tháng - Thương vụ đều cho đăng bài trên Báo Công Thương về các quy định nói trên để hướng dẫn, khuyến cáo cộng đồng doanh nghiệp. Gần đây nhất là bài “Kiểm tra lại mã số kinh doanh hợp lệ với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ” đăng trên Báo Công Thương ngày 8/5/2017 như đã nói ở trên. Tất cả các thông tin này là nguồn thông tin gốc của Thương vụ cung cấp cho Báo Công Thương, sau đó các thông tin này đều được rất nhiều báo khác đăng lại.

Bên cạnh đó, trong các Hội nghị Tham tán Thương mại vào tháng 12/2011, tháng 12/2013 và tháng 2/2016, tại các phiên trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp tại 3 miền Bắc-Trung-Nam, đích thân tôi đều tranh thủ mọi diễn đàn để phổ biến về Luật FSMA, trả lời các câu hỏi liên quan của doanh nghiệp và trả lời phỏng vấn của các phóng viên báo chí về luật này. Do tính chất quan trọng của thị trường Hoa Kỳ đối với Việt Nam nên Tham tán Công sứ Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ là người được tập trung phỏng vấn nhiều nhất và tần suất xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng tại Việt Nam rất nhiều.

Luật FSMA cũng luôn được Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đưa vào nội dung các Báo cáo thị trường hàng quý, 6 tháng, 9 tháng và báo cáo năm gửi về Bộ Công Thương từ đầu năm 2011 đến nay. Gần đây nhất, vào tháng 2/2017 , Thương vụ cũng cung cấp thông tin này để đưa vào cuốn sách Hướng dẫn Thị trường xuất khẩu do Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương xuất bản.

Như vậy, với vai trò là đầu mối, là “thổ công” tại thị trường, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã nhận thức được rõ trách nhiệm phải thường xuyên cung cấp thông tin, hướng dẫn, khuyến cáo, cảnh báo những thay đổi trong chính sách, luật lệ, quy định về thương mại và xuất nhập khẩu tại thị trường sở tại cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước. Vì vậy, thông tin cho rằng nhiều doanh nghiệp cho biết họ không hề nhận được bất kỳ thông báo cảnh báo thị trường nào từ Bộ Công Thương hay Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ là hoàn toàn không chính xác.

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã có những hoạt động thông tin, hỗ trợ nào giúp doanh nghiệp Việt nắm bắt những thay đổi mới trong quy định xuất nhập khẩu tại thị trường nước này?

- Không chỉ đơn thuần có các hoạt động thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt những thay đổi mới trong quy định xuất nhập khẩu tại thị trường Hoa Kỳ như đã đề cập ở trên, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ còn thường xuyên hướng dẫn cụ thể các cách thức làm thế nào để tuân thủ được các quy định này, hướng dẫn các địa chỉ cụ thể để doanh nghiệp Việt Nam kê khai hồ sơ và được trợ giúp. Nếu doanh nghiệp Việt Nam còn các thắc mắc có thể liên hệ trực tiếp với Thương vụ để được giải đáp cũng như được tư vấn.

Đào Trần Nhân - Tham tán Công sứ Thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ. 1730 M street, NW, # 501 Washington DC, 20036. Điện thoại: 202 463 9425 - Fax: 202 463 9439. Email: [email protected]

Xin cảm ơn ông!

TIN LIÊN QUAN
Cần chủ động thích ứng với quy định mới về xuất nhập khẩu tại thị trường Mỹ
Kiểm tra lại mã số kinh doanh hợp lệ với Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ
P.V (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động