Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm việc với Đoàn công tác tỉnh Sơn La |
Theo ông Nguyễn Quốc Khánh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, với diện tích đứng thứ ba cả nước, những năm gần đây, Sơn La đang khai thác lợi thế địa phương thông qua việc mở rộng diện tích cây ăn quả. Đến nay, Sơn La đã có 45.000ha cây ăn quả, cho sản lượng khoảng 250.000 tấn quả/năm, thu nhập trung bình từ 200 triệu đồng đến 400 triệu đồng/ha.
Chỉ tính riêng sản phẩm xoài tròn Yên Châu, xoài tượng da xanh, Sơn La đã có diện tích 9.000ha, với sản lượng ước tính của năm 2018 là 25.000 tấn. Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Khánh cho biết, nhờ việc tìm kiếm thị trường cho trái xoài được xúc tiến từ 2 năm trước nên đến thời điểm hiện tại, 70% sản lượng xoài của Sơn La đã được tiêu thụ, với giá tương đối tốt. Hiện tại Sơn La đang đón mùa nhãn với sản lượng khoảng 60.000 tấn.
Thực tế, nhãn là loại quả được trồng ở nhiều địa phương, đặc biệt tỉnh Hưng Yên vốn từ lâu đã nổi tiếng với sản phẩm này. Với dự báo nhãn năm nay sẽ được mùa, Sơn La đang nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để quảng bá, xúc tiến, liên kết tiêu thụ, phấn đấu tiêu thụ cơ bản sản lượng nhãn với giá hợp lý, đảm bảo thu nhập của người trồng nhãn. Trong đó, tập trung vào chuỗi sự kiện kéo dài từ ngày 14/7 đến ngày 8/9/2018. Cụ thể: Tổ chức Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tại Sơn La, Hà Nội; tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn tại Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc; tổ chức Hội nghị xúc tiến xuất khẩu và Hội chợ nông sản an toàn và xuất khẩu tại Mộc Châu… Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Khánh: Năm 2018, sản phẩm nhãn Sơn La vẫn tiêu thụ chủ yếu là thị trường trong nước, nhưng mục tiêu hướng tới của địa phương này là mở rộng sang thị trường Trung Quốc (năm 2018 dự kiến xuất khẩu khoảng 2.000 tấn).
Đồng bào dân tộc Thái ở Sơn La đóng gói xoài để xuất khẩu |
Hoan nghênh tính chủ động và tích cực của Sơn La trong việc xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ nông sản; nhất là các sản phẩm hoa quả… Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu các đơn vị có chức năng liên quan như: Cục Xúc tiến thương mại, Cục Công Thương địa phương, Vụ Thị trường trong nước; Vụ Thị trường Á - Phi tạo điều kiện, phối hợp tích cực để Sơn La có thể triển khai tốt các sự kiện xúc tiến, quảng bá nông sản, gần nhất là đối với sản phẩm nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch.
Với tỉnh Sơn La, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Trung Quốc đã và đang là thị trường tiêu thụ chủ yếu các sản phẩm hoa quả xuất khẩu hiện nay của Việt Nam. Tuy nhiên, đây lại là thị trường có nhiều đặc thù và không ít diễn biến khó lường. Chính vì vậy, tỉnh Sơn La và các doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý để đảm bảo tuân thủ đúng các quy định trong và ngoài nước khi xuất khẩu nông sản.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: "Tỉnh Sơn La không nên chỉ dừng lại ở một vài sự kiện xúc tiến, quảng bá khi vào vụ thu hoạch, mà cần có sự phối hợp mang tính dài hạn, thường xuyên với các đơn vị xuất khẩu, với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc để vừa có nơi tiêu thụ ổn định vừa nâng cao được giá trị nông sản". |
Góp thêm ý kiến để Sơn La có thể tiêu thụ nông sản đạt hiệu quả cao nhất, ông Tô Ngọc Sơn – Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á châu Phi lưu ý, địa phương nên chọn những vùng trồng quy mô, có quy hoạch rõ ràng để các doanh nhân nhập khẩu đến tham quan, từ đó tạo tạo niềm tin cho họ chứ không nên gặp đâu thăm đấy. Bên cạnh đó, Sở Công Thương, Trung tâm khuyến công hay Trung tâm xúc tiến thương mại cần chủ động tìm ra các hộ sản xuất quy mô, các doanh nghiệp xuất khẩu có uy tín đứng ra thực hiện các thủ tục pháp lý, yêu cầu đặt cọc… với doanh nhân Trung Quốc để tránh những rủi ro có thể xảy ra sau này. Đồng thời, có những cảnh báo sớm cho nông dân khi phát triển các diện tích cây ăn quả chưa được phép xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc. “Đơn cử như trái chanh leo. Nhu cầu của Trung Quốc là có thật, sản phẩm cũng đang bán rất tốt. Tuy nhiên, đây là một trong những mặt hàng chưa ký được Nghị định thư về mở thị trường. Chính vì vậy, rất có thể một ngày nào đó, Trung Quốc sẽ không cho phép nhập, khi ấy rủi ro với người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu là thấy rõ” - ông Tô Ngọc Sơn khuyến cáo.
Liên quan đến vấn đề phối hợp trong việc quảng bá, xúc tiến sản phẩm, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại gợi ý: Sơn La nên bố trí nguồn lực, thời gian để chủ động tham gia các hội chợ quốc tế về hoa quả, vì thực tế đã có rất nhiều doanh nghiệp ký được hợp đồng lớn khi tham gia các hội chợ này; hay Sơn La hoàn toàn có thể phối hợp cùng Hưng Yên để xúc tiến tiêu thụ nhãn sang Trung Quốc vì Hưng Yên đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Tới đây, Sơn La cần phối hợp tích cực, chặt chẽ hơn với Cục Xúc tiến thương mại để Cục hướng dẫn các bước xây dựng thương hiệu nông sản gắn với chỉ dẫn địa lý. Đây cũng là bước đi căn cơ để các mặt hàng nông sản có giá trị tốt hơn.