Thịt trâu “đóng mác” thịt bò lừa người tiêu dùng

Theo số liệu thống kê của Cục Thú y, trong năm 2014, tổng khối lượng thịt trâu nhập khẩu vào Việt Nam là hơn 26.300 tấn. Tuy nhiên, theo khảo sát của Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 Quốc gia) thì số lượng nhập khẩu và tiêu thụ chênh nhau rất nhiều. Nhận thấy có dấu hiệu gian lận thương mại, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh đã “hô biến” thịt trâu thành thịt bò để đánh lừa người tiêu dùng.

Nhập thịt trâu, bán thịt bò

Vừa qua, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tiến hành khảo sát tất cả các chợ, siêu thị trên địa bàn TP Hà Nội. Theo kết quả khảo sát thì chỉ duy nhất siêu thị Metro có một quầy hàng nhỏ bán thịt trâu nhập khẩu. Câu hỏi đặt ra lúc này là lượng thịt trâu nhập khẩu đi đâu mất?

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phối hợp với Đội Công thương, Du lịch, Phòng An ninh kinh tế (PA 81), Công an TP Hà Nội tiến hành kiểm tra Công ty Xuất nhập khẩu và Thương mại Tân Đại Dương. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện 2.393 thùng chứa hơn 47,8 tấn thịt trâu đông lạnh nhập khẩu từ Ấn Độ, sau đó bán cho 14 doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, theo Ban chỉ đạo 389 Hà Nội thì các đầu ra không thấy điểm bán lưu thông.

Cuối tháng 1-2015, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã xử lý vi phạm hành chính với Xí nghiệp Bắc Hà-chi nhánh Công ty Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội về hành vi làm giả. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện xí nghiệp này thu mua 12,6 tấn thịt trâu của Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Thiên Bút (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh), sau đó đã "biến" 117,5kg thịt trâu này thành thịt bò. Đơn vị này đã tự ý bóc nhãn thịt trâu nhập khẩu và dán phụ lục tiếng Việt là thịt bò vào sản phẩm. Thậm chí, công ty còn chỉnh sửa cả giấy chứng nhận kiểm dịch.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hùng, Phó chánh văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết: Ở Việt Nam, thịt bò là loại thực phẩm được ưa chuộng và giá thành cũng cao. Trước nhu cầu thịt bò lớn, các đối tượng đã lợi dụng việc này để nhập thịt trâu từ Ấn Độ để "hô biến" thành thịt bò. Khi công ty nhập khẩu bán cho các công ty khác thì hóa đơn xuất hàng vẫn là thịt trâu. Nhưng từ công ty thứ hai chuyển đến các hộ tiêu thụ cụ thể như bếp ăn, cửa hàng bán buôn, bán lẻ thì phiếu xuất hàng lại là... thịt bò.

Thịt trâu giả thịt bò có thể được đưa ra chợ tạm, chợ cóc để tránh bị phát hiện.

Được biết, giá thịt trâu nhập khẩu khoảng 40.000 đồng/kg. Giá công ty nhập khẩu bán cho công ty thứ hai khoảng 130.000 đồng/kg. Còn từ công ty thứ hai đến tay các hộ kinh doanh, bếp ăn... thì lên đến hơn 200.000 đồng/kg nếu được "đội lốt" thịt bò. Vì lợi nhuận, các công ty này đã lợi dụng thói quen tiêu dùng của người Việt Nam để dùng mọi thủ đoạn "biến" thịt trâu thành thịt bò. Đó là lý do hàng nghìn tấn thịt trâu nhập khẩu “mất hút” tại thị trường Việt Nam.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm

Vừa qua, cơ quan chức năng đã bất ngờ kiểm tra bếp ăn thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Thiên Hà SHIDAX tại Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra, bếp ăn của công ty đang cung cấp thức ăn cho cán bộ, công nhân viên của Công ty Canon Việt Nam (bếp ăn số 1) và phát hiện có sai phạm. Kiểm tra kho để nguyên vật liệu và thực phẩm đông lạnh của bếp ăn, tổ kiểm tra phát hiện 22kg thịt có mác thịt bò được nhập từ Xí nghiệp Bắc Hà. Sau khi lấy mẫu đi thử nghiệm, kết quả cho thấy thịt bò này không phù hợp với tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Công ty này có hành vi mua hàng giả (thịt trâu giả thịt bò) để đưa vào chế biến.

Kiểm tra bếp ăn tại Công ty Hoya Glass Disk do Công ty TNHH dịch vụ ăn uống Ba Sao cung cấp cũng có vi phạm tương tự. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng bắt giữ hơn 60kg thịt trâu đông lạnh được chở trên xe tải tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội). Tem của nhà phân phối và nhà nhập khẩu đều bị xé góc. Khi kiểm tra phiếu xuất hàng thì được biết đây là thịt trâu nhưng hỏi người đặt mua số thịt trâu trên thì họ cho biết có đặt mua... thịt bò để về làm cỗ cưới!

Theo các cơ quan chức năng, thịt trâu giả thịt bò chủ yếu được đưa vào các khu công nghiệp phục vụ công nhân và đưa ra các điểm bán lẻ, chợ tạm, chợ cóc để tránh bị phát hiện. Một số lượng lớn được về các tỉnh lẻ để tiêu thụ cho các đám cưới. Điều mà các cơ quan chức năng lo lắng bởi thịt trâu có hạn sử dụng ngắn, điều kiện bảo quản lạnh là -18 độ, song hầu hết các doanh nghiệp mua hàng đều không có kho lạnh đủ điều kiện bảo quản.

Ông Trần Hùng, Phó chánh văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết thêm: Thời gian tới, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia sẽ tiếp tục tổng rà soát các công ty nhập khẩu thịt trâu và phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, theo dõi các công ty có tạm nhập tái xuất thật hay không. Việc nhập tiêu dùng trong nội địa phải công khai minh bạch, bán cho ai, bán gì phải có chứng từ. Lực lượng quản lý thị trường thành phố Hà Nội cũng sẽ phối hợp, mở rộng điều tra ngăn chặn tái diễn tình trạng trên..

Theo Báo QĐND
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động