Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/09/2018 17:26

Thanh toán không dùng tiền mặt đang phổ biến ở Việt Nam

22:42 | 08/12/2017
Trong khuôn khổ Lễ công bố và vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ Tin và dùng được người tiêu dùng bình chọn năm 2017 diễn ra chiều 8/12, ấn phẩm Tư Vấn Tiêu Dùng (thuộc Thời Báo Kinh Tế Việt Nam) đã tổ chức tọa đàm “Tiêu dùng không tiền mặt".
Các diễn giả tham dự tọa đàm

Tại tọa đàm, các diễn giả đã chỉ ra rằng, xu hướng không dùng tiền mặt sẽ là tất yếu bởi một nghiên cứu được công bố gần đây của Nielsen cho thấy, dự báo đến năm 2025, Người tiêu dùng kết nối sẽ chiếm gần 40% dân số toàn cầu và đóng góp hơn 50% tổng mức tiêu dùng hàng năm trên toàn thế giới. Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và các nền tảng kinh doanh dựa trên công nghệ, châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực có mức độ tăng trưởng về số lượng Người tiêu dùng kết nối cao nhất toàn cầu, đặc biệt là các thị trường đang phát triển như Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Tại Việt Nam, hơn 3/4 Người tiêu dùng kết nối đến từ tầng lớp có mức thu nhập cao (76%) và khoảng 2/3 đến từ tầng lớp trung lưu (62%) và 43% đến từ nhóm có thu nhập thấp hơn. Hầu hết đây là những người trẻ, sống tại các khu vực thành thị và có xu hướng mua sắm để nâng cấp cuộc sống của mình. So với những người sử dụng Internet khác, Người tiêu dùng kết nối là những người có xu hướng mua sắm đa kênh. Khoảng 80% Người tiêu dùng kết nối nghĩ rằng mua sắm online là thuận tiện và họ vui thích khi mua sắm trực tuyến.

Bên cạnh đó, làn sóng công nghệ đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong cách thanh toán của con người - khiến cho việc kết nối giữa người bán và người mua trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Từ tiền giấy, tiền xu, mua hàng trả tiền tại quầy, thanh toán qua thẻ tín dụng, chúng ta đang tiến đến giai đoạn thanh toán online và thanh toán qua thiết bị di động.

Đáp ứng xu thế này, các ngân hàng đã vào cuộc mạnh mẽ để nâng cao nền tảng kỹ thuật, cung cấp giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp và người tiêu dùng thực hiện giao dịch, mua bán và thanh toán trực tuyến. Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng thích ứng bằng cách ứng dụng công nghệ, tiếp thị hiệu quả để tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm.

Đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - cho biết: BIDV đang tập trung vào lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, nâng cao trải nghiệm tích cực về chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Ứng dụng Mobile Banking của BIDV (BIDV smart banking) là một ví dụ, ứng dụng này liên tục được cập nhật tính năng nhằm phục vụ nhiều hơn các nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng của khách hàng. Ngoài các tính năng chuyển khoản như: Đặt vé máy bay, mua sắm, theo dõi danh mục chứng khoán, thanh toán 17 nhóm dịch vụ với hơn 100 dịch vụ tiện ích như thanh toán điện, nước, giáo dục, bảo hiểm, viễn thông, giao thông, tài chính tiêu dùng… Đặc biệt tính năng QR code (mã QR) đã được BIDV tích hợp vào một số giao dịch chuyển khoản, thanh toán đã làm rút ngắn thời gian giao dịch, nâng cao tính an toàn, chính xác của các giao dịch thanh toán.

Chủ chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm Nam An Market được đầu tư bởi Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Nam An - chia sẻ: Thương mại điện tử là tất yếu và việc đó xảy ra ở Việt Nam còn nhanh hơn nên Nam An đưa ra chiến lược sản phẩm và chiến lược bán hàng trực tuyến qua website và thanh toán điện tử. Khách hàng chỉ việc chọn mua sản phẩm theo mã, thanh toán theo mã và chỉ định điểm giao hàng.

Với hàng dệt may, Tổng Công ty 28 cũng đã sẵn sàng để triển khai phương thức giao dịch và thanh toán điện tử trên thiết bị di động. Đại diện công ty cho biết công ty đang thiết kế một phần appstore để liên kết giữa người tiêu dùng với trung tâm kinh doanh thời trang bán lẻ của Việt Nam để khi người ta chỉ cần click trên điện thoại di động thì sẽ tiếp cận được các điểm mua hàng và dễ dàng thanh toán bằng một ví điện tử.

Có thể thấy, với sự vào cuộc tích cực từ ngân hàng cho tới doanh nghiệp như hiện tại, trong thời gian tới xu thế thanh toán không dùng tiền mặt sẽ ngày càng trở nên phổ biến, thu hút được đông đảo người tiêu dùng tham gia mua sắm. Qua đó mang đến lợi ích cho người tiêu dùng hiện đại như tiết kiệm chi phí, tiện lợi và bền vững, phù hợp với xu thế phát triển tất yếu trên toàn cầu.

Với chủ đề “Kết nối tiêu dùng, sẻ chia giá trị”, chương trình Tin và dùng 2017 diễn ra trong suốt 10 tháng từ tháng 1/2017 đến tháng 11/2017. Với trên 4.000 sản phẩm - dịch vụ được đề cử, Ban tổ chức chương trình Tin & dùng đã nhận lại được 18.000 phiếu bình chọn, 55.000 ý kiến đánh giá trực tuyến. Sản phẩm - dịch vụ bình chọn được chia theo các lĩnh vực như: Nhóm Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, nhóm Thực phẩm và dịch vụ bán lẻ, nhóm Thời trang, mỹ phẩm, làm đẹp... Một số sản phẩm, dịch vụ được bình chọn phải kể tới như: Ứng dụng Samsung Pay của Samsung, sản phẩm đồ gốm sứ gia dụng của Minh Long 1, sản phẩm trứng sạch Ba Huân của Công ty Ba Huân, dịch vụ hàng không của Vietjet... 

Mai Ca