Thanh Hóa: Tìm hướng đi cho thương hiệu bánh gai Tứ Trụ

Bánh gai Tứ Trụ là sản phẩm có nguồn gốc lâu đời của làng Thịnh Mỹ, xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa. Trải qua trên 600 năm, bánh gai Tứ Trụ đã thể hiện được thế mạnh của mình khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến. Tuy nhiên, để bánh gai Tứ Trụ có sự phát triển bền vững, là sản phẩm vươn lên làm giàu của làng Thịnh Mỹ thì cần một hướng đi mang tính cơ bản.

Bánh gai Tứ Trụ mang một hương vị đặc biệt riêng so với bánh gai nơi khác.

Ra thị trường từ kênh quà biếu

Xã Thọ Diên có 370 hộ/1.420 người, trong đó có 79 hộ chuyên sản xuất bánh gai, cả năm làm ra khoảng 20.340 cái bánh, với doanh thu gần 12,4 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/người/năm. Được sản xuất với số lượng lớn mỗi năm và đã có mặt ở hầu hết các thị trường trong và ngoài tỉnh như: Hà Nội, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, TP.HCM. Tuy nhiên, thị trường đầu ra của bánh gai Tứ Trụ lâu nay lại chủ yếu “dò dẫm đi” thông qua kênh “quà biếu” mà chưa có một kênh tiêu thụ, phân phối cố định nào.

Đầu ra không chủ động được mà đầu vào lại luôn bấp bênh bởi nguyên liệu sản xuất bánh chưa được quan tâm, chú trọng. Nguồn nguyên liệu tại chỗ không đảm bảo được nhu cầu. Các nguyên vật liệu chính đều phải thu mua từ nơi khác về như: gạo nếp mua từ Lào, lá gai từ Nam Định, lá chuối từ Nghệ An… với giá không ổn định. Từ đó đội chi phí sản xuất lên cao, dẫn lợi nhuận thấp. Theo tính toán của Phòng Công Thương huyện Thọ Xuân, mỗi chiếc bánh gai có chi phí trung bình là gần 3.900 đồng, với giá bán 4.500 đồng hiện tại, thì lợi nhuận mang lại rất thấp, chỉ khoảng 600 đồng/chiếc.

Trước tình hình đó, từ năm 2013 xã Thọ Diên đã phối hợp cùng với phòng Công Thương huyện Thọ Xuân xây dựng hướng đi lâu dài cho bánh gai Tứ Trụ bằng việc xây dựng và triển khai các giải pháp cơ bản giúp khôi phục và phát triển làng nghề gắn với thương hiệu “Bánh gai Tứ Trụ”.

Giải pháp nguồn nguyên liệu

Để từng bước đáp ứng nguồn nguyên liệu tại chỗ, mục tiêu trong năm 2015 này, huyện Thọ Xuân sẽ quy hoạch 646ha để trồng cây nguyên liệu chính là lúa nếp, đậu xanh và cây lá gai. Đến năm 2020 sẽ tăng diện tích lên 841ha. Huyện đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thực hiện dồn điền đổi thửa để tập trung cho từng loại nguyên liệu. Chọn cây giống cho năng suất, chất lượng tốt, và tập huấn hướng dẫn quy trình kỹ thuật gieo trồng cho bà con nhân dân. Các nguyên liệu còn lại như mật mía, đường trắng, dừa, thịt lợn, tinh dầu chuối, củi, lạt buộc, phẩm màu được thu mua tại các xã lân cận, đảm bảo cung ứng nhu cầu nguyên liệu đủ cho làng Thịnh Mỹ sản xuất bánh gai.

Việc quy hoạch vùng nguyên liệu bước đầu đã cho hiệu quả nhất định trong việc giảm chi phí sản xuất. Sau khi quy hoạch vùng nguyên liệu thì mỗi chiếc bánh gai chi phí sản xuất giảm so với ban đầu là 812 đồng, cả năm giảm được trên 16,5 tỷ, đưa tổng thu nhập cả năm lên 28,87 tỷ đồng. Như vậy, so với con số 12,24 tỷ đồng khi chưa có vùng nguyên liệu thì chiếc bánh gai đã đem lại lợi nhuận gấp đôi cho người nông dân.

Theo ông Trịnh Đình Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân: “Huyện sẽ có những cơ chế chính sách để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tham gia chuyển đổi cây trồng truyền thống sang trồng cây nguyên liệu”.

Giải pháp thương hiệu

Mặc dù sản phẩm bánh gai Tứ Trụ đã có mặt trên thị trường từ rất lâu, nhưng đến nay vẫn chưa được bảo hộ thương hiệu để bảo vệ lợi ích chính đáng cho người sản xuất và người tiêu dùng. Vì vậy việc phát triển thương hiệu và xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm đã và đang được chú trọng. Đăng ký thương hiệu cho sản phẩm sẽ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích cho các cơ sở sản xuất, người lao động và người tiêu dùng. Hiện tại, Cục Sở hữu trí tuệ đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký thương hiệu Bánh gai Tứ Trụ.

Địa phương cũng đã hoàn thiện hồ sơ chờ xét công nhận làng nghề truyền thống. Đây sẽ là điều kiện quan trọng để làng nghề tiếp cận với các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, của Chính phủ trong việc khôi phục và phát triển làng nghề về lâu dài. Hiệp hội làng nghề bánh gai Tứ Trụ cũng đã được thành lập trong năm 2015, góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển nghề truyền thống của địa phương. Trong tương lai, địa phương sẽ cho xây dựng khu trưng bày tại xã Thọ Diên để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm.

Thanh Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch không chỉ là một chiếc đồng hồ đeo tay cao cấp mà còn là một món trang sức độc nhất, mang lại vẻ đẹp riêng biệt cho từng vị chủ nhân khi sở hữu.
Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Thị trường điện thoại di động vừa chứng kiến sự ra mắt của dòng sản phẩm mới hướng đến người dùng đam mê chơi game di động với mức giá chỉ 4 triệu đồng.
OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

Thương hiệu bánh quy được yêu thích nhất thế giới OREO đã hợp tác với The Pokémon Company để ra mắt bộ sưu tập phiên bản đặc biệt.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO vừa giới thiệu Bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024 với chủ đề: "Mùa nhẹ thênh thang”, giới thiệu loạt sản phẩm mới với phong cách đa dạng.
Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Nhiều smartphone ở phân khúc tầm trung đã được các hãng công nghệ trình làng thời điểm này để đón đầu nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Là một thương hiệu giày thể thao uy tín, Bluewind luôn nhận được sự tin tưởng và yêu quý từ khách hàng, đặc biệt là giới trẻ Hà Nội.
Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Công ty TNHH điện tử Sharp Việt Nam vừa giới thiệu dòng sản phẩm máy lọc khí thế hệ mới Sharp Purefit FX-S120-H/W thuộc phân khúc cao cấp.
Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Biến tần hybrid SPH 10000TL-HU có tính năng tối ưu hóa sản lượng phát điện, nâng cao độ an toàn, thích hợp với nhiều hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà.
Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Tổng Lãnh sự quán New Zealand vừa tổ chức sự kiện giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam.
Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Công ty Toshiba Việt Nam ra mắt hai dòng sản phẩm thế hệ mới: máy giặt T25 & T21 và tủ lạnh thông minh có công nghệ PureAIR SBS GR-RS755 và 4D GR-RF665.
Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trong thế giới ẩm thực đa dạng ngày nay, không thể không nhắc đến một siêu thực phẩm - món trứng cá tầm có xuất xứ từ nước Nga, hay còn được gọi là "caviar".
Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Người tiêu dùng được tiếp cận với nguồn hàng đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu đến từ Italia và Ba Lan tại Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam.
Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Bằng việc công bố các chứng chỉ nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, thương hiệu Alica Sure Canxi một lần nữa “ghi điểm” trong mắt người tiêu dùng trong nước.
Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Vào 0h00 ngày 29/9, các hệ thống cửa hàng bán lẻ uỷ quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam đã chính thức giao đến khách hàng những chiếc iPhone 15 đầu tiên.
Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe vừa ra mắt hai dòng nước hoa King 55 dành cho quý ông và Queen 55 dành cho phái đẹp, tạo nên một bước đột phá mới.
Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan nhận thấy một số đối tượng đang tìm cách xách lậu iPhone 15 từ các thị trường mở bán sớm vào Việt Nam.
Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Theo trang MacRumos, trong sự kiện Wonderlust lúc 10h ngày 12/9 (0h ngày 13/9 giờ Hà Nội) tại nhà hát Steve Jobs, Apple sẽ ra mắt iPhone 15, Apple Watch,AirPods
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo tại cửa hàng UNIQLO Vincom Bà Triệu.
MC Khánh Vy đồng hành cùng Epson lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống

MC Khánh Vy đồng hành cùng Epson lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống

MC Khánh Vy sẽ đồng hành lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống cùng dòng sản phẩm đột phá của Epson là dòng máy in phun màu Epson EcoTank.
Xu hướng nội thất xanh, giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường

Xu hướng nội thất xanh, giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường

TOTO Việt Nam lần đầu ra mắt thị trường các sản phẩm tích hợp công nghệ EWATER+ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường và an toàn cho con người.
Những mẫu xe mới có giá trên 1 tỷ đồng sắp hiện diện tại Việt Nam

Những mẫu xe mới có giá trên 1 tỷ đồng sắp hiện diện tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt nửa cuối năm 2023 chứng kiến sự sôi động khi có nhiều mẫu xe mới ra mắt và cả thương hiệu mới với mức giá từ 1,1 – 3,5 tỷ đồng.
Hành khách trẻ sử dụng tài khoản VNeID để làm thủ tục đi tàu bay

Hành khách trẻ sử dụng tài khoản VNeID để làm thủ tục đi tàu bay

Ngay trong sáng ngày đầu tiên (3/8) áp dụng sử dụng tài khoản VNeID để làm thủ tục đi tàu bay, tại sân bay Nội Bài đã có trên 100 lượt hành khách trẻ sử dụng.
Sharp ra mắt TV AQUOS XLED cao cấp tại Việt Nam

Sharp ra mắt TV AQUOS XLED cao cấp tại Việt Nam

Sharp chính thức ra mắt TV AQUOS XLED 4K tại Việt Nam - TV với tiêu chuẩn mới về độ sáng và khả năng hiển thị màu sắc vượt trội.
Tận hưởng mùa hè cùng 5+ tiện ích trên máy lọc nước nóng lạnh Mutosi

Tận hưởng mùa hè cùng 5+ tiện ích trên máy lọc nước nóng lạnh Mutosi

Tiện ích thông minh, đa dạng được tích hợp trên máy lọc nước nóng lạnh Mutosi mang đến trải nghiệm trọn vẹn cho người dùng giữa thời tiết oi nóng.
Ứng dụng BAEMIN ra mắt bộ sưu tập phô mai trên BAEMIN Studio

Ứng dụng BAEMIN ra mắt bộ sưu tập phô mai trên BAEMIN Studio

Thương hiệu BAEMIN Studio trên ứng dụng BAEMIN đã chính thức ra mắt bộ sưu tập “Phô Mai” (Cheesy Collection) vào tháng 7/2023, với thiết kế dí dỏm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động