CôngThương - Nói khách hàng “cao cấp” là bởi thời gian của triển lãm kéo dài đến 5 ngày thì có đến 4 ngày đầu được dành cho các doanh nghiệp, quan chức và chỉ ngày cuối cùng mới mở cửa tự do. Quả thật, nếu nói cà phê Việt “trúng” đậm tại CAEXPO 9 thì cũng không quá lời. Ông Trần- một nhà buôn sỉ cà phê ở Thẩm Quyến- lặn lội đến đây nhận xét: Người tiêu dùng Trung Quốc đang có xu hướng thích những sản phẩm ngoại nhập. Các bạn nên nắm bắt xu hướng đó để lập những “căn cứ” bán hàng bền vững.
Tôi hơi giật mình trước nhận xét của doanh nhân mới gặp lần đầu tại Nam Ninh. Tôi hiểu là ông có lý khi dùng từ “căn cứ bán hàng”. Không phải chỉ đông khách trong hội chợ này, hội chợ kia là đã mừng. Ngẫm ra ngay tại hội chợ này có thể thấy về phần “chợ” thì doanh nghiệp Việt đã thắng nhiều doanh nghiệp ASEAN khi đưa những hương vị đặc sắc của cà phê Việt đến tận tay khách hàng, nhất là loại cà phê chồn mà trên xe về khách sạn, tôi đã phải cố công giải thích cho một quan chức tinh Quảng Châu ngồi cạnh. Cái “thắng” ở đây cũng có thể hiểu là doanh số bán hàng.
Nhưng đấy mới là chỉ vui phần “chợ”. Phần “hội” thì xem ra cũng còn nhiều nỗi lo. Lo ngay tại CAEXPO 9. Lần đầu tiên có hẳn một triển lãm cà phê nhưng xem ra việc tận dụng “hội” để gây dựng chỗ đứng cho cà phê Việt hầu như chưa được các doanh nghiệp quan tâm. Tôi đi tìm một quan chức hay một chuyên gia phân tích thị trường Việt Nam tại CAEXPO 9 để hỏi vài điều cũng không thấy. Lại nữa, chủ đề CAEXPO 9 liên quan đến hợp tác khoa học, nhưng tôi tìm đến gian trưng bày quy trình chế biến sản phẩm thì chỉ thấy hầu như nước chủ nhà độc diễn. Vì sao Việt Nam không nâng tầm sản phẩm đi cùng công nghệ chế biến? Nói “thua hội” chính là thế!
Đến đây bỗng nhớ lại lời ông Trần. Rồi các số liệu cho biết, Việt Nam hiện cung cấp đến 90% lượng cà phê cho thị trường Trung Quốc, nhu cầu cà phê tại thị trường Trung Quốc vẫn tăng với tỷ lệ 10- 15% hàng năm. Nhưng nếu cứ mải mê bán hàng, bán cái thô mà không chế biến thành cái tinh, nâng tầm sản phẩm, tạo những “căn cứ bán hàng” để cà phê Việt vững chân ở thị trường, thì thử hỏi, cơ hội liệu có mãi đi cùng?