Đánh thuế TTĐB 10% cho nước ngọt sẽ gây nhiều tác động đến DN |
Theo đại diện của nhiều DN, mức lương tối thiểu vùng vừa được Hội đồng Tiền lương quốc gia quyết định tăng chắc chắn sẽ làm Quỹ lương, kinh phí công đoàn và chi phí tham gia BHXH tại DN tăng lên. Trong khi đó, tiền lương tháng dùng làm cơ sở để đóng các loại bảo hiểm bắt buộc như BHXH, y tế, thất nghiệp, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là tiền lương trả cho người lao động và không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.
Thêm nữa, trong dự thảo Luật sửa đổi về thuế do Bộ Tài chính soạn thảo sẽ trình Thủ tướng và Quốc hội xem xét trong năm nay vẫn bảo lưu quan điểm tăng 5 loại thuế, trong đó thuế giá trị gia tăng (GTGT) tăng từ 10% lên 12%, các loại thuế còn lại là thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân và thuế tài nguyên.
Đặc biệt, tại dự thảo, Bộ Tài chính đã bổ sung thêm đối tượng chịu thuế và tăng mức thuế suất thuế TTĐB đối với một số hàng hóa và dịch vụ, trong đó có nước ngọt với thuế suất là 10%.
"Nếu áp dụng thuế TTĐB cho nước ngọt là 10%, đồng thời tăng thuế GTGT từ 10% lên 12%, đặc biệt là nguyên liệu đường cũng tăng thuế GTGT từ 5% lên 6%, chắc chắn sẽ tác động rất lớn đến DN sản xuất, kinh doanh các loại nước giải khát nêu trên" - ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Rượu - Bia - Nước giải khát Việt Nam - bày tỏ lo lắng.
Không chỉ vậy, các DN còn dẫn ra nhiều chính sách có tác động trực tiếp đến chi phí tính thuế TNDN, như: Quy định về lãi vay tại Nghị định 20/NĐ-CP về giao dịch liên kết hay Nghị định 146/NĐ-CP quy định mức chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với khoản chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động sẽ bị khống chế ở mức 3 triệu đồng/người/tháng…
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) - cho biết, trong các khuyến nghị của CIEM, khi xem xét tăng một sắc thuế nào đó cần phải đáp ứng 3 yếu tố. Thứ nhất, việc tăng thuế đó có thực sự giúp tăng nguồn thu thuế, vì tăng thuế sẽ làm tăng giá sản phẩm, dịch vụ, kéo theo giảm tiêu dùng, sụt giảm khâu sản xuất. Thứ hai, cần đánh giá tác động tổng thể đối với xã hội. Thứ ba, phải trả lời được câu hỏi việc ban hành chính sách đó có thực sự mang lại hiệu quả trong đóng góp ngân sách, tăng trưởng, kích thích sản xuất?
Ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - nhấn mạnh, dự thảo của Bộ Tài chính về sửa đổi một số luật thuế hiện mới chỉ dừng lại ở đề xuất. "Trước mắt, người dân và DN chưa phải lo lắng nhiều đến gánh nặng gia tăng chi phí thuế bởi đề xuất tăng thuế còn phải trải qua việc đệ trình lên Chính phủ và Quốc hội" - ông Kiên khẳng và phân tích thêm, nếu được thông qua, cơ quan chức năng về quản lý thuế còn phải tính toán thời điểm đưa quy định mới vào áp dụng trong thực tế, sau nhiều cuộc góp ý lẫn phản biện từ giới chuyên gia, doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Đức Kiên- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: "Trước khi ban hành chính sách, các bên liên quan phải đánh giá tác động tổng thể liên quan đến hệ thống văn bản hiện hành, đến tổng thể nền kinh tế và tác động xã hội". |
TIN LIÊN QUAN | |
Mở những "nút thắt" để kinh tế Việt Nam phát triển bền vững |