Đường dây nóng: 0904.305.588 - Email: dientu@baocongthuong.com.vn

Sức hút lớn từ cổ phiếu Hapro

07:30 | 20/03/2018
Cuối tháng Ba này, Tổng công ty thương mại Hapro sẽ tiến hành IPO. Với những lợi thế mà Hapro đang có, cùng với những chiến lược rõ ràng, đầy tiềm năng Tổng công ty vạch ra sau cổ phần hoá, cổ phiếu Hapro được dự báo sẽ có sức thu hút lớn với nhà đầu tư.
Phó Tổng Giám đốc Hapro Nguyễn Tiến Vượng nhận giải Thương hiệu Việt tiêu biểu lần thứ II tại Lễ tôn vinh "Sản phẩm dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu" ngày 17/3/2018 tại Nhà hát Lớn

Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) sẽ tiến hành IPO vào ngày 30/ 3/2018. Theo đó, sẽ có 76 triệu cổ phần đấu giá công khai (chiếm 34,51% vốn điều lệ) với giá khởi điểm là 12.800 đồng/cổ phần.

Theo các chuyên gia chứng khoán, đợt IPO này của Hapro sẽ thu hút nhiều nhà đầu quan tâm nhờ triển vọng tăng trưởng và vị thế quan trọng của Hapro trên vai trò là nhà kinh doanh thương mại và xuất nhập khẩu chủ lực của Thủ đô.

Định giá CPH tăng vốn nhà nước thêm trên 406 tỷ đồng

Là đơn vị nắm giữ nhiều địa điểm kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội, trước nhiều ý kiến lo ngại, cổ phần hóa (CPH) sẽ làm thất thoát vốn của nhà nước, ông Vũ Thanh Sơn- Tổng giám đốc Hapro cho biết, công tác CPH được Tổng công ty chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng với sự tham gia của nhiều ban ngành trung ương và Hà Nội.

Ngay từ đầu tháng 6/2016, UBND TP. Hà Nội đã ra Quyết định thành lập Ban chỉ đạo CPH Công ty mẹ Tổng công ty Thương mại Hà Nội, gồm đầy đủ đại diện các sở ngành của thành phố, cùng đại diện Vụ Đổi mới Doanh nghiệp của Văn phòng chính phủ, và đại diện Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính). Là Tổng công ty nhà nước của Hà Nội đầu tiên thực hiện bán toàn bộ phần vốn nhà nước tại DN, phương án CPH Hapro được Thường vụ Thành ủy và Lãnh đạo UBND thành phố đặc biệt quan tâm, các sở ngành vào cuộc, cân nhắc kỹ càng, đảm bảo không để thất thoát vốn nhà nước.

Ban chỉ đạo CPH Hapro đã ròng rã gần 2 năm để xác định giá trị DN chính xác, cũng như lựa chọn tiêu chí nhà đầu tư chiến lược trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, nhà đầu tư chiến lược của Hapro phải có năng lực tài chính, có ngành nghề kinh doanh phù hợp với ngành nghề kinh doanh chính của Tổng công ty, cam kết gắn bó lâu dài với Tổng công ty, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người lao động Tổng công ty.

Với sự làm việc kỹ lưỡng, công tâm, khách quan, tuân thủ theo các quy định của nhà nước chặt chẽ, ngay trong khâu định giá trước khi CPH đã giúp tăng thêm vốn nhà nước tại Tổng công ty Hapro trên 406 tỷ đồng. Điểu này một lần nữa khẳng định, Tổng công ty Hapro không những đã phát triển, bảo tồn được nguồn vốn nhà nước trong những năm qua, mà còn tăng thêm được vốn nhà nước một con số không hề nhỏ- trên 406 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Ban chỉ đạo CPH Hapro cũng đã lên quy hoạch chi tiết, cụ thể về phương án sử dụng mạng lưới của Tổng công ty, nhằm tránh tình trạng các địa điểm kinh doanh của Tổng công ty bị sử dụng sai mục đích sau cổ phần hóa.

Sức hút cổ phiếu Hapro

Đến thời điểm này, công tác CPH của Tổng công ty Hapro đã sẵn sàng. Mặc dù năm 2018 này, hàng loạt DNNN tiến hành IPO và thoái vốn, trong bối cảnh thị trường chứng khoán nhiều hàng, nhưng theo đánh giá của các nhà đầu tư, cổ phiếu Hapro chắc chắn vẫn có sức hút riêng, bởi hoạt động thương mại có đặc thù, tuy lợi nhuận không phải là cao so với nhiều ngành khác nhưng lại là ngành sinh lời hàng ngày, lợi nhuận ổn định. Chẳng thế mà, những lúc kinh tế khó khăn, lợi nhuận một số ngành giảm sút, thì hoạt động thương mại vẫn diễn ra ổn định.

Là một DN thương mại lớn trên địa bàn Thủ đô, Hapro hoạt động chính trong lĩnh vực xuất khẩu (XK) và thương mại nội địa. Ở lĩnh vực XK, Hapro đã có mặt tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, XK nhiều sản phẩm chủ lực vốn là thế mạnh của Việt Nam. Trong đó, một số mặt hàng XK chủ lực của Hapro là hạt tiêu, hạt điều đều nằm trong Top XK hàng đầu của cả nước.

Còn trong nước, Hapro được biết đến là một DN có hệ thống bán buôn, bán lẻ và sản xuất một số mặt hàng phục vụ XK và tiêu thụ nội địa tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Hapro có hệ thống bán lẻ Hapro Mart được đầu tư chiều sâu, với các thương hiệu Hapro nhánh như: hệ thống thực phẩm an toàn Hapro Food… Tổng công ty cũng đã mở nhiều Hapro Mart tại bệnh viện, trường học, khu dân cư trên địa bàn Hà Nội. Đến nay, thương hiệu Hapro đã trở nên thân thuộc, gần gũi với người tiêu dùng. Đặc biệt, Hapro còn có hệ thống nhà hàng mang 2 thương hiệu đã đi vào tiềm thức của người dân Thủ đô từ rất lâu, đó là Thuỷ Tạ và Bốn Mùa. Đây chính là điểm thu hút của Hapro đối với các nhà đầu tư có chiến lược làm ăn lâu dài, kỳ vọng lợi nhuận bền vững, ổn định.

Thương hiệu Hapro đã trở nên thân thuộc, gần gũi với người tiêu dùng

Theo Tổng giám đốc Vũ Thanh Sơn, cùng với tiềm năng thế mạnh sẵn có, điểm thu hút của Hapro còn ở chỗ, nhà đầu tư chiến lược của Hapro đã được UBND Thành phố phê duyệt là đơn vị có năng lực tài chính, có ngành nghề kinh doanh thương mại quốc tế và nội địa phù hợp với ngành nghề kinh doanh chính của Hapro. Với nhà đầu tư chiến lược có năng lực và hội tụ đầy đủ điều kiện, có khả năng dẫn dắt này, cùng với chiến lược phát triển rõ ràng, thì kỳ vọng hiệu quả hoạt động Tổng công ty sau cổ phần là rất lớn. Đây chính là yếu tố quan trọng thu hút các nhà đầu tư.

Kỳ vọng sau cổ phần hóa 

Ông Vũ Thanh Sơn cho rằng, sau CPH, Hapro sẽ có những lợi thế để phát triển tốt hơn. Bởi lẽ, là Tổng công ty thương mại lớn của Thủ đô, Hapro có nhiều lợi thế, nhưng thời gian qua, DNNN đã bộc lộ một số tồn tại, đó là hạn chế giữa nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động, bao gồm cả lãnh đạo; công tác quản trị thiếu tính chủ động, dẫn đến sức cạnh tranh không cao.

Tổng công ty đã vạch ra chiến lược cho sự phát triển của Hapro sau CPH, trong đó xây dựng Tổng công ty cổ phần là một Tổng công ty thương mại xuất nhập khẩu và thương mại nội địa có năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Theo đó, Tổng công ty sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động XK, đưa thương hiệu XK Hapro trở thành thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực; đồng thời tiếp tục phát triển mạnh mẽ thương mại nội địa với thương hiệu Hapro Mart là cốt lõi

Để đạt được mục tiêu trên, Tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm đầu tiên là cơ cấu lại nguồn nhân lực. Với nền  tảng là  đội ngũ cán bộ có trình độ, đào tạo căn bản, tâm huyết và trách nhiệm, Tổng công ty cổ phần sẽ tiến hành sắp xếp sử dụng cán bộ phù hợp, thay đổi cơ chế tiền lương, gắn tiền lương, tiền thưởng với trách nhiệm và sự cống hiến của cán bộ. Điều này chắc chắn sẽ khơi dậy động lực làm việc của người lao động. Hiện người lao động tại Tổng công ty đang rất phấn khởi và đã sẵn sàng tâm thế để bước sang một giai đoạn mới, hoạt động theo hình thức Tổng công ty cổ phần.

Cùng với đó, Tổng công ty sẽ tiến hành cơ cấu lại, áp dụng các biện pháp quản trị tiên tiến, linh hoạt để nâng cao sức cạnh tranh. Đặc biệt là sử dụng hiệu quả nguồn lực cho phát triển, trong đó đẩy mạnh khai thác, nâng cao hiệu quả sử dụng mạng lưới kinh doanh của Tổng công ty theo đúng quy hoạch đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt.

Sau CPH, tin trưởng rằng, Hapro với tiềm năng và thế mạnh sẵn có, cùng  với việc áp dụng các biện pháp quản trị chủ động của mô hình Tổng công ty cổ phần sẽ tạo ra sức bật lớn hơn- ông Vũ Thanh Sơn nhấn mạnh.

Tổng giám đốc Tổng công ty Hapro Vũ Thanh Sơn:

Sau cổ phần hóa, Hapro tiếp tục phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở những thế mạnh hiện tại, tập trung đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa, giữ vững vị thế là doanh nghiệp thương mại lớn, uy tín của Thủ đô.

Lê Kim Liên