Sự thật về mỹ phẩm từ tế bào gốc

Nhiều chị em đang đua nhau đi làm đẹp bằng… mỹ phẩm tế bào gốc, tuy nhiên, những nguy cơ tiềm ẩn đằng sau đó không phải ai cũng biết.

Tràn lan các loại mỹ phẩm “tế bào gốc”

Làm đẹp là nhu cầu tất yếu của các chị em phụ nữ và đương nhiên, chạy theo nhu cầu này, có rất nhiều các loại sản phẩm hỗ trợ. Ăn theo thực tế này, thuật ngữ, công nghệ hiện đại còn đang ở giai đoạn nghiên cứu gây nhiều tranh cãi là “mỹ phẩm tế bào gốc” đang được quảng cáo tràn lan tại Việt Nam.

Đa phần những chị em phụ nữ làm văn phòng và có gia đình đều rất bận rộn. Sau giờ hành chính lại phải về gia đình, chăm con nên quỹ thời gian làm đẹp rất eo hẹp.

Chính vì vậy, việc mua bán mỹ phẩm qua mạng là một giải pháp khá tối ưu. Do đó, bên cạnh việc phải mở cửa hàng, nhiều người buôn bán mỹ phẩm đã quảng cáo các sản phẩm được cho chiết xuất từ tế bào gốc đã mở cửa hàng “Online” cùng nhiều “mỹ từ” khi miêu tả về hàng mỹ phẩm tế bào gốc của mình để đáp ứng nhu cầu của chị em.

Với thực tế này, đa phần chị em đều chia sẻ rằng khá tiện khi tìm loại mỹ phẩm này trên những cửa hàng trên mạng. Được quảng cáo là chăm sóc da, nuôi dưỡng da, chống lão hoá, tăng sức đề kháng, không độc hại hay “cộp mác” được sản xuất tại nước ngoài, có bảo đảm 100% về nguồn gốc xuất xứ, những loại mỹ phẩm được cho có chiết xuất từ “tế bào gốc” đang làm hoa mắt người tiêu dùng.

mỹ phẩm, tế bào gốc, làm đẹp, phụ nữ, trang điểm,

Đặc biệt, giá của những sản phẩm này cũng không hề rẻ khi quảng cáo hỗ trợ chăm sóc sau điều trị mụn trứng cá, nám da, các tổn thương trên da... các sản phẩm này có giá sẽ dao động vào khoảng từ 400 - 1.000.000 đồng/ hộp.

Để trực tiếp trải nghiệm, trong vai trò một người đi tìm mua mỹ phẩm “tế bào gốc”, giữa một “rừng” sản phẩm được quảng cáo “trên trời”, PV liên hệ được với một người được cho là đang phân phối mỹ phẩm tế bào gốc tại Hà Nội.

Theo quảng cáo của người này, sản phẩm được ký kết hợp đồng sản xuất 100% tại Hàn Quốc. Không chỉ thế, theo quảng cáo của người này, đây là sản phẩm không tẩy da hay dùng hoá chất độc hại để đầu độc da và đặc biệt dùng công nghệ tế bào gốc (Stem Cells) để dưỡng trắng cho chị em chỉ sau 14 ngày.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, dù được quảng cáo rầm rộ trên một trang mạng xã hội cá nhân với những lời quảng cáo “có cánh, chỉ cần bằng mắt thường, không khó để nhận ra trên bao bì sản phẩm này không hề có tem mác chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận.

Trao đổi với phóng viên, Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế khẳng định, cơ quan này chưa cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho sản phẩm có tên như trên.

Trên thực tế, hiện nay, thị trường các sản phẩm làm đẹp da gắn liền với 3 từ “tế bào gốc” khá phức tạp khi xuất hiện tràn lan và nhập nhèm về nguồn gốc xuất xứ, thật giả lẫn lộn.

Thường những loại mỹ phẩm được quảng cáo chiết xuất từ tế bào gốc thật giả lẫn lộn, giá bèo nhất cũng vài trăm nghìn, giá đắt thì bạc triệu... nhưng chất lượng thì “hên xui” và đôi khi cụm từ “tế bào gốc” tân thời đang làm hoa mắt người tiêu dùng.

Tiếp tục đi tìm một số sản phẩm khác cũng được quảng cáo được chiết xuất theo công nghệ “tế bào gốc” trên Internet, PV cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu khi yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ liên quan để chứng minh tính hợp pháp của sản phẩm. Theo các chuyên gia y tế, trong một “rừng sản phẩm” mang tên “mỹ phẩm tế bào gốc” hiện nay, có đến 99% là lừa đảo.

Cục Quản lý dược - Bộ Y tế khẳng định, các thành phần có nguồn gốc từ con người (bao gồm cả tế bào gốc) không được phép sử dụng trong mỹ phẩm, ứng dụng làm đẹp.

Trên thực tế, việc làm đẹp từ tế bào gốc hiện tại vẫn đang vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều, chưa nói đến rủi ro của việc làm đẹp từ tế bào gốc khiến lây lan những bệnh truyền nhiễm rất cao.

Ma trận “mỹ phẩm tế bào gốc” - Lợi bất cập hại !

Trước thực trạng các loại mỹ phẩm được quảng cáo chiết xuất từ tế bào gốc, theo một chuyên gia tế bào gốc Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia), đối với những dạng mỹ phẩm liên quan đến “tế bào gốc”, ông chưa tiếp cận những công bố về mặt khoa học thực sự của các phòng nghiên cứu chính thống trên thế giới.

Bên cạnh đó, ngay cả trong điều trị bệnh việc sử dụng công nghệ tế bào gốc cũng khá ngặt nghèo, dè dặt vì tế bào gốc bên cạnh những ưu việt cũng có phản ứng ở khía cạnh nào đó khá giống với tế bào ung thư nên không khống chế được hoàn toàn. Còn phải hiểu rằng, thực vật không thể gắn với khái niệm tế bào gốc được.

Với sự tiến bộ của của y học hiện đại, có rất nhiều phương pháp làm đẹp cho chị em phụ nữ. Tuy nhiên, việc tìm hiểu, sử dụng phương pháp nào để làm đẹp hoặc để điều trị, chị em phải tìm hiểu và có hiểu biết rõ nếu không sẽ bị mắc mưu “lập lờ đánh lận con đen”, thậm chí trở thành “chuột bạch” cho những người trục lợi.

Đa phần, hiện nay, cũng lợi dụng thói quen tiêu dùng “truyền khẩu” mà phần lớn khách hàng hiện bị lừa đảo một cách “ngoạn mục” trước những sản phẩm và công nghệ được gắn thêm một thuật ngữ rất chuyên môn và rất hiện đại là… “tế bào gốc”.

Trong khi đó, thực tế làm đẹp bằng tế bào gốc là gì thì lại chẳng mấy người quan tâm. Đặc biệt, hiện nay, tại Việt Nam, không nhiều người quan tâm rằng, việc sử dụng sản phẩm tế bào gốc tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn nghiên cứu, chỉ mới có một số BV lớn như Bạch Mai, Việt Đức, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương,... được phép áp dụng trong điều trị bệnh lý chứ không áp dụng trong thẩm mỹ.

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cũng cho biết không cấp phép lưu hành cho bất cứ mỹ phẩm tế bào gốc nào do quy định tất cả các thành phần, sản phẩm có nguồn gốc từ những hệ, cơ quan của con người không được phép sử dụng trong mỹ phẩm.

Đối với các sản phẩm có thành phần là tế bào gốc có nguồn gốc từ thực vật, tính năng của sản phẩm cũng như nội dung quảng cáo của sản phẩm phải phù hợp và không được phép vượt quá với nội dung nghiên cứu tính năng, công dụng vốn có sản phẩm.

Công nghệ tế bào gốc là gì?

Công nghệ tế bào gốc là sự phát hiện, phân lập và duy trì tế bào gốc để chế tạo các sản phẩm từ tế bào gốc nhằm tăng sinh số lượng và biệt hóa tế bào gốc, tạo mô, cơ quan từ tế bào gốc và việc ứng dụng tế bào gốc, sản phẩm của nó vào các mục đích khác nhau.

Tuy nhiên, nghiên cứu tế bào gốc rất phức tạp do hoạt động nghiên cứu đa ngành, đa dạng, sản phẩm làm ra cũng rất phong phú, lại tác động, ảnh hưởng đến nhiều mặt của xã hội, trong đó có những mặt trái (nhân bản vô tính) nên nghiên cứu tế bào gốc vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với các cơ quan, người nghiên cứu.

Nếu nền tảng công nghệ thấp thì công tác nghiên cứu này còn thách thức nữa. Ngoài ra, hiện tại, theo quy định của Cục Quản lý Dược, Bộ Y Tế, đối với các loại mỹ phẩm lưu thông khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; Mỹ phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Mỹ phẩm có chứa chất không được phép sử dụng trong mỹ phẩm sẽ bị đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm và buộc tiêu hủy.

Tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sản xuất và buôn bán mỹ phẩm có hành vi vi phạm nêu trên cũng bị phạt tiền và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả kèm theo (theo quy định tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế).

Theo VTC
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động