Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 21/08/2018 21:18

Sinh viên khởi nghiệp với thương mại điện tử: Tiềm năng nhưng nhiều thách thức

10:14 | 31/07/2018
Các chuyên gia thương mại điện tử (TMĐT) cho rằng, sinh viên khởi nghiệp với TMĐT nên bắt đầu từ những sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu, giá bán phù hợp với số đông để tìm chỗ đứng cho riêng mình.
tiem nang nhung nhieu thach thuc
Sinh viên khởi nghiệp với thương mại điện tử

Đón sóng

Theo ông Hà Anh Tuấn - CEO của Vinalink, khởi nghiệp bằng TMĐT được xem là lựa chọn an toàn, bởi nếu thất bại cũng không mất nhiều chi phí đầu tư như các hình thức kinh doanh truyền thống khác.

“Có rất nhiều cách để khởi nghiệp. Nếu không tự mình làm thì các sinh viên nên tranh thủ thời gian rảnh để lập nhóm kinh doanh, bắt đầu từ những sản phẩm phục vụ các nhu cầu thiết yếu, sản phẩm mang tính đột phá sáng tạo, thậm chí có thể đáp ứng nhu cầu không chỉ của thị trường Việt Nam mà còn cả thị trường nước ngoài” - ông Hà Anh Tuấn nói.

Ông Hà Anh Tuấn chia sẻ, trong quá trình đào tạo hơn 10.000 doanh nghiệp/năm, tỷ lệ thất bại khi kinh doanh TMĐT gần như bằng 0. Nghiên cứu nội bộ của công ty cho thấy, hiện có hơn 400.000 người đang làm TMĐT trên Facebook, trong đó bao gồm hàng trăm nghìn doanh nghiệp lớn. “Theo đó, tốc độ tăng trưởng hàng năm của TMĐT có thể tính theo cấp số hàng trăm phần trăm, chứ không chỉ vài chục phần trăm. Điều này cho thấy, khởi nghiệp bằng TMĐT tức là chúng ta đang đi vào một quỹ đạo đúng xu hướng và tỷ lệ thất bại là rất thấp” - ông Hà Anh Tuấn nhấn mạnh.

Đón làn sóng TMĐT, chị Nguyễn Thị Thanh quyết định thành lập Buyoo.vn vào tháng 7/2017 để đồng hành cùng sinh viên Việt Nam trên bước đường chinh phục ước mơ công nghệ. Đây là website mua sắm trả góp trực tuyến sản phẩm kỹ thuật số dành cho sinh viên với phương thức thanh toán trả góp trực tuyến nhanh chóng dễ dàng và đáng tinh cậy. Buyoo.vn hiện là đối tác chính thức với các thương hiệu công nghệ nổi tiếng như Xiao Mi, Oppo, Vivo, Samsung… Chị Nguyễn Thị Thanh cho biết, Buyoo.vn bắt đầu triển khai mô hình “mua chung - trả góp” đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, bước đầu đã đem đến thành công. Tại lễ tổng kết Chương trình “Sinh viên khởi nghiệp với TMĐT 2017” diễn ra hồi tháng 2/2018, chương trình cũng đã trao giải E-Marketer xuất sắc có doanh thu cao nhất cho sinh viên Đoàn Đại Thanh Long (Học viện Kỹ thuật quân sự) với doanh thu 1,031 tỷ đồng và 665 đơn hàng được giao dịch thành công. Ngoài ra, E-Marketer có số lượng đơn hàng cao nhất thuộc về sinh viên Trần Thị Khánh Hằng (Đại học Nông lâm TP.Hồ Chí Minh) với 732 đơn hàng và đạt doanh thu hơn 503 triệu đồng.

Nỗ lực tìm chỗ đứng

Chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp bằng TMĐT với các sinh viên, anh Trần Đức Tâm - Trưởng đại diện Z.com tại Việt Nam (thương hiệu toàn cầu của Tập đoàn GMO Internet), đối với lĩnh vực kinh doanh nói riêng và kinh doanh TMĐT nói chung, “có nhiều con đường và nhiều cơ hội để lựa chọn, nhưng các bạn hãy kiên định theo đuổi mơ ước của mình. Cho dù đi trên con đường nào để đến đích thì dù giờ đây chưa “nở hoa” thì cũng đang dần “chớm nở”, hãy cố gắng kiên định theo con đường mình đã chọn và nỗ lực tìm chỗ đứng trên thị trường” - anh Trần Đức Tâm chia sẻ.

tiem nang nhung nhieu thach thuc
Tư vấn cho sinh viên khởi nghiệp

Tư vấn cho cộng đồng sinh viên khởi nghiệp, ông Phi Vĩnh Quý - nhà sáng lập Offers.vn - cho rằng, các sinh viên khởi nghiệp với TMĐT thường gặp khó khăn về kỹ thuật làm web, ứng dụng... Tuy nhiên, trong thực tế phải chấp nhận những vấn đề mình không biết, phải học hỏi, tìm nguồn lực từ bên ngoài. Đặc biệt lưu ý, cần tư duy làm ra sản phẩm có tiềm năng thị trường, bởi nếu tung ra sản phẩm theo ý thích của mình mà không có thị trường thì sẽ thất bại hoàn toàn. “Một kinh nghiệm hữu ích là nên tìm hiểu thị trường TMĐT thế giới như Nhật Bản, Singapore, Mỹ, châu Âu… họ đang kinh doanh gì, cân nhắc xem mình có làm được tại Việt Nam hay không. Theo hướng như vậy, đôi khi còn dễ bắt đầu khởi nghiệp hơn là tự ngồi nghĩ” - ông Phi Vĩnh Quý lưu ý.

Đồng tình quan điểm trên, ông Hà Anh Tuấn khẳng định, để trang bị kiến thức, các sinh viên có thể tham gia vào cộng đồng TMĐT như Amazon, Shopee, Facebook, Lazada… để lắng nghe, học hỏi kinh nghiệm, trang bị kỹ năng bán hàng, marketing. Phải đặt ra mục tiêu trong 1-2 năm nắm được những kiến thức về kinh doanh online.

Quy mô thị trường TMĐT Việt Nam còn nhỏ, nhưng nếu xét về tăng trưởng thì Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Hiện tốc độ tăng trưởng lĩnh vực TMĐT của Việt Nam khoảng 35%, cao gấp 2,5 lần Nhật Bản.

tiem nang nhung nhieu thach thuc Đẩy mạnh triển khai các hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thu Viên