Senegal mong thúc đẩy thương mại với Việt Nam và mời gọi đầu tư

Trong chuyến công tác tại Senegal từ ngày 9 đến 16/1/2017, Đại sứ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal Phạm Quốc Trụ và Tham tán Thương mại Hoàng Đức Nhuận đã có các cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo nhiều bộ, ngành của nước bạn. Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên đã điểm lại tình hình hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước trong thời gian qua và bàn các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương thời gian tới.

Việt Nam và Senegal thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 29/12/1969. Hai nước đã ký Hiệp định khung về hợp tác kinh tế, thương mại, văn hóa, khoa học kỹ thuật (1995), Hiệp định hợp tác ba bên giữa Việt Nam-FAO- Senegal (1996) và Thỏa thuận hợp tác giữa hai Phòng Thương mại và Công nghiệp (2012). Từ 1997-2005, Việt Nam đưa 165 lượt chuyên gia nông nghiệp, kỹ thuật viên sang làm việc tại Senegal và được phía bạn đánh giá rất cao hiệu quả làm việc.

Hai bên đã trao đổi một số đoàn cấp cao, như chuyến thăm Senegal của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ vào tháng 11/2014.

Senegal mong thúc đẩy thương mại với Việt Nam và mời gọi đầu tư
Ông Makhtar LAKH, Thứ trưởng thường trực Bộ Thương mại Senegal, tiếp Đại sứ Việt Nam Phạm Quốc Trụ

Năm 2012, Bộ Công Thương Việt Nam đã tổ chức đoàn doanh nghiệp sang khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại tại Senegal. Nhân dịp này hai bên đã tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp với sự tham gia của khoảng 100 doanh nghiệp. Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp hai nước đã ký MOU về hợp tác.

Về trao đổi thương mại, ba năm trở lại đây, quan hệ thương mại giữa hai nước nhất là xuất khẩu gạo của Việt Nam có xu hướng giảm sút.

Năm 2015, theo Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại chỉ đạt 46,16 triệu USD, bằng một nửa so với năm 2014 trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Senegal đạt 39,66 triệu USD và nhập khẩu của Việt Nam từ Senegal đạt 6,5 triệu USD. Trong 9 tháng đầu năm 2016, kim ngạch song phương đạt 41,28 triệu USD tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Senegal đạt 22,47 triệu USD giảm 32% trong khi nhập khẩu của Việt Nam từ Senegal đạt 18,81 triệu USD, tăng hơn ba lần. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam gồm hạt tiêu, dệt may, linh kiện xe máy, kẹo bánh, sản phẩm từ ngũ cốc, trái cây, sản phẩm chất dẻo. Những mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Senegal gồm hạt điều, hải sản, bông, sắt thép phế liệu…

Senegal mong thúc đẩy thương mại với Việt Nam và mời gọi đầu tư
Ông Moustapha Lo DIATTA, Quốc Vụ khanh Bộ Nông nghiệp và Trang thiết bị Nông thôn Quốc Senegal, tiếp đoàn Đại sứ quán Việt Nam

Tại các buổi làm việc, phía Senegal đã giới thiệu tổng quan về tình hình kinh tế của bạn. Từ nhiều năm nay, Senegal luôn có tỷ lệ tăng trưởng thuộc hạng cao nhất Liên minh Kinh tế và Tiền tệ Tây Phi (UEMOA) gồm 8 quốc gia nói tiếng Pháp. Những cuộc cải cách cơ cấu đã giúp nước này có sự thay đổi lớn về môi trường kinh tế, nhất là nhờ tư nhân hóa nhiều doanh nghiệp nhà nước trong các lĩnh vực nông nghiệp và cơ sở hạ tầng. Senegal cũng đã phát hiện thêm các mỏ khí gần biên giới với Mauritania và phía Nam thủ đô Dakar, mang lại hi vọng có thể thúc đẩy và đa dạng hóa nền kinh tế.

Năm 2016, GDP của Senegal ước đạt 15,20 tỷ USD, tăng 5,9%. Trong cơ cấu kinh tế, lĩnh vực dịch vụ đóng góp tới 60% GDP và đang phát triển mạnh nhờ thu hút đầu tư vào các dịch vụ viễn thông và internet. Nông nghiệp đóng góp 15,8% GDP và công nghiệp 23,5%.

Hiện nay, Senegal đang tích cực thực hiện “Kế hoạch Senegal nổi lên” do Tổng thống đương nhiệm Macky Sall khởi xướng từ năm 2014 nhằm đưa nước này trở thành một nền kinh tế mới nổi vào năm 2035. Kế hoạch dựa trên ba cột trụ chính là chuyển đổi về cơ cấu các cơ sở kinh tế, phát huy nguồn lực con người và hướng tới việc Chính phủ điều hành tốt hơn, xây dựng một Nhà nước pháp quyền.

Senegal mong thúc đẩy thương mại với Việt Nam và mời gọi đầu tư
Đoàn Đại sứ quán làm việc với Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp thủ đô Dakar

Từ 5 năm nay, Senegal đã đẩy mạnh triển khai chính sách tự túc lương thực bằng cách phát triển trồng lúa nước. Dự kiến trong năm 2017, Senegal sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra, vì vậy nhu cầu nhập khẩu gạo những năm gần đây giảm mạnh.

Năm 2016, tổng giá trị xuất khẩu của Senegal ước đạt 2,31 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm có sản phẩm dầu lửa, dầu thô, hải sản, hóa chất, vô cơ, muối, lưu huỳnh, xe hơi, phốt phát, hải sản, bông, điều. Về nhập khẩu của Senegal, kim ngạch đạt 4,92 tỷ USD gồm các mặt hàng lương thực thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng, hàng công nghiệp, dầu lửa.

Bên cạnh hoạt động thương mại thông thường, phía Senegal cũng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, liên doanh liên kết tại Senegal để tận dụng vị trí cửa ngõ của khu vực Tây Phi, dân số trẻ, tình hình chính trị ổn định, cảng biển, sân bay quốc tế thuận lợi, luật đầu tư thông thoáng hấp dẫn, các khu chế xuất, đặc khu kinh tế, thành phố thông minh, nhất là những ưu đãi về thuế mà nước này được hưởng khi xuất khẩu sang Liên minh kinh tế tiền tệ Tây Phi (UEMOA), Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (CEDEAO), EU và thị trường Hoa Kỳ. Các lĩnh vực có tiềm năng hợp tác là viễn thông, xây dựng, nông nghiệp, đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất hàng công nghiệp như dệt may, da giày, chế biến nông sản.

Nhằm tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế song phương, hai bên nhất trí Việt Nam và Senegal cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý như đàm phán và ký MOU về hợp tác thương mại và công nghiệp, Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Hiệp định tránh đánh thuế hai lần…; Xem xét khả năng thành lập Ủy ban liên Chính phủ giữa hai nước; Thực hiện nội dung thỏa thuận đã ký giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp hai nước năm 2012; Thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam-Senegal; Tăng cường trao đổi các đoàn cấp Bộ, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên tham dự các hội chợ triển lãm quốc tế lớn tổ chức tại mỗi nước như Vietnam Expo của Việt Nam và Foire internationale de Dakar của Senegal; Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về tiềm năng thị trường của nhau, các cơ hội kinh doanh, đầu tư thông qua tổ chức hội thảo, phát hành bản tin, viết tin bài trên các báo, tạp chí…; Tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên sang đầu tư, kinh doanh tại thị trường của nhau; Tích cực tham gia các hoạt động XTTM trong khuôn khổ Tổ chức quốc tế Pháp ngữ; Phát huy vai trò của các cơ quan đại diện ngoại giao như Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria, Đại sứ quán Senegal tại Algeria, Trung Quốc… trong việc trao đổi thông tin, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

Hoàng Đức Nhuận
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động