Sản phẩm du lịch Nghệ An: Khơi dậy lợi thế

Nghệ An được biết đến với nhiều sản vật địa phương phong phú, giàu bản sắc vùng miền. Đây cũng là lợi thế để phát triển du lịch nếu biết tận dụng những thế mạnh đó.
Sản phẩm du lịch Nghệ An: Khơi dậy lợi thế
Đẩy mạnh kết nối cung - cầu giới thiệu sản phẩm địa phương

Còn đơn điệu

Theo ông Cao Đức Cường - Giám đốc Công ty Lữ hành ABC - sản phẩm đặc trưng của Nghệ An khá nhiều, nhưng mới đáp ứng khách nội địa chưa thu hút được khách nước ngoài. Muốn làm du lịch quốc tế, các sản phẩm phải có thương hiệu, khẳng định chất lượng và được chính quyền địa phương bảo đảm về nguồn gốc sản phẩm.

Kinh doanh trong ngành du lịch lâu năm, ông Võ Hồng Sáng - Giám đốc Công ty CP lữ hành Quốc tế Thái Sơn - vẫn băn khoăn mỗi khi nhắc đến ẩm thực du lịch và sản phẩm du lịch đặc trưng của Nghệ An. Nên chăng, trong quá trình xây dựng, các cơ quan chức năng cần định hướng cho khách sạn và nhà hàng ở Nghệ An để phát huy những ưu thế của ẩm thực địa phương, nhất là khi đối tượng phục vụ là khách du lịch. Về phương thức thực hiện, cũng không quá khó khăn. Đơn giản, ngành du lịch có thể định hướng và khuyến khích các đơn vị, mỗi một bữa ăn ít nhất phải có một món ăn địa phương. Qua đó, không chỉ quảng bá hình ảnh quê hương, mà còn từng bước giới thiệu sản phẩm, tăng sức mua đối với khách du lịch. Ngoài ra, nên thường xuyên tổ chức các hội chợ ẩm thực để giới thiệu các món ăn độc đáo của địa phương.

Nhằm phục vụ khách du lịch, một dự án khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Vinh với mục đích giới thiệu quảng bá các sản phẩm đặc sản của Nghệ An, Hà Tĩnh đã được triển khai. Anh Vũ Mạnh Hoàng - đồng sáng lập Cửa hàng giới thiệu sản phẩm đặc sản - cho biết: Hiện 70% lượng khách đến với chúng tôi là khách du lịch và hầu hết khách hàng khi vào đây đều rất thích các đặc sản của Nghệ An như tương Sa Nam, bột sắn, bột gạo lứt, miến dong... Tuy nhiên, quá trình xác minh nguồn gốc sản phẩm rất khó khăn. Nhiều sản phẩm như: Nhút, trám, bánh đa, măng… đều do các hộ tư nhân sản xuất nên khi đưa vào cửa hàng tiêu thụ, chúng tôi phải hỗ trợ các hộ kinh doanh làm nhãn mác, hướng dẫn các thủ tục để bảo đảm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hỗ trợ mạnh tay

Nhằm hỗ trợ các sản phẩm đặc trưng của Nghệ An phát triển và từng bước tiến gần hơn với sản phẩm du lịch, tháng 1/2018, UBND tỉnh Nghệ An đã thông qua đề án nhằm phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của Nghệ An đến năm 2025. Đáng chú ý, ngoài việc hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, đề án cũng xác định phải phát triển các sản phẩm đặc trưng gắn với du lịch. Trong đó, sẽ xây dựng các tour du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, khám phá, thâm nhập cuộc sống cộng đồng tại vùng sản xuất, trang trại, làng nghề; kết hợp tổ chức trình diễn nghề, giới thiệu sản phẩm làng nghề vào các lễ hội du lịch hoạt động văn hóa cộng đồng; lồng ghép quảng bá sản phẩm vào các chương trình xúc tiến du lịch; vinh danh các nghệ nhân lao động giỏi...

Để thực hiện đề án này, công tác kết nối cung - cầu đã được các ngành công thương và du lịch quan tâm. Nhờ đó, 30 sản phẩm như: Nhút Thanh Chương, tương Sa Nam, măng chua Miền Tây, miến gạo Nam Đàn, tinh bột nghệ, rau, hoa lý tươi của HTX nông nghiệp Nam Xuân Xanh, bột sắn dây, nước mắm, mắm tôm của Vạn Phần, Quỳnh Lưu, ổi, bưởi hồng của Nghĩa Đàn, sản phẩm từ tảo của Công ty Hidumi Quỳnh Lưu, gạo Vĩnh Hòa, thổ cẩm Hoa Tiến… cũng đã được giới thiệu quảng bá tại nhiều hội chợ, chương trình xúc tiến du lịch và được tiêu thụ rộng rãi.

Ông Nguyễn Văn Thế - Trưởng phòng Quản lý công nghiệp (Sở Công Thương Nghệ An) - cho biết thêm: Trên cơ sở của đề án, chúng tôi đang phối hợp với Sở Du lịch xây dựng kế hoạch phát triển các sản phẩm đặc trưng gắn với du lịch. Trong kế hoạch này, chỉ chọn một số sản phẩm đặc trưng, thiết thực "được khách du lịch ưa thích" để hỗ trợ phát triển và có cơ chế để quảng bá, mở rộng thị trường và gắn với các tour, tuyến du lịch..., từ đó xây dựng thương hiệu và góp phần thúc đẩy du lịch Nghệ An phát triển bền vững.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch cộng đồng

Tin mới nhất

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".

Tin cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động