"Những nghề muôn năm cũ"

Xin mượn ý thơ của cố thi sĩ Vũ Đình Liên để nói đến những nghề xưa còn sót lại trên mảnh đất Thăng Long nghìn năm văn hiến. Không thời thượng, không hào nhoáng, những nghề cũ vẫn âm thầm tồn tại như những mạch ngầm tuôn chảy, làm nên một hồn xưa Hà Nội với sắc thái riêng không thể trộn lẫn.

CôngThương - Tinh hoa phố cổ

So với những nghề cổ hiện đang tồn tại thì nghề đồng, nghề bạc và chạm tam khí thịnh hành hơn cả bởi ở phố Hàng Bạc, Hàng Đồng vẫn còn nhiều gia đình cha truyền con nối gắn bó với nghề. Trong nghề khảm tam khí ở Hà Nội không thể không nhắc tới nghệ nhân Nguyễn Ngọc Trọng vốn được mệnh danh “Đệ nhất khảm tam khí” Hà Thành. Khảm tam khí là nghệ thuật phối kết 3 loại kim loại quý trên đồ đồng.

Từ những vẽ mẫu phong cảnh, nhân vật, họa tiết trên sản phẩm đồng đúc, người nghệ nhân sẽ khéo léo đục sâu các mẫu đó thành hình khối, đường nét rồi gắn vàng, bạc hoặc kim loại quý khác vào để hoàn thiện một tác phẩm. Từ chiếc bát, đĩa, ấm trà dùng hàng ngày đến những đồ lưu niệm như tranh, trống đồng, đồ trang sức và đồ thờ… tất cả đều được ấp ủ ý tưởng rất lâu.

Khi cảm xúc làm nghề trong người nghệ nhân thăng hoa thì những nét khắc đã hiện lên, làm “mềm” đi thứ nguyên liệu đồng thô cứng, làm sống lại cái thần của nghề cổ mà máy móc và công nghệ hiện đại ngày nay không thể chế tác được. Sự khéo léo, tài hoa của đôi bàn tay vàng đã làm nên những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo, độc đáo và mang phong cách riêng biệt của người nghệ nhân đã có hơn 60 năm tuổi nghề. Các sản phẩm của ông Trọng làm ra thường được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt để làm quà biếu ngoại giao.  

Phố Hàng Quạt bây giờ nổi tiếng vì là nơi bán đồ thờ cúng, nhưng vẫn có vài số nhà đang kiếm sống với một nghề truyền thống: nghề khắc dấu gỗ. Cách đó không xa, ở số nhà 2B phố Tô Tịch cũng có một cửa hàng “chuyên ngành” này. Không ai biết nghề khắc dấu gỗ có từ bao giờ, nhưng theo những người nghiên cứu về Hà Nội và cả những người đang làm nghề này, khắc dấu gỗ đã có tuổi đời cả trăm năm.

Không giống như những nghề cũ còn sót lại ở Hà Nội là làm hàng tiêu dùng, khắc dấu gỗ đã làm nên một thú chơi tao nhã của người Hà Nội và du khách thập phương; một nghề chơi đầy công phu, độc đáo và hết sức riêng biệt. Trước đây, những nhà nho học thường đặt khắc dấu gỗ tên mình hoặc tên trường để đóng vào sách, vở và thường có hình tròn hoặc hình chữ nhật.

Bây giờ, dấu gỗ được sử dụng đa dạng hơn và không chỉ thu hút khách trong nước mà còn được du khách nước ngoài rất ưa chuộng. Từ loại dấu nhỏ chỉ như ngón tay đến chiếc dấu to bằng cả nửa quyển vở, nội dung khắc trên dấu cũng phong phú hơn. Bên cạnh dấu mang tên người, tên trường còn là dấu tên phố, dấu 12 con giáp, dấu dành cho tủ sách, chữ ký, dấu theo phong cách thư pháp rồi dấu khắc nón lá, thiếu nữ Việt Nam trong trang phục áo dài, tháp rùa, Khuê Văn Các và cả những mẫu tranh Đông Hồ nổi tiếng được thu nhỏ lại.

Mỗi mẫu dấu gỗ từ vài chục ngàn đến trên dưới vài trăm ngàn đồng tùy theo độ khó của nét khắc, một mức giá rất hợp lý cho những người yêu nghề cũ của Hà Nội. Gỗ để làm khuôn dấu được làm từ loại gỗ mực hay còn gọi là gỗ lồng mực, hừng mực, có đặc tính mềm, mịn thớ, giúp cho người thợ có thể dễ dàng tỉ mẩn khắc những đường nét thật thanh, thật nhỏ mà không sợ bị nứt, gãy.

Loại gỗ này cũng khá hút mực, cho nét khắc khi in ra gọn gàng, sắc nét. Dấu gỗ thể hiện một “đặc sản” mang giá trị tinh thần mà nhiều du khách đến Hà Nội lựa chọn tìm mua làm quà. Nghệ nhân khắc dấu Phạm Ngọc Toàn ở số 6 Hàng Quạt cho biết: nhiều người nước ngoài đã trở thành khách “ruột” của cửa hàng, đặc biệt là những người Nhật. Nghề khắc dấu gỗ và những món quà từ dấu gỗ đã được đưa vào “cẩm nang” hướng dẫn du lịch ở Nhật Bản và Hồng Kông nên du khách biết đến nghề truyền thống này ngày một nhiều hơn.

Lặng thầm nét xưa

Trên con đường tơ lụa sầm uất Hàng Ngang, Hàng Đào ngay trung tâm Hà Nội, có một cửa hàng nhỏ nép mình khiêm tốn với bảng hiệu: “Truyền thần”. Truyền thần được xem là nghề gắn bó khá mật thiết với cư dân Hà Thành xưa kia, thời của “nghệ thuật buồng tối” vẫn chưa thịnh hành thì truyền thần chính là thông điệp truyền tải hình ảnh hữu hiệu nhất.

Nếu như khởi đầu chỉ là “vẽ ảnh” người quy tiên, thì càng về sau truyền thần càng được nhiều người ưa chuộng bởi sự mộc mạc của hai màu đen-trắng đã làm nên vẻ khác biệt cho mỗi bức ảnh. Ông Nguyễn Bảo Nguyên (77 tuổi), trú tại số nhà 47, phố Hàng Ngang (ảnh), một trong những người hiếm hoi còn gắn bó với nghề truyền thần bộc bạch: “Truyền thần không phải là nghề “chép ảnh” mà người vẽ phải truyền được cái hồn và thần thái của người trong ảnh hay người mẫu vào từng nét vẽ để bức ảnh trở nên sống động và “thật” hơn, đúng như tên gọi của nghề”.

Để bức tranh cuốn hút được người xem với hồn vía và thần thái riêng thì người vẽ tranh phải rất cầu kỳ về cách lấy màu. Bút vẽ tranh không phải là loại bút lông, bút dạ mà được làm bằng tre, trên đầu gắn một ngòi bút bằng chiếc tăm xỉa răng; mực cũng không phải là mực công nghiệp mà được người vẽ “chế tạo” theo bí quyết riêng: đốt lốp cao su bằng dầu hỏa và lấy phễu hứng lấy muội than, đây là loại mực vừa mịn, vừa ăn giấy.

Không có tuổi đời mấy trăm năm nhưng “sang sợi” lại là một nghề mà nhiều người ấn tượng hơn cả khi nhắc tới những nghề xưa cũ của Hà Nội. Xuất hiện từ thời Pháp thuộc, rộ lên nhiều trong giai đoạn bao cấp rồi mất dần đi khi manh quần tấm áo đủ đầy hơn nhưng những người gắn bó với nghề vẫn không thể từ bỏ “nghiệp”.

Ngoài một địa chỉ trên phố Lê Ngọc Hân, một chỗ khác ở Hàng Bài thì địa chỉ sang sợi nổi tiếng đất Hà Thành phải kể đến cửa hàng nằm trên ngõ Thanh Miến. Tại đây có 2 cửa hàng nhỏ của con dâu cụ Tạ Diệp Huệ, một cụ bà làm nghề sang sợi đã hơn hai phần ba thế kỷ. Có khi đông khách cụ Huệ vẫn cần mẫn ngồi làm cùng con cháu cho đỡ nhớ nghề. Tỉ mỉ, kỳ công và độc đáo là những từ dành để diễn tả với nghề này.

Mọi vết rách dù to hay nhỏ cũng được người thợ chăm chút tỉ mỉ, tùy theo độ khó của vết rách mà thợ dùng chỉ hay dùng chính sợi vải của chiếc quần, áo đó để sang sợi, làm vết rách “chìm” đi trong màu vải khiến không ai nhận ra “lỗi”. Từ bộ comp lê giá hàng chục triệu đồng đến chiếc áo len vài trăm ngàn đồng sơ ý bị rách hay những chiếc áo khoác đắt tiền bị côn trùng gặm nhấm, dưới bàn tay khéo léo vén từng sợi vải đã “cứu” lại giá trị sử dụng của một bộ trang phục hoặc đôi khi là món đồ kỷ niệm mà người dùng không muốn bỏ đi.

Những người làm nghề không chỉ cầu kỳ chọn đúng màu chỉ, sợi vải mà còn làm đúng cả họa tiết ca rô hay hoa văn, đường kẻ trên mỗi chiếc quần, áo để người mặc hay người nhìn không thấy sự khác biệt lộ ra sau khi “vá” lại. Giá cho mỗi lần sang sợi từ 10.000 đến trên dưới 100 ngàn đồng tùy theo độ khó, một mức giá không quá cao nhưng cũng đủ làm nên nguồn thu nhập để những người thợ của một nghề độc đáo này tồn tại giữ nghề.

Nếu như Hồ Gươm hay Khuê Văn Các làm nên nét đẹp hiện hữu của Thủ đô nghìn năm tuổi thì những nghề xưa, phố cũ lại chính là cái hồn và chất riêng của một Hà Nội sâu lắng và hào hoa, sang trọng và bình dị, cổ kính và hiện đại, song hành cùng với thời gian.

Thuỳ Linh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

Với kinh nghiệm 45 năm bền bỉ trên thương trường, cùng sự nhạy bén trong kinh doanh, bà Huỳnh Bích Ngọc được xem là nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam.
COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi đã phải vượt qua không ít thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, trở thành người quản lý và điều hành của VNtre.vn.
Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động nhất Đông Nam Á, Việt Nam đang là điểm sáng thu hút nhà đầu tư, trong đó có nhiều doanh nhân là Việt kiều.
Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu...
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My được biết đến như "Nữ tướng ngành nông nghiệp Việt” nhờ đóng góp định hình tư duy dịch chuyển nông nghiệp thông minh tuần hoàn.

Tin cùng chuyên mục

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ - nhà sáng lập và điều hành nền tảng tuyển dụng vừa gây bão truyền thông job3s.vn đã có những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích về kinh nghiệm ứng tuyển.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Elon Musk được biết đến là một doanh nhân công nghệ, nhà phát minh, nhà tài phiệt và nhà từ thiện người Mỹ gốc Nam Phi.
Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên dưới đây là bài học thành công được đúc kết từ chính cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú nổi tiếng thế giới.
Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tính đến sáng 16/1, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách tỷ phú Forbes, người giàu nhất là ông Phạm Nhật Vượng hiện có 4,5 tỷ USD, đứng thứ 651 thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lái xe chở Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng.
Doanh nhân Nguyễn Thái Bình -  Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Doanh nhân Nguyễn Thái Bình - Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Tôi chọn ngành logistics một phần vì thấy tiềm năng rất lớn của Việt Nam - Đó là chia sẻ của Doanh nhân trẻ Nguyễn Thái Bình nhân dịp đầu năm mới 2024.
Đầu năm 2024,  ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Đầu năm 2024, ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Forbes cho biết, đầu năm 2024, Việt Nam có thêm một tỷ phú USD mới với khối tài sản vừa chạm ngưỡng 1 tỷ USD.
Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản của 6 tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam đạt 13,3 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục dẫn đầu danh sách.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Mạnh Hùng được Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ ngày 1/1/2024.
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm ở hạng mục toàn cầu.
Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Tối 13/12, Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội.
PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

Ngày 30/11/2023, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty.
Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Cuối tuần qua, mạng xã hội lại “dậy sóng” về 1 đoạn clip trình diễn gây ấn tượng với người xem bởi visual cực đỉnh đến từ vị Phó Chủ tịch trẻ tuổi của SHB.
Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Trước những chao đảo của thị trường chứng khoán, "phong độ" của các tỉ phú trong top giàu bậc nhất hành tinh giờ ra sao?
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

Trong bối cảnh khó khăn, VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu doanh thu 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 182 tỷ đồng đã đặt ra năm 2023.
Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Từ một tiệm bánh nhỏ lẻ, hơn 70 năm qua, bánh trung thu Đông Phương bằng tình yêu, sự kiên trì miệt mài đã trở thành thương hiệu bánh nức tiếng Hải Phòng.
Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình trao tặng kinh phí 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa

Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình trao tặng kinh phí 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa

Tại buổi gặp mặt doanh nhân, doanh nghiệp do UBND thành phố Thái Bình tổ chức, Hội Doanh nghiệp thành phố đã trao tặng 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa.
TP. Hồ Chí Minh: Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng tiêu biểu

TP. Hồ Chí Minh: Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng tiêu biểu

Gala Gặp gỡ tháng 10 với chủ đề “Hãy tin vào chính mình" nằm trong chuỗi chương trình chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam đã được tổ chức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động