Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 16/08/2018 15:50

Quảng Ninh kết nối sản phẩm OCOP chủ lực vào hệ thống siêu thị lớn

11:45 | 27/11/2017
Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) - một chương trình riêng có của Quảng Ninh được khởi động từ năm 2013 - đã được Chính phủ cho nhân rộng ra cả nước.
Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Ninh ký kết kết nối sản phẩm OCOP chủ lực vào hệ thống Siêu thị BigC

Giai đoạn mới với những mục tiêu cao hơn

Chương trình OCOP hiện đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt giai đoạn 2 (2017 - 2020) với nhiều mục tiêu mới cả chiều rộng và chiều sâu.

Cụ thể, OCOP được xác định là chương trình kinh tế quan trọng của tỉnh Quảng Ninh, sản xuất được phát triển tập trung quy mô lớn trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa nông nghiệp và phi nông nghiệp ở cả khu vực đô thị và khu vực nông thôn, đặc biệt là khu vực miền núi, vùng dân tộc. Sản phẩm OCOP giai đoạn này cũng phải được phát triển theo yêu cầu nâng cao hơn chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, khi Việt Nam đã tham gia sâu các Hiệp định thương mại AEC, AFTA, TPP.

Giai đoạn 2017 - 2020, Quảng Ninh sẽ phát triển ít nhất 250 sản phẩm OCOP, trong đó củng cố và nâng cao chất lượng, số lượng 130 sản phẩm đã có từ giai đoạn 2013 - 2016; phát triển mới 120 sản phẩm (tập trung vào đa dạng hóa, chế biến sâu theo chuỗi sản phẩm chủ lực các cấp huyện, tỉnh và cấp quốc gia…).

Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Ninh đặt ra mục tiêu xây dựng nhãn hiệu OCOP thành thương hiệu mạnh của tỉnh có sức tiêu thụ trên phạm vi thị trường cả nước và dần từng bước xuất khẩu trên thị trường quốc tế.

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP chủ lực

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh - khẳng định, việc kết nối sản phẩm OCOP được Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành bài bản theo từng bước. Hiện chương trình đã tiến đến giai đoạn kết nối sản phẩm chủ lực OCOP cấp quốc gia. Theo tiến trình này, Quảng Ninh đã lựa chọn được hơn 30 sản phẩm OCOP chủ lực để tập trung đầu tư về mọi mặt đạt tiêu chuẩn sản phẩm và tham gia vào chuỗi giá trị các sản phẩm quốc gia.

Năm 2017, năm đầu của giai đoạn (2017 - 2020) - Quảng Ninh chọn 12 sản phẩm (chủ yếu là sản phẩm địa phương vùng biển đảo, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số) được xếp hạng đạt từ 4 - 5 sao, sản phẩm cấp tỉnh (có khả năng xuất khẩu) để kết nối vào các hệ thống siêu thị trên cả nước. Ví dụ như: Ba kích, trà Hoa vàng, hàu Vân Đồn, chả mực Hạ Long, nước mắm Cái Rồng, miến dong Bình Liêu, gà Tiên Yên, lợn Móng Cái, ghẹ, chè Đường Hoa, gốm sứ Đông Triều và nhóm thảo dược…

Trong nhóm 12 sản phẩm trên, UBND tỉnh Quảng Ninh đã lựa chọn 6 nhóm sản phẩm, bao gồm: Ba kích Ba Chẽ, Hoành Bồ (Ba kích khô, rượu Ba kích, cao Ba kích); trà hoa vàng Ba Chẽ (hoa khô, trà túi lọc, trà thô); hàu Vân Đồn (ruốc hàu, hàu ruốc chưng thịt); chả mực Hạ Long (chả chín); nước mắm Sá Sùng (đóng chai); sản phẩm lợn Móng Cái (giò lụa, chả lụa, ruốc, khâu nhục) đang được tập trung đầu tư phát triển về mọi mặt, cả số lượng và chất lượng, mẫu mã… đạt tiêu chí quốc gia, để kết nối tiêu thụ trên cả nước tại hệ thống các siêu thị: BigC, Vinmart…

Việc kết nối các sản phẩm OCOP cấp quốc gia đã được Sở Công Thương Quảng Ninh tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan và siêu thị BigC triển khai thực hiện với nhiều cách làm phong phú từ Hội chợ sản phẩm OCOP lần thứ 5, diễn ra vào đầu tháng 9/2017.

TIN LIÊN QUAN
Cafe doanh nhân – cầu nối để kết nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP
Trên 150 sản phẩm tham gia Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP tại Quảng Ninh
Quảng Ninh sẽ đưa các sản phẩm OCOP vào hệ thống Big C toàn quốc
Quảng Ninh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm OCOP với cả nước

Đức Long