Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

"Quảng Ninh chuyển đổi phát triển từ “nâu” sang ”xanh” chính là hành trình chuyển đổi phát triển của Việt Nam"

Đó là kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ninh chiều ngày 1/9  tại TP.Hạ Long.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy - cho biết: 6 tháng đầu năm 2018 tăng 10,16%, dự kiến cả năm 2018 tăng trên 11%. GRDP bình quân đầu người đạt 5.065 USD/người/năm (gấp đôi bình quân cả nước), tăng bình quân 9,1%/năm. Năng suất lao động tăng bình quân 10,6%/năm. Thu ngân sách luôn nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; cơ cấu thu có sự chuyển dịch mạnh, tăng tỷ trọng thu nội địa và giảm dần tỷ trọng thu từ xuất nhập khẩu. 8 tháng năm 2018, tổng thu ngân sách ước đạt hơn 27.800 tỷ đồng. Đến tháng 8, toàn tỉnh có 16.680 doanh nghiệp, vốn đăng ký 180.000 tỷ đồng.

quang ninh chuyen doi phat trien tu nau sang xanh chinh la hanh trinh chuyen doi phat trien cua viet nam
Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Quảng Ninh báo cáo với Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh

Hiện nay, Quảng Ninh đang đẩy mạnh tái cơ cấu gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”, lấy phát triển du lịch, dịch vụ làm trung tâm với cơ cấu chiếm gần 43%. 8 tháng năm 2018 tổng số khách du lịch đạt 9,2 triệu lượt, tăng 25% cùng kỳ (trong đó khách quốc tế đạt 3,2 triệu lượt, tăng 18% cùng kỳ).

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên của cả nước thí điểm cải cách bộ máy hành chính; tập trung xây dựng thể chế và cải cách hành chính, tách dần dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước; xây dựng chính quyền điện tử, vận hành hiệu quả Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, liên kết đến cấp xã; cắt giảm 40% thời gian giải quyết so với quy định; cung cấp 80% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ninh trong 5 năm qua luôn duy trì ở vị trí cao. Năm 2016 đạt vị trí thứ 2, năm 2017 dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành đánh giá cao sự năng động của Quảng Ninh. Các ý kiến đều đồng tình với hướng phát triển mạnh mẽ lĩnh vực du lịch, dịch vụ của tỉnh, tuy nhiên cần chú ý bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long; kiểm soát tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại... Tốc độ phát triển đô thị Quảng Ninh nhanh gấp đôi cả nước, nhưng cần cân đối hợp lý với diện tích đất đô thị. Tỉnh cũng cần khai thác tốt cơ sở hạ tầng, trong đó có sân bay Vân Đồn, để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

quang ninh chuyen doi phat trien tu nau sang xanh chinh la hanh trinh chuyen doi phat trien cua viet nam
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời một số kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh

Thay mặt Bộ Công Thương,Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải giải quyết kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh về việc cho phép tỉnh và Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công triển khai đầu tư Dự án Khu công nghiệp Việt Hưng (Giai đoạn II) theo hướng phát triển thành Khu công nghiệp hỗ trợ và được hưởng các cơ chế, chính sách. Thứ trưởng cho biết, Bộ Công Thương hoàn toàn ủng hộ việc Quảng Ninh đề xuất triển khai dự án này và coi đây là rất phù hợp với quan điểm phát triển chung của ngành công nghiệp hỗ trợ. Đây cũng là sự hỗ trợ cần thiết cho các nhà cung ứng trong các ngành công nghiệp ưu tiên và là cốt lỗi của của chính sách phát triển công nghiệp Việt Nam - cũng là cách để thu hút trực tiếp nước ngoài FDI vào ngành công nghiệp hỗ trợ. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị tỉnh Quảng Ninh phối hợp hơn nữa với Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành liên quan để tiếp tục triển khai dự án này.

Cùng với đó là nội dung quan tâm tháo gỡ khó khăn để ngành Than tiếp tục phát triển. Thứ trưởng nêu rõ, ngành Than có đặc thù rất lớn với hơn 100.000 lao động, đi theo đó là hơn 400.000 người, cho nên đánh giá sâu về ngành Than không chỉ nhìn vào hiệu quả kinh tế thông thường mà quan trọng là phải tạo ra công ăn việc làm và nhìn vào tổng thể để tạo sự ổn định chính trị xã hội. Trong 8 tháng đầu năm 2018, ngành Than đã có kết quả rất tốt và đang xin Chính phủ sản xuất thêm 2 triệu tấn than, đồng thời 2 dự án bô-xít mà Bộ Chính trị phê duyệt đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đến nay đang hoạt động rất tốt, khả năng trong năm 2018 và 2019 chắc chắn sẽ có hiệu quả.

Thống nhất cao với những đánh giá của các Bộ, ngành, Thủ tướng biểu dương những nỗ lực, những cách làm đột phá, sáng tạo, tư duy dám nghĩ dám làm và giá trị đem lại đối với xã hội mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã làm được trong thời gian qua. Thủ tướng nhận định, sự chuyển đổi phát triển của Quảng Ninh từ “nâu” sang ”xanh” cũng chính là hành trình chuyển đổi phát triển của Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, sự phát triển của Quảng Ninh là khá toàn diện trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là tốc độ phát triển kinh tế tăng cao liên tục nhiều năm liền; thu nhập bình quân đầu người gấp đôi mức bình quân cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực trên cơ sở lợi thế sẵn có. Ngoài tốc độ tăng trưởng kinh tế cao thì Quảng Ninh là tỉnh đứng nhóm 5 tỉnh dẫn đầu cả nước về thu ngân sách, trong đó thu nội địa chiếm tỷ trọng lớn. Tỉnh coi trọng phát triển kinh tế và giữ gìn môi trường và đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 2%. Quảng Ninh cũng đã vươn lên đứng nhóm đầu cả nước về PCI và vươn lên đứng thứ 1 năm 2017.

quang ninh chuyen doi phat trien tu nau sang xanh chinh la hanh trinh chuyen doi phat trien cua viet nam
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận buổi làm việc

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ những hạn chế, thách thức của Quảng Ninh như: Chưa khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh; hệ thống các doanh nghiệp chưa thực sự lớn mạnh, có sức cạnh tranh cao; dịch vụ công nghệ cao còn yếu; thiếu nguồn nhân lực; nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại cao; nhiều thách thức trong phát triển bền vững, bảo vệ môi trường; chênh lệch giàu nghèo giữa thành thị và vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo; vấn đề bảo vệ độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ..., Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh cần tiếp tục quyết tâm, tiên phong trong nhiều lĩnh vực, trở thành cực tăng trưởng, tạo động lực phát triển kinh tế cho các tỉnh, thành trong cả nước.

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng cần phát triển kinh tế cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân giao thương với địa phương của Trung Quốc…

Tỉnh cần chú trọng phát triển đô thị, một động lực tăng trưởng mới của tỉnh. Tiếp tục nghiên cứu và cụ thể hóa các điều kiện xây dựng Vân Đồn thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh, phấn đấu đến năm 2050, Vân Đồn trở thành một trong những động lực kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của Châu Á-Thái Bình Dương.

Để Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư, du khách, Thủ tướng nhấn mạnh, Quảng Ninh cần phải tiếp tục cải cách hành chính; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ gắn liền với xây dựng đô thị xanh – sạch - đẹp; đồng thời tiếp tục tái tạo cơ cấu nền kinh tế, phát triển du lịch dịch vụ đẳng cấp cao, công nghiệp chế biến, chế tạo và nông nghiệp chất lượng cao, giảm tối đa tác động đến tài nguyên du lịch. Bên cạnh đó, cần quan tâm hơn nữa đến an sinh xã hội, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền; chú trọng công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và bảo vệ quốc phòng an ninh.

Thủ tướng kỳ vọng Quảng Ninh tiếp tục đi tiên phong, trở thành nguồn cảm hứng và bài học kinh nghiệm cho các tỉnh, thành phố khác trên cả nước trên một số khía cạnh. Đó là sáng kiến cải cách thể chế; khơi thông các nút thắt phát triển cơ sở hạ tầng và huy động vốn từ xã hội; tiếp tục đột phá tái cơ cấu kinh tế gắn liền với mô hình tăng trưởng bên cạnh phát triển đô thị xanh, sạch, thông minh...

Đức Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng: Phát huy tinh thần vì nước vì dân trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng: Phát huy tinh thần vì nước vì dân trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Trong năm 2024, công việc tại các dự án trọng điểm giao thông vận tải là rất lớn, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nỗ lực, quyết liệt hơn nữa...
Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ năm 2024

Chiều 29/3, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024.
Thủ tướng: Triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải với tinh thần “bàn làm, không bàn lùi”

Thủ tướng: Triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải với tinh thần “bàn làm, không bàn lùi”

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đến nay nhiều bộ, ngành, địa phương đã đẩy nhanh việc triển khai các dự án trọng điểm ngành GTVT.
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Việt Nam vào thời điểm phù hợp

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Việt Nam vào thời điểm phù hợp

Bộ Ngoại giao cho biết, Tổng thống Nga Putin sẽ sớm thăm chính thức Việt Nam. Hiện hai bên đang thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát các trường liên kết đào tạo với nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát các trường liên kết đào tạo với nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Tin cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023

GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Luật điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Luật điện lực (sửa đổi)

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký văn bản 2034/BCT-ĐTĐL về việc xin ý kiến đối với dự án Luật Điện lực (sửa đổi).
Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư Nhật-Việt trên nhiều lĩnh vực.
Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện...
Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Từ 3-4/4/2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ thăm chính thức Trung Quốc nhằm tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, duy trì đà phát triển tích cực hai nước.
Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Các ý kiến bày tỏ đồng tình đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng.
Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Việc thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản, chứng minh năng lực tài chính là hết sức cần thiết để công tác đấu giá được thực hiện một cách hiệu quả.
Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

Trong quý I/2024, Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ kiểm tra 194 vụ, xử lý 141 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách trên 1,6 tỷ đồng.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động