Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 15/08/2018 02:38

Quận Hồng Bàng: Địa phương và doanh nghiệp “bắt tay” triển khai Cuộc vận động

14:46 | 08/06/2018
Sáng ngày 8/6, tại quận Hồng Bàng, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo CVĐ quận Hồng Bàng (TP. Hải Phòng). Theo đó, hiệu quả lớn nhất sau 9 năm CVĐ triển khai trên địa bàn quận là đã huy động được cả các tổ chức, địa phương và doanh nghiệp (DN) cùng triển khai mạnh mẽ CVĐ.
 
Đồng chí Hầu A Lềnh và đoàn công tác đánh giá cao mẫu mã, độ tươi ngon, cách trưng bày... của rau củ quả có truy xuất nguồn gốc tại siêu thị Vinmart Hồng Bàng 

Đồng hành thực hiện Cuộc vận động

Làm việc tại Hồng Bàng, đoàn công tác đến thăm quan và khảo sát tại siêu thị Vinmart của Trung tâm thương mại Vincom. Theo chia sẻ của đại diện siêu thị Vinmart, hiện nay, siêu thị đang có khoảng 8.000 mã hàng với hơn 80% là hàng Việt Nam. Những sản phẩm được người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng là rau củ quả Đà Lạt, rau an toàn Vineco, thủy sản tươi sống, cá hồi Sapa… Nhìn chung, tốc độ tiêu thụ các sản phẩm Việt Nam tại siêu thị tăng trưởng đều đặn hàng năm. Người tiêu dùng trên địa bàn quận và khách du lịch ngày càng ưa chuộng và ưu tiên lựa chọn hàng Việt cho nhu cầu mua sắm của mình.

Vinmart là một trong những hệ thống phân phối có tỷ lệ hàng Việt tương đối cao trên địa bàn quận Hồng Bàng nói riêng và TP. Hải Phòng nói chung. Được xếp vào một trong những địa phương đi đầu của Hải Phòng trong triển khai CVĐ, sau 9 năm, CVĐ trên địa bàn quận Hồng Bàng đã thu được nhiều kết quả tích cực.

Buổi làm việc thu hút đông đại biểu tham gia

Ông Phạm Hữu Bình - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ), Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo CVĐ quận Hồng Bàng thông tin, 9 năm qua, xác định thực hiện CVĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của quận, quận ủy Hồng Bàng đã tập trung chỉ đạo đưa nội dung thực hiện CVĐ vào Nghị quyết hàng năm và chương trình công tác của quận ủy.

Theo đó, quận Hồng Bàng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác thay đổi nhận thức và hành vi trong sinh hoạt và tiêu dùng, ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ do các DN, nhà sản xuất, kinh doanh dịch vụ của Việt Nam làm ra, góp phần thực hiện có hiệu quả CVĐ.

Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, quận đã tổ chức 57 buổi tuyên truyền lồng ghép với các hội nghị của quận, phường, các buổi sinh hoạt của các đoàn thể; 86 buổi phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh; dàn pano, áp phích tại các tổ dân phố, tuyên truyền về hàng Việt Nam chất lượng cao và Tháng khuyến mại Hải Phòng. Phối hợp tổ chức tập huấn về văn bản pháp luật, quy định về vận động, giám sát, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các DN sản xuất, thương mại, dịch vụ đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nhiều tổ chức trên địa bàn quận như Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên... đã tích cực vào cuộc tuyên truyền để người tiêu dùng nhận biết được ưu điểm của hàng Việt, từ đó ưu tiên chọn mua và sử dụng. UBND quận cũng chỉ đạo các phòng chức năng tích cực cải cách hành chính, tạo môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng, thuận lợi cho DN.

Cùng với sự vào cuộc của địa phương, các DN trên địa bàn tỉnh cũng chú trọng triển khai nhiều giải pháp nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, chinh phục người tiêu dùng. Ông Nguyễn Thành Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sản xuất và thương mại Sơn Thủy cho hay, với sự hỗ trợ của quận, thời gian qua, công ty đã được tham gia các chương trình hội nghị, triển lãm… hàng Việt. Bên cạnh đó, xác định sản phẩm chỉ chinh phục được người tiêu dùng nếu có chất lượng tốt, công ty chủ động đầu tư công nghệ, sản xuất bao bì để có được các sản phẩm tốt, đẹp, bền. Nhờ đó, đến nay, ngoài thị trường Hải Phòng, các sản phẩm áo mưa Sơn Thủy đã được cung cấp đến nhiều địa phương khác trên cả nước, được người tiêu dùng đón nhận.

Bằng sự vào cuộc từ nhiều phía, CVĐ đã thu được kết quả tương đối cao khi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trên địa bàn quận đã có sự thay đổi. Qua điều tra nghiên cứu dư luận xã hội, đến nay, 90% người tiêu dùng được hỏi đều khẳng định quan tâm đến hàng sản xuất trong nước; 63% người tiêu dùng khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt; 54% người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam khi mua sắm.

Đưa CVĐ vào chiều sâu

Nhiều người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt Nam

Đánh giá về hiệu quả CVĐ trên địa bàn quận Hồng Bàng, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nêu rõ, CVĐ đã được quận triển khai đồng bộ ở nhiều mặt công tác, nhận được sự hưởng ứng của DN và người dân trên địa bàn. Trong đó, một trong những hoạt động mạnh nhất và mang lại hiệu quả lớn nhất là tuyên truyền. Quận cũng chú trọng cải cách hành chính, tạo ra điều kiện, môi trường kinh doanh thông thoáng cho DN sản xuất kinh doanh. Đây là yếu tố quan trọng giúp DN sản xuất được nhiều sản phẩm tốt, có sức cạnh tranh, chinh phục được người tiêu dùng.

Tuy nhiên, bà Lê Việt Nga cũng lưu ý, quận Hồng Bàng hiện có nhiều DN phân phối có vốn đầu tư nước ngoài vào hoạt động. Do đó quận cần khảo sát tỷ lệ hàng Việt tại khu vực này, đồng thời vận động DN tích cực triển khai các giải pháp kết nối cung cầu, đưa hàng hóa Việt vào hệ thống phân phối để duy trì tỷ lệ hàng Việt ở mức cao.

Đồng chí Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ cũng đánh giá cao hiệu quả CVĐ trên địa bàn quận khi đã bám sát vào chủ trương CVĐ. Bên cạnh đó kiện toàn bộ máy triển khai CVĐ. Nhờ đó, kết quả CVĐ đạt được tương đối cao.

Thời gian tới, đồng chí khẳng định, quận Hồng Bàng hoàn toàn có cơ sở triển khai CVĐ hiệu quả, sâu rộng hơn theo hướng phát huy tốt hơn vai trò các thành viên Ban chỉ đạo cấp quận. Phát huy hơn nữa vai trò của Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị. Đặc biệt, với vị trí là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, các cơ quan quản lý Nhà nước cần hỗ trợ DN tiếp cận nguồn lực tài chính, đất đai, phù hợp với quy định của pháp luật, thông lệ quốc tế, các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã cam kết.

“Thời gian tới, quận cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động lực lượng công nhân, học sinh sinh viên, khách du lịch… ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt. Đây là lực lượng đông đảo, có nhu cầu sử dụng hàng hóa cao và là đối tượng tiềm năng lớn cho tiêu thụ hàng Việt” - đồng chí Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Phương Lan