Đưa hàng Việt về nông thôn |
Hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ hàng Việt
Để hưởng ứng CVĐ, mỗi năm, Sở Công Thương đều thực hiện các chương trình bình ổn giá trên thị trường, đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn, khuyến khích xây dựng và hình thành các cửa hàng tiện lợi ở khu vực nông thôn. Riêng hệ thống chợ truyền thống thường xuyên được sắp xếp, quản lý để bảo đảm hàng hóa được lưu thông, phân phối có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng.
Sau 9 năm triển khai, công tác tuyên truyền trên địa bàn đã đi vào chiều sâu, không chỉ được thực hiện thông qua các phương tiện thông tin đại chúng mà còn huy động các cấp hội cùng vào cuộc. Đơn cử, năm 2017, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã vận động 70 DN trên địa bàn tỉnh treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam; hướng dẫn NTD nhận biết hàng thật - hàng giả đối với một số hàng công nghệ phẩm, rau, củ, quả, thực phẩm… Hội cũng phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm kết hợp tuyên truyền, vận động hưởng ứng CVĐ cho 3.224 lượt người là cán bộ công nhân, viên chức, lao động, học sinh, sinh viên…
Xác định chất lượng là yếu tố tiên quyết để hàng hóa nhận được sự tín nhiệm của NTD, các DN trên địa bàn tỉnh thường xuyên được khuyến khích tổ chức và tham gia các sự kiện hội chợ, khảo sát thị trường và giao dịch thương mại; tập huấn kiến thức về xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm và DN trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Sở Công Thương cũng tổ chức 7 phiên chợ và 11 đợt đưa hàng Việt về nông thôn trong năm 2017, vận động DN cùng tham gia để hàng hóa chiếm lĩnh tốt các khu vực còn khó khăn. Quyền lợi của NTD và DN được bảo đảm thông qua công tác quản lý thị trường. Chỉ trong năm 2017, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra 1.900 vụ, phạt và xử lý 1,678 hành vi vi phạm; phạt hành chính 3,2 tỷ đồng và tiền bán hàng tịch thu 2,6 tỷ đồng. Nhờ những nỗ lực lớn, đến nay, tỷ lệ hàng hóa Việt trong hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh chiếm tỷ lệ cao.
Nâng cao vai trò doanh nghiệp
Phát huy những hiệu quả của CVĐ, trong thời gian tới, Sở Công Thương Phú Yên sẽ phối hợp với các hiệp hội, tổ chức tiếp tục vận động DN, doanh nhân chấp hành nghiêm pháp luật về sản xuất, kinh doanh và hướng đến việc bảo vệ sức khỏe NTD; tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề để sản xuất, bảo vệ quyền lợi NTD và thuyết phục DN tham gia để nâng cao trách nhiệm với hàng hóa do mình sản xuất. Hàng hóa có chất lượng sẽ là điều kiện quan trọng tiếp tục vận động NTD ưu tiên sử dụng.
Sở Công Thương cũng khuyến cáo, trong điều kiện hội nhập sâu rộng, các DN cần tận dụng điều kiện hội nhập quốc tế để mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu sản phẩm. Ngoài việc UBND tỉnh, các ngành chức năng có biện pháp giải quyết triệt để, tận gốc tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường, DN trong tỉnh cần đầu tư, đổi mới thiết bị, công nghệ, dây chuyền sản xuất. Có như vậy mới góp phần nâng cao chất lượng mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm để tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường.
Đến hết năm 2017, toàn tỉnh Phú Yên đã xây dựng được 13 Điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”, góp phần phát triển hệ thống phân phối, tạo điều kiện cho NTD tiếp cận các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao. |