Payoo góp phần thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến phát triển

Payoo đang dẫn đầu thị trường thanh toán trực tuyến với tổng giá trị giao dịch đạt khoảng 2 tỷ USD/năm. Báo Công Thương điện tử đã có cuộc trò chuyện với ông Ngô Trung Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (VietUnion - ví điện tử Payoo) - về chiến lược của Payoo và xu hướng của thị trường trong năm 2018.
Payoo góp phần thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến phát triển

Theo ông đâu là dấu ấn trong hoạt động kinh doanh của Payoo trong 2017 và điểm mạnh tạo nên sự khác biệt của Payoo so với các đối thủ khác trên thị trường?

Đó chính là việc trong năm qua (2017), Payoo đã cung cấp dịch vụ thanh toán cho một số dịch vụ hành chính công cấp độ 4. Với xu hướng thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến phát triển, VietUnion đã không ngừng mở rộng kết nối đến các cơ quan hành chính để cung cấp tiện ích thanh toán. Cụ thể, Payoo đã triển khai dịch vụ hành chính công (eGov.) với Trung tâm Đấu thầu qua mạng Quốc gia, kết nối thành công đến cổng thông tin điện tử xuất nhập cảnh Việt Nam và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh để cung cấp các dịch vụ công một cửa hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thanh toán lệ phí trực tuyến…

Payoo tiếp tục mở rộng hợp tác với các hệ thống để tăng độ phủ cho PayTouch đến người dùng. PayTouch là hệ thống tích hợp bán các loại vé máy bay, vé xe, vé xem phim… tại các cửa hàng tiện lợi để cung cấp thêm một kênh mua vé tiện ích và dễ dàng hơn cho khách hàng. Bên cạnh đó, Payoo vẫn tiếp tục phát triển dịch vụ thanh toán hóa đơn vốn là thế mạnh, khai thác thêm các dịch vụ mới như: thanh toán thẻ tín dụng, thanh toán các khoản vay…

Payoo góp phần thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến phát triển
Payoo đẩy mạnh "độ phủ" giúp người dùng có thêm nhiều tiện ích khi sử dụng Paytouch

Với chiến lược “one-stop payment”, cùng tiềm lực tài chính từ đối tác chiến lược Nhật Bản đã mang lại hiệu quả như thế nào cho Payoo trong năm 2017, thưa ông?

Với chiến lược “one-stop payment” và sự hỗ trợ từ NTT Data Nhật Bản, Payoo đã đạt được những kết quả đáng kể trong năm 2017. Cụ thể, Payoo đã liên kết với hơn 6.000 điểm trên toàn quốc là các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị, cửa hàng điện máy…, kết nối trực tiếp với 30 ngân hàng, giúp khách hàng có thể thanh toán hơn 200 loại hóa đơn tiện ích khác nhau. Với lượng người dùng lớn và thường xuyên, tổng giá trị giao dịch qua Payoo đạt khoảng 2 tỷ USD/năm.

Payoo góp phần thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến phát triển
Payoo tiến tới mục tiêu "One - stop payment" thanh toán mọi hóa đơn ngay tại một điểm thanh toán

Chiến lược “one-stop payment”, có nghĩa là chúng ta chỉ cần đến một nơi là có thể thanh toán hàng trăm loại hóa đơn khác nhau, và Payoo tiến tới mục tiêu là “Thanh toán mọi hóa đơn” ngay tại một điểm thanh toán. Với hình thức này, người dân tiết kiệm được thời gian, công sức khi không phải đến từng đơn vị cung cấp dịch vụ để thanh toán hóa đơn. Đối với doanh nghiệp, họ cũng không phải đi kết nối với từng dịch vụ mà chỉ cần thông qua “một kết nối” là Payoo để hoàn tất mạng lưới của mình.

Với khoảng 20 ví điện tử các loại đã được cấp phép, ông có cho rằng quá nhiều, khiến người dùng khó phân định và lựa chọn được những dịch vụ thanh toán chất lượng cao và an toàn?

Tôi cho rằng số lượng khoảng 20 ví điện tử là không ít nhưng cũng không quá nhiều. Cách đây vài năm thị trường thanh toán điện tử ở quốc gia đông dân nhất thế giới Trung Quốc cũng phát triển vô cùng sôi động, có không dưới hàng trăm ví điện tử xuất hiện. Tuy nhiên, sau một thời gian thị trường đã tìm ra được đơn vị dẫn đầu. Hiện tại, AliPay và WechatPay chiếm đến 94% thị phần ví điện tử của toàn Trung Quốc. Hay như ở Nhật, thị trường thanh toán điện tử cũng tập trung vào 3 ông lớn: Edy, WAON, Suica.

Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng trong lĩnh vực thanh toán điện tử sẽ thu hút nhiều công ty fintech gia nhập ngành và ra mắt các sản phẩm của mình, đặc biệt là ví điện tử. Tuy nhiên, đây là một cuộc đua dài hơi về công nghệ, tiềm lực tài chính cũng như khả năng thích ứng với thị trường để mang đến những sản phẩm tiện ích nhất cho khách hàng. Mỗi đơn vị cung cấp ví điện tử đều có những dịch vụ và đặc trưng riêng. Chẳng hạn, trong những năm gần đây, Payoo tập trung phát triển các dịch vụ tiện ích mà điển hình là dịch vụ thanh toán hóa đơn: điện, nước, điện thoại, truyền hình, Internet, phí bảo hiểm, vay tiêu dùng... Thị trường cuối sẽ tập trung vào một vài đơn vị dẫn đầu, khẳng định được giá trị của sản phẩm.

Ông dự báo như thế nào về thị trường thanh toán trực tuyến tại Việt Nam trong năm 2018 và mục tiêu của Payoo trong năm nay là gì?

Năm 2018 sẽ là năm “bùng nổ” thanh toán bằng QRCode tại Việt Nam. Trước đây, thanh toán bằng thẻ ngân hàng qua máy POS đã là một bước ngoặt lớn trong lĩnh vực thanh toán điện tử. Nhưng giờ đây người dùng chỉ cần thao tác quét QR Code trên di động là có thể thanh toán hóa đơn hay mua hàng ở bất cứ nơi đâu. Mục tiêu của Payoo trong năm 2018 cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Xin cảm ơn ông!

Minh Long (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.

Tin cùng chuyên mục

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động