Nóng chuyện thoái vốn

Câu chuyện thoái vốn đang được quan tâm đặc biệt sau những chỉ đạo quyết liệt vừa mang tính nguyên tắc cao, vừa cụ thể của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Chuyện gần, chuyện xa của thoái vốn đang đặt cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam nhiều sự lựa chọn sống còn khi sức nóng từ các thỏa ước thương mại ngày càng lan tỏa.
Nóng chuyện thoái vốn
Vinamilk - bài học về thoái vốn thành công ở Việt Nam

Câu chuyện “của đau con xót”

Số liệu mới nhất của Bộ Tài chính cho biết, 8 tháng đầu năm 2016, cả nước đã thoái vốn được 2.921 tỷ đồng, thu về 5.767 tỷ đồng. Thế nhưng so với số tiền thoái vốn được trông đợi của cả năm 2016 là khoảng 14.500 tỷ đồng thì số tiền trên là quá khiêm tốn. Ông Nguyễn Đức Độ - Phó Viện trưởng Viện Khoa học tài chính (Bộ Tài chính) - cho rằng, câu chuyện “của đau con xót” đã trở thành một nguyên nhân khó bỏ qua khi xem xét câu chuyện thoái vốn của các DN trong diện phải thoái. Theo ông Độ, các DN trước đây ném tiền đầu tư vào ngân hàng, bất động sản giờ phải chứng kiến giá cổ phiếu, giá dự án đi xuống hoặc trở về đúng giá trị thực. Nhiều DN cố nấn ná để chờ giá lên hoặc phục hồi ở mức nào đó với hy vọng gỡ gạc chút ít về vốn đã làm chậm tiến trình thoái vốn.

Tại nhiều cuộc họp công bố các báo cáo cập nhật kinh tế thế giới và khu vực, liên quan đến Việt Nam, các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng châu Á (ADB) đều khuyến cáo, đã đến lúc các DN Việt Nam không thể trì hoãn việc thoái vốn nếu như muốn tăng khả năng cạnh tranh xét về ngắn hạn và có được một chỗ đứng trên thị trường trong dài hạn.

Nhưng DN nhỏ và DN lớn ai sẽ đặt chân trước trong tiến trình thoái vốn? Theo một số chuyên gia kinh tế, nên để các DN “yếu” thoái trước, doanh nghiệp “khỏe” thoái sau. Lời khuyên này cũng được ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) chia sẻ. Ông Tiến cho rằng, với các DN “khỏe” như Vinamilk, Sabeco, Habeco, phải kêu gọi cả nhà đầu tư nước ngoài tham gia, vì giá trị “khủng” khiến các nhà đầu tư trong nước khó “kham” được. “Những ông lớn này phải thoái vốn dần dần để thị trường hấp thụ được và thăm dò thị trường, bảo đảm lợi ích nhà nước thu được cao nhất” - ông Tiến nói.

Câu chuyện mua bán và đấu giá khách sạn Kim Liên mới đây đã cho thấy một khía cạnh khác của câu chuyện thoái vốn xét về cả xa lẫn gần. Được chào bán với giá 112 tỷ đồng, thế nhưng người thắng cuộc trong trận chiến đấu giá khu đất mà khách sạn Kim Liên tọa lạc đã phải bỏ ra trên 1.000 tỷ đồng để có được quyền sử dụng sở hữu khu đất này. Lâu nay quyền được thuê đất vì lý do nào đó vô tình hay hữu ý, nhiều trường hợp đã không được tính vào tài sản DN khi thoái vốn. Như vậy phần địa tô chênh lệch, một khoản tiền rất đáng kể đã bị mất đi trong giá trị cổ phần hóa DN.

Về đâu các thương hiệu lớn?

Điểm yếu cố hữu của nhiều DN Việt Nam kể cả DN lớn là nhiều trường hợp đổ mồ hôi, sôi nước mắt có được một thương hiệu, thế nhưng khi tính toán giá trị DN thì việc cân đo giá trị của thương hiệu lại bị khuất lấp, thậm chí là bị bỏ qua giữa bề bộn vấn đề trước khi lên đường thoái vốn.

Câu chuyện của Hà Nội mới đây có thể xem là một ví dụ điển hình. Là trung tâm kinh tế của đất nước, những thương hiệu lớn mà công nghiệp và thương mại Hà Nội có được không chỉ của riêng Hà Nội mà còn là của kinh tế cả nước. Theo kế hoạch sắp xếp lại “đội hình” DN nhà nước của Hà Nội công bố tại Văn bản 5318/UBND-KT ngày 13/9/2016 của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ cổ phần hóa 16 DN 100% vốn nhà nước. Bên cạnh đó theo Kế hoạch số 168/KH-UBND, Hà Nội sẽ thoái hết vốn tại 96 DN nhà nước với số tiền lên đến gần 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên khi đọc các văn bản này, người ta chưa thấy các giải pháp “bảo trọng” cho các thương hiệu từng làm nên bản sắc của kinh tế Hà Nội như Dệt Minh Khai, Công ty Thống Nhất Hà Nội, Dệt 19/5, Giày Thượng Đình, Giày Thụy Khuê, Xích líp Đông Anh, Kim khí Thăng Long, Hanel... Trong khi đó, đây cũng chính là những thương hiệu “sống sót” qua các thăng trầm của cạnh tranh kinh tế trong hàng chục năm qua.

Trong nhiều cuộc họp Chính phủ, mặc dù rất kiên quyết trong việc yêu cầu các DN, đặc biệt là DN lớn phải thoái vốn, song Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng rất trăn trở phải làm sao để giữ được các thương hiệu lớn của đất nước. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC – chia sẻ, Chính phủ sẽ có chính sách khác nữa để giữ vững giá trị thương hiệu lớn sau khi nhà nước thoái vốn.

Cùng mối quan tâm giữ thương hiệu sau thoái vốn, Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại (Hapro) Vũ Thanh Sơn và Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú Đỗ Thị Thu Trà đều cho rằng, nếu lộ trình thoái vốn không sát thì ngay cả một thương hiệu lớn cũng trở thành một thương hiệu yếu. Mối lo của hai vị lãnh đạo DN lớn của Hà Nội cũng là mối lo chung của nhiều DN là làm sao tìm được nhà đầu tư có tâm, có tầm để đưa thương hiệu của họ có tầm vóc mới sau khi thoái vốn.

Liên quan đến việc thoái vốn nhưng không để “thoái” thương hiệu, các chuyên gia đang nhấn mạnh đến cây gậy pháp lý, đó là phương thức “cổ đông vàng”. Theo đó, cổ đông vàng có thể chỉ nắm cổ phần mang tính tượng trưng, nhưng nếu muốn thay đổi thương hiệu phải được cổ đông vàng thông qua. Trước khi bán cổ phần, nhà nước vẫn nắm chi phối nên có quyền xây dựng điều lệ công ty sau cổ phần hóa, nên hoàn toàn có quyền đưa phương thức cổ đông vàng vào điều lệ. Khi đó, nhà đầu tư nào muốn mua thì phải chấp nhận bản điều lệ này. Hoặc theo Luật Doanh nghiệp, chỉ cần nhà nước còn nắm giữ 35% vốn điều lệ là có quyền phủ quyết bất kể quyết định lớn nào đưa ra, từ chiến lược tới thương hiệu.

Thoái vốn đừng thoái thương hiệu!

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi ngắn với PGS - TS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - xung quanh vấn đề giữ thương hiệu trong lộ trình thoái vốn.

Nóng chuyện thoái vốn

Theo ông, đâu là triết lý của việc gìn giữ các thương hiệu mạnh trong lộ trình thoái vốn ở Việt Nam hiện nay?

Thương hiệu không chỉ là một cái tên mà trước hết là giá trị của một sản phẩm, dịch vụ. Ở một tầm cao hơn, thương hiệu còn gắn với tên tuổi một quốc gia. Nếu một sản phẩm, dịch vụ đã có thương hiệu rồi thì phải giữ cho bằng được. Tôi cho rằng, trong tiến trình thoái vốn, nhà đầu tư khi tiếp nhận một thương hiệu tốt sẽ không dại gì mà vứt bỏ thương hiệu đó. Bởi có được một thương hiệu tốt và mạnh là một việc vô cùng tốn kém.

Giải pháp nào cho hai mục tiêu: thoái được vốn mà vẫn giữ được thương hiệu?

Trên nền kinh tế thị trường, mọi yếu tố đều được lượng hóa thành giá cả. Thương hiệu cũng vậy. Có thể có người nghĩ rằng, nên dùng giải pháp hành chính để duy trì một thương hiệu nào đó, ví dụ như chấp nhận giá của thương hiệu lên xuống trong một mức độ để đánh đổi việc giữ một thương hiệu nào đó trong vòng 10 năm. Tôi cho như vậy là không nên. Thương hiệu trước hết là một giá trị, hãy để nó được chuyển thành giá. Thị trường sẽ làm tốt công việc này. Tôi cho rằng, thị trường luôn thông minh hơn chúng ta nghĩ.

Xin cảm ơn ông!

Quang Lộc (Thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.

Tin cùng chuyên mục

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Mới đây, lãnh đạo Công ty Môi trường - TKV đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện thi công các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực Đông Triều, Uông Bí.
Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Năm 2023 là năm thứ 4 công tác “Quản trị biến động” của Petrovietnam đạt được kết quả ấn tượng; là yếu tố quan trọng, tác động đến hoạt động SXKD của Tập đoàn.
"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

Theo kế hoạch, trong quý II tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ tiếp tục mời thầu hàng loạt gói thầu "khủng" tại dự án sân bay Long Thành.
Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Tại Nhiệt điện Quảng Ninh vừa qua, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã có buổi làm việc với các bên và yêu cầu cung ứng than để sản xuất điện năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

Tại TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra diễn đàn "Chuyển đổi số - Nâng tầm doanh nghiệp Việt", tại đây đã cho ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu & công nghệ số Việt Nam.
Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Tại Hội nghị Phát triển nền kinh tế mới, Coca-Cola đã gợi lên nhiều cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trước xu thế chuyển dịch tất yếu theo hướng bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động