Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, bắt đầu từ ngày 1/1/2018, ngành Công Thương nơi đây sẽ triển khai mô hình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, mang tính phục vụ ngày càng cao. Theo đó, cán bộ công chức là người chủ động liên hệ với người dân, doanh nghiệp để tiếp nhận các yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại Sở.
Cụ thể, mô hình này gồm 3 bước. Bước 1, khách hàng đến Sở sẽ được bộ phận bảo vệ hướng dẫn đến khu vực chờ giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận bảo vệ sẽ lấy số thứ tự và đặt tại khu vực chờ của khách hàng). Bước 2, bộ phận tiếp nhận hồ sơ căn cứ vào số thứ tự của khách hàng sẽ chủ động đến khu vực chờ để hỗ trợ và tiếp nhận các yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại Sở. Bước 3, sau khi trao đổi các thông tin để giải quyết thủ tục hành chính, bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ nhận hồ sơ, in biên nhận và đến khu vực chờ để gửi cho khách hàng.
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương bên lề họp báo sáng nay (29/12), ông Phạm Trung Kiên - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, thực hiện mô hình cũ, doanh nghiệp phải tìm đến cán bộ nhưng với mô hình mới, chính cán bộ phải tìm đến doanh nghiệp để trực tiếp trao đổi. Lấy doanh nghiệp làm trung tâm, mô hình này không chỉ tạo sự thoải mái cho doanh nghiệp, người dân khi đến giao dịch tại Sở mà còn giúp xóa bỏ khoảng cách chính quyền - doanh nghiệp. Điều đó sẽ góp phần giúp ngành Công Thương phía Nam hiện thực hóa chủ trương xây dựng Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp.
Cán bộ Sở Công Thương hướng dẫn ngay tại bàn cho doanh nghiệp |
Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của ngành Công Thương nói chung và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nói riêng. Theo đó, Sở đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp, cũng như giám sát được quá trình giải quyết công việc của công chức.
Về dịch vụ công trực tuyến, đến nay Sở Công Thương thành phố đã triển khai xây dựng và đưa vào vận hành 55 thủ tục hành chính với dịch vụ công trực tuyến (cấp độ 4), thuộc 11 nhóm lĩnh vực.
Ngoài ra, để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, Sở Công Thương đã phối hợp cùng các đơn vị cung cấp nhiều tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp như: chuyển kết quả thủ tục hành chính tại địa chỉ theo yêu cầu; “SMS chăm sóc khách hàng” và dịch vụ tra cứu kết quả thực hiện TTHC thông qua đầu số 8283; kết hợp với đơn vị thanh toán trực tuyến (Payoo) hỗ trợ khách hàng thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng; bảng niêm yết thủ tục hành chính theo hướng điện tử hóa, cảm ứng; phục vụ việc tra cứu và có thể gửi thông tin về địa chỉ hộp thư điện tử cụ thể các thông tin cần thiết.
Ngoài ra, Sở Công Thương thành phố cũng vừa hoàn chỉnh việc nâng cấp Cổng thông tin điện tử Sở tại địa chỉ congthuong.hochiminhcity.gov.vn. Không chỉ là trang tin về các hoạt động của lãnh đạo Sở, đây còn là nơi cung cấp thông tin tổng hợp mới nhất về tình hình sản xuất kinh doanh - thông tin kinh tế; tình hình giá cả, tỷ giá và giá vàng; thị trường trong và ngoài nước; trả lời hỏi đáp của doanh nghiệp…