Nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam – Nam Phi

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Nam Phi, đoàn XTTM Việt Nam đã tới Nam Phi từ ngày 23-29/6/2018 để tham dự Hội chợ Thương mại Quốc tế lớn nhất châu Phi SAITEX2018; tổ chức các cuộc hội thảo song phương và làm việc với các Bộ ngành chức năng về các vấn đề hợp tác kinh tế giữa hai nước.
Nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam – Nam Phi
Đoàn XTTM Việt Nam trước gian hàng Việt tại Hội chợ thương mại quốc tế SAITEX 2018 tại Johanesburg, Nam Phi

Đoàn Xúc tiến Thương mại (XTTM) Việt Nam gồm 20 thành viên, là lãnh đạo các Cục, Vụ chuyên trách của Bộ Công Thương và đại diện của 8 DN đa ngành nghề trong nước đã phối hợp cùng với Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi làm việc khẩn trương, tích cực và đã đạt được một số kết quả nhất định.

Hội chợ Thương mại Quốc tế vùng Nam châu Phi SAITEX năm 2018 diễn ra từ ngày 24-26/6/2018 là sự kiện thường niên, quy tụ gần 500 doanh nghiệp đến từ 36 quốc gia. Gian hàng trưng bày của Việt Nam tại Hội chợ SAITEX năm nay bao gồm các mặt hàng trọng điểm từ các thương hiệu mạnh “made in Vietnam” như: bia Sagota, bia Hà Nội, rượu vodka Halico, thiết bị vật tư y tế của công ty USM HeathCare Việt Nam, gạo của công ty chế biến nông sản CPAP, cafe GOVIVA của công ty B&V, gạch ngói của công ty Viglacera Hạ Long, bột đá và đá vôi của công ty Khoáng sản An Thịnh Nghệ An, các sản phẩm lụa tơ tằm SILK PARTY của công ty thời trang Việt Thị, nước trái cây đóng chai ViNut của công ty thực phẩm Nam Việt...

Nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam – Nam Phi
Đại sứ Vũ Văn Dũng trả lời phỏng vấn báo chí sau Hội thảo B-2-B tại Johannesburg

Mặc dù được sắp xếp bên cạnh một khoang hàng “khổng lồ”gồm nhiều các gian hàng của Trung Quốc, nhưng gian hàng Việt Nam luôn thu hút rất đông khách tham quan, nán lại quan tâm tìm hiểu và dùng thử các sản phẩm của Việt Nam.

Ngày 26/6 và ngày 28/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, Thương vụ Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại Công nghiệp Johannesburg và Cơ quan xúc tiến thương mại đầu tư du lịch tỉnh Western Cape (WESGRO) tổ chức hai Hội thảo giao thương B-2-B: “Doing Business with Vietnam 2018” tại Johannesburg và Capetown. Tham dự có gần 200 khách là các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của Nam Phi và đoàn XTTM Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nam Phi, ông Vũ Văn Dũng nhấn mạnh đây là hoạt động ngoại giao kinh tế nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Nam Phi. Đại sứ cho biết, quan hệ song phương Việt Nam – Nam Phi hiện ngày càng phát triển thuận lợi, cả về ngoại giao, kinh tế và quốc phòng, trong đó, quan hệ thương mại được hai bên đặc biệt chú trọng. Vai trò của các hoạt động xúc tiến thương mại như thế này là rất cần thiết, nhằm hiện thực hóa mục tiêu mà Tổng thống Cyril Ramaphosa và phía Việt Nam đặt ra trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016 (thời điểm đó là Phó Tổng thống) là nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước từ mức 1,2 tỷ USD lên 1,5 tỷ USD vào năm 2020.

Nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam – Nam Phi
Ông Ngô Khải Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Á Phi, Bộ Công Thương, Trưởng đoàn XTTM Việt Nam giải đáp thắc mắc của các DN, đối tác và nhà đầu tư Nam Phi

Các vấn đề mà các DN, các nhà đầu tư Nam Phi quan tâm như: chính sách ưu đãi thuế, bản quyền sở hữu trí tuệ, thủ tục thanh toán, tiềm năng cơ hội xuất nhập khẩu giữa hai thị trường đối với các sản phẩm thuộc các lĩnh vực như: y tế, nông sản, thiết bị máy móc, hóa chất, khai thác mỏ... đã được các ông Phan Văn Chinh- Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương và ông Ngô Khải Hoàn- Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Á Phi, Bộ Công Thương giải đáp đầy đủ.

Chia sẻ trước gần 200 DN hai nước tham gia hội thảo giao thương, ông Đào Mạnh Đức, Trưởng Bộ phận Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi cho biết: Đoàn DN Việt Nam đã vượt đường xa nghìn dặm, mang sản phẩm sang giới thiệu và tiếp cận một thị trường hoàn toàn mới và nhiều cạnh tranh như Nam Phi có thể gọi là sự dũng cảm. Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam luôn sẵn sàng cung cấp thông tin, sản phẩm mẫu, hỗ trợ bất cứ điều gì doanh nghiệp cần trong việc kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư giữa hai thị trường.

Cùng quan điểm với Thương vụ Việt Nam, bà Jacki Luthuli, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Johannesburg (JCCI) và bà Bernadette Zeiler, Trưởng Ban đối ngoại JCCI nhấn mạnh, với chức năng và trách nhiệm của mình, JCCI sẽ nỗ lực cao nhất, phối hợp với Thương vụ Việt Nam để giới thiệu, tìm kiếm nhu cầu, kết nối DN, nhằm thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư từ phía Nam Phi đến Việt Nam và ngược lại.

Nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam – Nam Phi
Các DN tham gia hội thảo giao thương VN-Nam Phi liên tục đặt các câu hỏi cho phía Việt Nam

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy Hiếu- Tổng Giám đốc công ty chế biến nông sản CPAP (An Giang) cho biết, mặc dù nhìn thấy sự cạnh tranh rất lớn trong thị trường gạo tại khu vực Nam châu Phi,đi sau các DN của Thái Lan và Ấn Độ, nhưng công ty CPAP hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh của mình để đặt quyết tâm cao nhất thâm nhập thị trường, “Một lần tiếp cận chưa được, chúng tôi sẽ đi lần hai, ba, bốn đến khi được mới thôi!”- ông Hiếu khẳng định.

Nhận định Nam Phi là cửa ngõ thâm nhập cả khu vực thị trường châu Phi, có tiềm năng lớn với ngành cafe, ông Phạm Đình Trọng- Giám đốc Công ty B&V với thương hiệu cafe trẻ nhưng được đầu tư bài bảnGOVIVA của tỉnh Lâm Đồng cho biết, công ty đặt mục tiêu tìm kiếm nhà nhập khẩu cafe nguyên liệu và các sản phẩm thành phẩm cafe đã qua chế biến, nhằm gia tăng giá trị xuất khẩu cho cafe Việt Nam. Ông Trọng cũng đánh giá chuyến đi tham gia đoàn XTTM lần này rất thành công đối với B&V, gặp được khá nhiều đối tác quan tâm đến cafe Việt Nam, có được nhiều thông tin thị trường thực tế quý giá , các kinh nghiệm được Thương vụ chia sẻ mà DN không thể tìm hiểu từ xa được , đặc biệt đã có một DN Việt kiều tại Capetown mong muốn hợp tác mang cafe Việt Nam đến Nam Phi.

Cho rằng Nam Phi cũng như thị trường khu vực châu Phi nói chung là rất tiềm năng đối với các sản phẩm thiết bị vật tư y tế sản xuất tại Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực tim mạch như: ống stent mạch vành, bóng nong mạch, kim luồn tĩnh mạch..., bà Võ Xuân Bội Lâm, Tổng giám đốc công ty CP Nhà máy thiết bị y tế USM Healthcare đã quyết định trao tặng Bộ Y tế Nam Phi một gói sản phẩm trị giá 80.000 USD. Bà Lâm cho biết, do đặc thù các sản phẩm về y tế và sức khỏe con người cần được thẩm định và thăm dò tiêu chuẩn thông qua việc sử dụng thực tế tại các bệnh viện, nên việc USM Healthcare tài trợ một gói sản phẩm lớn cũng là cách làm an toàn và bền vững để thâm nhập thị trường.

Trước đó, ngày 25/6, đoàn XTTM của Bộ Công Thương Việt Nam cùng Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi đã có các buổi làm việc với các bộ, ngành của Nam Phi nhằm triển khai các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Đoàn làm việc với Bộ Tài nguyên Khoáng sản Nam Phi, cùng rà soát lại các điểm còn tồn tại trong Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác khoáng sản giữa hai chính phủ Việt Nam và Nam Phi. Hai bên thống nhất trong thời gian sớm nhất từ nay đến cuối năm 2018 sẽ ký kết MOU.

Đoàn cũng có buổi làm việc với Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương và Bộ Y tế Nam Phi, thông báo cho nhau các thông tin cập nhật về tình hình hoạt động và phát triển của các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, cũng như bàn về các cơ hội hợp tác, thúc đẩy quan hệ thương mại song phương trong thời gian tới.

Đoàn XTTM Việt Nam đã đến thành phố Capetown từ ngày 26-29/6/2018, thành phố du lịch nổi tiếng của Nam Phi để tổ chức Hội thảo giao thương B-2-B, chào Thị trưởng thành phố và gặp gỡ trực tiếp một số tập đoàn sản xuất tại đây. Ông Denan Kuni - Trưởng phòng Thương mại quốc tế, Cơ quan xúc tiến thương mại đầu tư du lịch tỉnh Western Cape (WESGRO) cho biết: sau chuyến thăm của bà Hellen Zille - Tỉnh trưởng Western Cape tới Việt Nam vào tháng 9/2017, cộng đồng doanh nghiệp Cape Town và tỉnh Western Cape thực sự chú ý và quan tâm đến thị trường cũng như sản phẩm Việt. WESGRO mong muốn có thêm nhiều hoạt động xúc tiến thiết thực như hội thảo này để doanh nghiệp 2 nước có cơ hội trực tiếp trao đổi, cũng như sẵn sàng tổ chức đoàn doanh nghiệp của tỉnh đến Việt Nam trong thời gian tới.

Huyền Sâm (Từ Johannesburg, Nam Phi)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động