Thưa bà, để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt, thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai những giải pháp gì?
Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan, hiệp hội, doanh nghiệp (DN) triển khai nhiều hoạt động như: Kết nối cung - cầu, quảng bá cho DN Việt; tạo điều kiện để các DN liên kết, tạo nguồn cung hàng hóa ổn định, chất lượng bảo đảm, giá hợp lý, phân phối rộng khắp. Chương trình bình ổn thị trường phát triển sâu rộng với 11.000 điểm bán được xây dựng trên toàn quốc, góp phần cân đối cung - cầu, kiểm soát tốt lạm phát. Các chương trình, đề án như: Khuyến công, xúc tiến thương mại quốc gia cũng được triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực.
Đặc biệt, sau 8 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang góp phần tích cực trong việc nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam tại các siêu thị lên đến 70%, đặc biệt một số siêu thị như Big C, Co.opMart có tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%. Ở thị trường nước ngoài, Đề án Thúc đẩy DN Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài cũng được tập trung đẩy mạnh, giúp DN tăng quy mô kim ngạch, đa dạng chủng loại hàng hóa xuất khẩu tại hệ thống phân phối nước ngoài.
Phát huy những kết quả đó, giải pháp nào sẽ được đẩy mạnh triển khai trong năm 2018, thưa bà?
Năm 2018, các DN nhỏ và vừa là đối tượng quan tâm hàng đầu của Chương trình Hỗ trợ xây dựng thương hiệu Việt. Bởi lẽ, đây là loại hình DN chiếm đa số trong lực lượng DN nước ta nhưng sức cạnh tranh chưa cao do quy mô nhỏ. Nhiều DN đã sản xuất ra mặt hàng có chất lượng nhưng chưa tìm được kênh tiêu thụ bền vững. Do đó, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh kết nối hàng hóa của nhóm DN này vào hệ thống phân phối trong nước, giúp DN giới thiệu được các sản phẩm hàng hóa trong nước đến với người tiêu dùng, từ đó, mở rộng thị phần, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa Việt.
Nhằm hỗ trợ DN nâng cao sức cạnh tranh, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào việc làm thế nào để tăng cường sự phối hợp giữa DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và nội địa để các DN FDI tin tưởng và ưu tiên sử dụng nguyên nhiên liệu, sản phẩm, thương hiệu Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục kết nối các DN sản xuất trong nước với DN phân phối FDI để nâng cao hiệu quả phân phối hàng hóa Việt cả trong và ngoài nước.
Để kết nối hiệu quả hơn giữa DN phân phối FDI và DN sản xuất, cần chú trọng vào giải pháp gì, thưa bà?
Hiện nay, các DN FDI đang góp phần quan trọng trong hệ thống phân phối của nước ta. DN FDI có lợi thế về kinh nghiệm quản lý lâu năm trong phát triển hệ thống trên phạm vi toàn cầu. Họ cũng có kinh nghiệm về quản lý chất lượng hàng hóa, logistics; nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, kỹ lưỡng. Có thể khai thác thế mạnh này trong việc hỗ trợ DN sản xuất trong nước tiêu thụ hàng hóa bằng cách các địa phương - nơi đặt hệ thống phân phối của các DN này - yêu cầu, đề xuất ưu tiên phân phối hàng Việt ngay khi DN xin giấy phép mở hệ thống phân phối tại địa phương. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục duy trì các giải pháp vận động DN FDI như Lotte, Big C đẩy mạnh phân phối hàng Việt tại hệ thống siêu thị của họ cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu ra nước ngoài.
Xin cảm ơn bà!
Theo Bộ Công Thương, nhờ kết nối tốt giữa DN sản xuất Việt Nam với DN phân phối FDI, đến nay, mỗi năm, tỷ lệ hàng hóa Việt Nam được xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối nước ngoài như Big C, MM Mega Market, Aeon… đã lên đến hàng trăm tỷ USD. |