Nam Định: Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt Nam

Thời gian qua, bằng các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trên địa bàn sản xuất các sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, hàng hóa Việt Nam ngày càng được người dân Nam Định ưa chuộng.
Nam Định: Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt Nam
Các phiên chợ hàng Việt thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng

Theo Sở Công Thương tỉnh Nam Định, trong 8 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), sở đã phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh phản ánh hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các sản phẩm thế mạnh của tỉnh như: Xi măng, sắt thép, hàng thủ công mỹ nghệ (thêu ren, đá mỹ nghệ…) giúp các DN quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước. Đồng thời, thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đối với sản phẩm có chất lượng, giá cả hợp lý do địa phương sản xuất.

Song song với việc tuyên truyền các sản phẩm thế mạnh, để hàng hóa địa phương chinh phục người tiêu dùng, Sở Công Thương cũng vận động các DN chủ động đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất để cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành. Chỉ tính riêng năm 2016, đã tổ chức 5 chương trình, mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới; 13 chương trình ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất với tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 4,58 tỷ đồng. Từ đó, giúp các DN trong tỉnh nâng cao năng lực sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.

Giúp người tiêu dùng được sử dụng các sản phẩm chất lượng với giá phải chăng, các chương trình bán hàng khuyến mại trên địa bàn được lưu tâm triển khai với nhiều hình thức như bốc thăm trúng thưởng, quay số xác định trúng thưởng, giảm giá, mua hàng được tặng quà hay mua hàng tặng hàng, phát hàng mẫu dùng thử… Hàng chục chương trình được tổ chức mỗi năm đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, góp phần tăng doanh số bán hàng cho các DN, trong đó có nhiều DN Việt Nam.

Để tìm đầu ra cho sản phẩm địa phương, đồng thời giải bài toán vốn đầu tư phát triển, thời gian qua, Sở Công Thương đã tổ chức nhiều hội nghị liên kết chế biến, cung ứng tiêu thụ sản phẩm nông - thủy sản, thực phẩm giữa các DN địa phương với DN Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai... Nhờ đó, nhiều sản phẩm địa phương, đặc biệt là nông sản an toàn đã vào được kênh phân phối các thành phố lớn, tạo nên các chuỗi cung ứng sản phẩm và cơ hội liên kết sản xuất, đầu tư.

Trong bối cảnh người tiêu dùng nông thôn Nam Định ngày càng có nhu cầu sử dụng hàng Việt Nam, năm 2016, Sở Công Thương tỉnh đã tổ chức 2 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện Ý Yên và huyện Xuân Trường vào dịp cuối năm với sự tham gia của 16 DN, tại 60 gian hàng, thu hút hơn 3.000 lượt người đến tham quan, mua sắm. Chương trình còn giúp các DN sản xuất, kinh doanh hiểu rõ nhu cầu mua sắm hàng Việt tại các vùng nông thôn, từ đó có kế hoạch phát triển mở rộng kênh phân phối, quảng bá các sản phẩm chất lượng, uy tín trên thị trường. Năm 2017, hoạt động này tiếp tục được triển khai mạnh với nhiều hoạt động hấp dẫn hơn để kích thích người tiêu dùng tin tưởng sử dụng hàng Việt.

Theo đánh giá của Sở Công Thương Nam Định, sau 8 năm triển khai, CVĐ đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của xã hội, làm chuyển biến nhận thực của người dân về chất lượng hàng hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, CVĐ cũng đã khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, kích thích sử dụng hàng Việt. Đồng thời giúp người dân tiếp cận các thương hiệu Việt uy tín để có đủ thông tin so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển.

Để tạo sức cạnh tranh cho hàng Việt Nam, năm 2017, Sở Công Thương tỉnh Nam Định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ DN, cá nhân tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ thương mại trong và ngoài nước; hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn; vận động, tạo điều kiện cho các DN phát triển mạng lưới phân phối, liên doanh để thu mua, chế biến, tiêu thụ hàng sản xuất tại địa phương…
Ngọc Bảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều 11/12/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Sáng nay 10/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” với hơn 1.000 người tham gia.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động