Nam Định: Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt Nam
Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam 04/08/2017 13:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Các phiên chợ hàng Việt thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng |
Theo Sở Công Thương tỉnh Nam Định, trong 8 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), sở đã phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh phản ánh hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các sản phẩm thế mạnh của tỉnh như: Xi măng, sắt thép, hàng thủ công mỹ nghệ (thêu ren, đá mỹ nghệ…) giúp các DN quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước. Đồng thời, thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đối với sản phẩm có chất lượng, giá cả hợp lý do địa phương sản xuất.
Song song với việc tuyên truyền các sản phẩm thế mạnh, để hàng hóa địa phương chinh phục người tiêu dùng, Sở Công Thương cũng vận động các DN chủ động đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất để cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành. Chỉ tính riêng năm 2016, đã tổ chức 5 chương trình, mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới; 13 chương trình ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất với tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 4,58 tỷ đồng. Từ đó, giúp các DN trong tỉnh nâng cao năng lực sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.
Giúp người tiêu dùng được sử dụng các sản phẩm chất lượng với giá phải chăng, các chương trình bán hàng khuyến mại trên địa bàn được lưu tâm triển khai với nhiều hình thức như bốc thăm trúng thưởng, quay số xác định trúng thưởng, giảm giá, mua hàng được tặng quà hay mua hàng tặng hàng, phát hàng mẫu dùng thử… Hàng chục chương trình được tổ chức mỗi năm đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, góp phần tăng doanh số bán hàng cho các DN, trong đó có nhiều DN Việt Nam.
Để tìm đầu ra cho sản phẩm địa phương, đồng thời giải bài toán vốn đầu tư phát triển, thời gian qua, Sở Công Thương đã tổ chức nhiều hội nghị liên kết chế biến, cung ứng tiêu thụ sản phẩm nông - thủy sản, thực phẩm giữa các DN địa phương với DN Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai... Nhờ đó, nhiều sản phẩm địa phương, đặc biệt là nông sản an toàn đã vào được kênh phân phối các thành phố lớn, tạo nên các chuỗi cung ứng sản phẩm và cơ hội liên kết sản xuất, đầu tư.
Trong bối cảnh người tiêu dùng nông thôn Nam Định ngày càng có nhu cầu sử dụng hàng Việt Nam, năm 2016, Sở Công Thương tỉnh đã tổ chức 2 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện Ý Yên và huyện Xuân Trường vào dịp cuối năm với sự tham gia của 16 DN, tại 60 gian hàng, thu hút hơn 3.000 lượt người đến tham quan, mua sắm. Chương trình còn giúp các DN sản xuất, kinh doanh hiểu rõ nhu cầu mua sắm hàng Việt tại các vùng nông thôn, từ đó có kế hoạch phát triển mở rộng kênh phân phối, quảng bá các sản phẩm chất lượng, uy tín trên thị trường. Năm 2017, hoạt động này tiếp tục được triển khai mạnh với nhiều hoạt động hấp dẫn hơn để kích thích người tiêu dùng tin tưởng sử dụng hàng Việt.
Theo đánh giá của Sở Công Thương Nam Định, sau 8 năm triển khai, CVĐ đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của xã hội, làm chuyển biến nhận thực của người dân về chất lượng hàng hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, CVĐ cũng đã khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, kích thích sử dụng hàng Việt. Đồng thời giúp người dân tiếp cận các thương hiệu Việt uy tín để có đủ thông tin so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển.
Để tạo sức cạnh tranh cho hàng Việt Nam, năm 2017, Sở Công Thương tỉnh Nam Định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ DN, cá nhân tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ thương mại trong và ngoài nước; hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn; vận động, tạo điều kiện cho các DN phát triển mạng lưới phân phối, liên doanh để thu mua, chế biến, tiêu thụ hàng sản xuất tại địa phương… |