Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 15/08/2018 22:32

Mỗi doanh nghiệp Việt đều có thể trở thành doanh nghiệp thương mại điện tử

16:23 | 15/05/2018
Việt Nam có nhiều thuận lợi về lượng khách hàng kết nối trực tuyến và nền tảng di động. Chúng tôi tin rằng mỗi doanh nghiệp Việt Nam, dù hoạt động trong bất cứ ngành nghề nào và với qui mô nào, đều có thể trở thành một doanh nghiệp thương mại điện tử và một doanh nghiệp đa quốc gia siêu nhỏ.

Thông tin được cho biết tại hội thảo huấn luyện “Kỹ năng kỹ thuật số cùng Google" cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ tại Việt Nam tổ chức ngày 15/5.

Đông đảo doanh nghiệp tham dự hội thảo

Theo các chuyên gia, 98% các doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), khối doanh nghiệp này mang đến 51% tổng số việc làm và đóng góp 45% GDP. Vì thế, Internet mở ra cơ hội lớn cho khối DNNVV nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Theo nghiên cứu Business Digital Index 2017 công bố bởi Ngân hàng Anh quốc Lloyds Banking Group cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ nắm vững các kỹ năng kỹ thuật số sẽ tiết kiệm được gấp 3 lần thời gian, 5 lần chi phí và 11 lần các giao dịch quốc tế so với các doanh nghiệp nhỏ không biết tới kỹ thuật số. Cũng theo nghiên cứu này, các doanh nghiệp dần đầu tư ngân sách nhiều hơn cho kỹ thuật số, bao gồm các doanh nghiệp siêu nhỏ với quy mô dưới 10 nhân viên. Internet đã giúp chuyển biến nhiều khía cạnh cuộc sống hàng ngày tại Việt Nam, bao gồm cả cách thức nguời tiêu dùng tuơng tác với doanh nghiệp. Đến năm 2017, 84% dân số Việt Nam đã sử dụng điện thoại thông minh, thiết bị cho phép họ tiếp cận Internet một cách vô cùng dễ dàng và 94% dân số Việt Nam khi tiếp cận Internet đã dùng Google Search để tìm kiếm thông tin.

Không thể phủ nhận vai trò của Internet và công nghệ kỹ thuật số trong việc giúp các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có thể hoạt động hiệu quả hơn và tiếp cận khách hàng tốt hơn, vượt ra mọi phạm vi địa lý. Vậy các doanh nghiệp nhỏ có thể làm gì để dịch vụ và sản phẩm của họ được “tìm thấy" trên không gian mạng?

Để giúp các doanh nghiệp nhỏ tận dụng được sức mạnh của Internet, bà Hà Lâm Tú Quỳnh - Giám đốc truyền thông và quan hệ công chúng của Google Việt Nam - cho biết, một trong những cam kết dài hạn của Google là hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp tại Việt Nam phát triển. Việt Nam có nhiều thuận lợi về lượng khách hàng kết nối trực tuyến và nền tảng di động. Chúng tôi tin rằng mỗi doanh nghiệp Việt Nam, dù hoạt động trong bất cứ ngành nghề nào và với qui mô nào, đều có thể trở thành một doanh nghiệp thương mại điện tử và một doanh nghiệp đa quốc gia siêu nhỏ.

Cụ thể, với nền tảng của Google, doanh nghiệp Việt có thể tạo sự nổi bật về doanh nghiệp trên ứng dụng Google Tìm kiếm (Google Search). Kết nối trực tuyến với “Doanh nghiệp của tôi” ­- một dịch vụ trực tuyến miễn phí cho phép các doanh nghiệp thiết lập sự hiện diện của mình trong thương mại di động thông qua Google Tìm kiếm và Google Maps.

Tham gia hội thảo, rất nhiều DNVVN cho rằng sẽ nghiên cứu để tận dụng những nền tảng mà phía Google đưa ra nhằm tự xây dựng chiến lược truyền thông, tăng cường sự hiện diện của mình trên mạng Internet và đo lường kết quả của chiến dịch đó. Thông qua đó tiếp tục cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình từ những phản hồi của khách hàng cũng như phương thức tiếp cận nhóm khách hàng mới phù hợp.

Mai Ca