Minh bạch hoá thị trường cổ phiếu, ngăn chặn tín dụng “đen”

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (ViEF 2018) chuyên đề “Thị trường vốn - Tài chính” sáng 21/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặc biệt quan tâm đến vấn đề tín dụng “đen” với mong muốn tiếp tục tái cơ cấu, hình thành thị trường vốn lành mạnh, công khai, minh bạch và hiệu quả.
minh bach hoa thi truong co phieu ngan chan tin dung den
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Cần thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường vốn để đảm bảo hoạt động minh bạch, nhất là đấu tranh chống gian lận, ngăn chặn tình trạng tín dụng “đen”

Lời giải cho bài toán tín dụng “đen”

Mở đầu bài phát biểu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đi thẳng vào vấn đề mất cân đối cơ cấu thị trường vốn; mất cân đối giữa thị trường tín dụng với thị trường vốn, đặc biệt là tình trạng mất cân đối trong hoạt động tín dụng giữa tỷ trọng vốn với các dịch vụ gia tăng khác vì hiện nhiều tổ chức tín dụng vẫn vận hành chủ yếu dựa trên nền tảng hoạt động tín dụng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý đến công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường vốn để đảm bảo hoạt động minh bạch, nhất là đấu tranh chống gian lận, ngăn chặn tình trạng tín dụng “đen”.

Phó Thủ tướng cũng băn khoăn về chất lượng của các báo cáo kiểm toán, trách nghiệm của kiểm toán viên và công ty kiểm toán và thông qua diễn đàn, ông mong muốn được lắng nghe ý kiến của các chuyên gia về các vấn đề thị trường tài chính gắn với xây dựng và cải cách nền kinh tế.

minh bach hoa thi truong co phieu ngan chan tin dung den
Ông Warrick Cleine: Chính phủ cần có hệ thống giám sát, kiểm soát bộ phận tín dụng này rõ ràng, hiệu quả và có biện pháp để bảo hộ các hoạt động tín dụng chính thức khác

Về vấn đề này, trong phần thảo luận, ông Hà Huy Tuấn - Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia – cho rằng, có bốn nguyên nhân khiến tín dụng “đen” nở rộ, lần lượt là: quỹ tín dụng “đen” tồn tại theo nhu cầu của người dân vì vay theo hình thức này khá nhanh gọn, không vướng điều kiện chặt chẽ như của ngân hàng; có tình trạng dùng nguồn vay từ tín dụng “đen” để trả nợ ngân hàng; sự phát triển công nghệ thông tin khiến cho cách tiếp cận trực tiếp giữa bên có nhu cầu vay và cho vay ngày càng trở nên thuận tiện; và người dân không muốn gửi tiền vào ngân hàng vì cho vay bên ngoài lãi suất cao hơn.

“Đối với thế giới, tín dụng đen đã tồn tại từ rất lâu dưới hình thức hoạt động như ngân hàng nhưng không được công nhận. Vì vậy, chúng ta đang đứng trước thực tiễn do cung cầu mà hình thức này tồn tại” – ông Tuấn khẳng định.

Trong khi đó, ông Warrick Cleine - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của KPMG tại Việt Nam và Campuchia - cho rằng, thay vì dùng từ tín dụng "đen" thì nên gọi là "tín dụng không chính thức" nhằm "tránh những ý tưởng không hay". Theo ông, Chính phủ cần có hệ thống giám sát, kiểm soát bộ phận tín dụng này rõ ràng, hiệu quả và có biện pháp để bảo hộ các hoạt động tín dụng chính thức khác.

“Câu hỏi đặt ra ở đây là chúng ta phải thể chế hóa, chính thức hóa những tín dụng “đen” như thế nào, cần đưa vào khuôn khổ ra sao để điều tiết thị trường này. Chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm của một số ngân hàng lớn ở Hà Lan" - ông Warrick Cleine gợi mở và nhấn mạnh sự cần thiết của công tác truyền thông, giáo dục người dân trong việc tiếp cận các quỹ tín dụng “đen”.

Tiếp lời, ông Nguyễn Kim Hùng – Tổng giám đốc Công ty CP Tái cấu trúc doanh nghiệp Việt (Verco) - cho rằng, trong việc hạn chế tín dụng “đen” thì vai trò của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân rất quan trọng. Theo đó, có những sàn của doanh nghiệp tư nhân có thể kết nối và thu hút 35.000 tỷ đồng trong 6 tháng. Do đó, nếu có cơ chế, khung pháp lý, nền tảng cho các doanh nghiệp sử dụng công nghệ thì các doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng tham gia các giải pháp về vốn và sẽ hạn chế được tình trạng tín dụng “đen”.

Minh bạch hoá thị trường cổ phiếu

Thảo luận về vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Thị Hồng - cho rằng, thị trường tài chính trong những năm qua chưa phát triển đúng theo mong muốn nhưng thị trường chứng khoán và tiền tệ vẫn phát triển mạnh mẽ và trở thành kênh cung cấp vốn chủ yếu cho nền kinh tế.

minh bach hoa thi truong co phieu ngan chan tin dung den
Bà Nguyễn Thị Hồng: Ngân hàng Nhà nước đã chú trọng cân đối nguồn vốn để kiểm soát rủi ro, nhất là ở thị trường bất động sản, chứng khoán và chính sách lãi suất cũng khuyến khích nguồn vốn dài hạn để cải thiện nguồn vốn dài hạn

“Những năm gần đây, thị trường chứng khoán có nhiều điểm đột phá. Vốn hóa thị trường chứng khoán năm 2017 tăng trên 70%. Với thị trường tiền tệ, tính chung, tỷ lệ tín dụng trên GDP khoảng 130%” – bà Hồng nói và cho biết, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp thấp, chỉ chiếm 1,25%, trong khi quy mô trái phiếu Chính phủ vẫn chiếm chủ yếu. Đây đều là nguồn vốn ngắn hạn nên nhu cầu vốn vay trung dài hạn lớn, tạo áp lực cho các tổ chức tín dụng.

Theo bà Hồng, trong những năm qua, Ngân hàng Nhà nước đã chú trọng khắc phục những bất cập nói trên, trong đó, chú trọng cân đối nguồn vốn để kiểm soát rủi ro, nhất là ở thị trường bất động sản, chứng khoán và chính sách lãi suất cũng khuyến khích nguồn vốn dài hạn để cải thiện nguồn vốn dài hạn.

Còn theo ông Fiachra MacCana – Giám đốc Bộ phận phân tích, Công ty CP Chứng khoáng TP. Hồ Chí Minh - thì trong thị trường vốn, quỹ lưu ký có thể là giải pháp để nâng trần khối ngoại. Trong đó, chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết của nhà đầu tư nước ngoài và cổ phần vàng cho nhà nước được xem là cách để tăng sở hữu nước ngoài, giúp nhà đầu tư thâm nhập sâu hơn cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

"Đây là sáng kiến mà Việt Nam đưa cách ra cách đây 10 năm, tôi thấy rằng nếu thực hiện thành công các bạn sẽ thu lợi nhiều từ vấn đề an ninh quốc gia" - ông Fiachra MacCana nhấn mạnh và cho rằng, vấn đề là phải minh bạch hóa thị trường cổ phiếu vì đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong thị trường vốn.

Đưa ra giải pháp, ông Fiachra MacCana khuyến nghị phương án xác định mức độ không tuân thủ quy định minh bạch và có chế tài xử phạt nghiêm khắc. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác truyền thông để nhà đầu tư cảm thấy yên tâm, thoải mái khi rót tiền vào Việt Nam bởi nếu thông tin sai, những khoản đầu tư có thể được tính toán sai lầm, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

minh bach hoa thi truong co phieu ngan chan tin dung den
Diễn đàn đã ghi nhận nhiều phân tích và khuyến nghị có giá trị từ các chuyên gia tài chính trong và ngoài nước

Góp ý từ thực tiễn hoạt động của đơn vị mình, ông Andy Ho - Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital – cho biết, khi mua trái phiếu doanh nghiệp, chúng tôi hy vọng doanh nghiệp sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán được đánh giá tín nhiệm. Do đó, chúng ta phải sử dụng cơ quan xếp hạng tín nhiệm được đánh giá cao trên thế giới để đảm bảo sau khi phát hành, những người sở hữu trái phiếu của doanh nghiệp sẽ không phải gặp vấn đề rủi ro. Và giải pháp, vị đại diện VinaCapital cho rằng, chúng ta có thể chỉ định một quỹ ủy thác hoặc cơ quan ủy thác đứng ra trong việc mua bán trái phiếu của doanh nghiệp, để tạo cảm giác thoải mái và an tâm khi họ mua trái phiếu, chứng khoán, cổ phiếu dưới những dạng thức đa dạng, đồng thời cần có môi trường về mặt pháp lý, chính sách minh bạch.

Với tư cách Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Trần Văn Dũng thông báo, với mục tiêu minh bạch thị trường cổ phiếu, hiện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xây dựng “Đề án xây dựng thị trường trái phiếu doanh nghiệp”.

"Chúng tôi thu thập các thông tin liên quan, Bộ Tài chính đang chỉ đạo để xây dựng trung tâm thị trường trái phiếu doanh nghiệp, xây dựng sàn giao dịch tập trung, trên cơ sở đó, nhà đầu tư có thể biết được giá của doanh nghiệp" - ông Dũng nói.

Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tín dụng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hai doanh nghiệp bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan phát hành trái phiếu

Hai doanh nghiệp bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan phát hành trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 2 doanh nghiệp vì sai phạm trong công bố thông tin liên quan đến phát hành trái phiếu.
Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán

Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán.
Cầu mua đẩy giá cuối phiên giúp VN-Index tăng nhẹ

Cầu mua đẩy giá cuối phiên giúp VN-Index tăng nhẹ

Trong bối cảnh thị trường diễn biến tương đối ảm đạm, hai mã ngành bán lẻ là MWG và MSN bật tăng, trở thành hai cổ phiếu tác động tích cực nhất tới VN-Index.
Chứng khoán VNDirect có thể hoạt động trở lại vào ngày mai (28/3)?

Chứng khoán VNDirect có thể hoạt động trở lại vào ngày mai (28/3)?

Trong thông báo mới nhất Công ty CP Chứng khoán VNDirect (VND) gửi tới khách hàng, VND khẳng định đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại.
Thanh khoản thấp nhưng VN-Index tăng hơn 14 điểm

Thanh khoản thấp nhưng VN-Index tăng hơn 14 điểm

Dòng tiền hướng vào nhóm bất động sản, khu công nghiệp và các mã trụ cột ngành ngân hàng đã giúp VN-Index trở lại với vùng đỉnh trên ngưỡng 1.280 điểm.

Tin cùng chuyên mục

Từ hệ thống VNDirect gặp sự cố, Ủy ban Chứng khoán yêu cầu các sàn giao dịch rà soát bảo mật

Từ hệ thống VNDirect gặp sự cố, Ủy ban Chứng khoán yêu cầu các sàn giao dịch rà soát bảo mật

Sau khi VNDirect bị tấn công mạng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán tăng cường bảo mật hệ thống giao dịch trực tuyến.
Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index giảm gần 14 điểm

Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index giảm gần 14 điểm

Thông tin hệ thống giao dịch của Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) bị tấn công khiến cho nhà đầu tư lo lắng và đẩy mạnh bán tháo trong phiên hôm nay.
Mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Nhìn từ chuyện "đảo trụ"

Mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Nhìn từ chuyện "đảo trụ"

Năm 2022, sau những cú sập khiến nhiều "chứng sĩ" bay mất phần lớn tài khoản, từ đầu quý III/2023 đã có ý kiến lạc quan về một giai đoạn uptrend.
Hệ thống bị tấn công, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội ngắt kết nối với Công ty Chứng khoán VNDirect

Hệ thống bị tấn công, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội ngắt kết nối với Công ty Chứng khoán VNDirect

Đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tạm thời ngắt kết nối giao dịch trên hệ thống VNDirect.
Hệ thống giao dịch của VNDirect bị tấn công, nhà đầu tư lo lắng mất cơ hội

Hệ thống giao dịch của VNDirect bị tấn công, nhà đầu tư lo lắng mất cơ hội

Hệ thống VNDirect bị tấn công từ 10h sáng Chủ nhật ngày 24/3. Tuy nhiên đến 10h18' sáng ngày 25/3, hệ thống VNDirect vẫn chưa hoạt động bình thường trở lại.
Chứng khoán tuần từ 25-29/3: Thị trường có rung lắc quanh vùng kháng cự 1.300 điểm?

Chứng khoán tuần từ 25-29/3: Thị trường có rung lắc quanh vùng kháng cự 1.300 điểm?

Thị trường có thể xuất hiện nhịp rung lắc quanh vùng kháng cự tâm lý 1.300 điểm và nhà đầu tư cần duy trì danh mục ở mức phù hợp để kiểm soát rủi ro ở tuần tới.
Kiểm soát những tài khoản chứng khoán bất thường để chặn thao túng giá cổ phiếu

Kiểm soát những tài khoản chứng khoán bất thường để chặn thao túng giá cổ phiếu

Việc mở mới, cho thuê, mượn tài khoản chứng khoán... nếu không quản lý chặt chẽ có thể dẫn đến tình trạng các đối tượng sử dụng để thao túng giá cổ phiếu.
Nhiều cổ phiếu ngành chăn nuôi “được lợi” nhờ giá heo tăng

Nhiều cổ phiếu ngành chăn nuôi “được lợi” nhờ giá heo tăng

Giá heo hơi liên tục tăng trong tuần qua cũng là nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu ngành chăn nuôi tăng tốc và được nhiều nhà đầu tư săn đón.
Ngăn chặn tình trạng "thổi giá" cổ phiếu: Đâu là lời giải?

Ngăn chặn tình trạng "thổi giá" cổ phiếu: Đâu là lời giải?

Theo các chuyên gia, cơ quan chức năng sẽ rà soát tổng thể và xử lý nghiêm các hội kín hô hào, "thổi giá" cổ phiếu và thao túng thị trường chứng khoán.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trong công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trong công bố thông tin

Ngày 23/3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, cơ quan này vừa xử phạt một số doanh nghiệp vi phạm trong công bố thông tin.
Khởi động Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Khởi động Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Vừa qua, tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo khởi động “Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024”.
Thị trường giữ phong độ ổn định, VN-Index tăng hơn 5 điểm

Thị trường giữ phong độ ổn định, VN-Index tăng hơn 5 điểm

Cổ phiếu ngân hàng quốc doanh dẫn sóng suốt phiên, thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục duy trì đà tăng rất tốt với thanh khoản được giữ ở mức cao.
Cổ phiếu ngân hàng gây ấn tượng, VN-Index tăng hơn 16 điểm

Cổ phiếu ngân hàng gây ấn tượng, VN-Index tăng hơn 16 điểm

Thị trường tiếp tục duy trì đà tăng điểm mạnh mẽ trong phiên hôm nay khi dòng tiền nhập cuộc trở lại, VN-Index tăng 16,34 điểm (+1,3%), lên 1,276,42 điểm.
Vá "lỗ hổng" nâng khống vốn, chạy dòng tiền của doanh nghiệp trên sàn chứng khoán: Cách nào?

Vá "lỗ hổng" nâng khống vốn, chạy dòng tiền của doanh nghiệp trên sàn chứng khoán: Cách nào?

Các cơ quan quản lý cần tăng cường giám sát và ngăn chặn tình trạng nhiều doanh nghiệp nâng vốn ảo, thao túng thị trường chứng khoán.
TP. Hồ Chí Minh: "Ém" thông tin chứng khoán, Công ty Quang Thuận, Norah và Đại Phú Hoà bị xử phạt

TP. Hồ Chí Minh: "Ém" thông tin chứng khoán, Công ty Quang Thuận, Norah và Đại Phú Hoà bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có quyết định xử phạt đối với 3 công ty có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh liên quan đến hành vi không công bố thông tin.
Thị trường phục hồi, chỉ số VN-Index tăng gần 18 điểm

Thị trường phục hồi, chỉ số VN-Index tăng gần 18 điểm

Nhóm cổ phiếu ngân hàng không gặp nhiều khó khăn để “vực dậy” thị trường sau chuỗi giảm mạnh trước đó, VN-Index tăng 17,62 điểm (+1,42%) lên 1.260 điểm.
Cổ phiếu thép và bất động sản hạ nhiệt, VN-Index giảm 1 điểm

Cổ phiếu thép và bất động sản hạ nhiệt, VN-Index giảm 1 điểm

Cổ phiếu bất động sản cũng hạ nhiệt với khá nhiều mã điều chỉnh đáng kể kéo chỉ số VN-Index giảm 1,1 điểm, tương đương 0,09%, xuống 1.242,46 điểm.
Nhiều cổ phiếu chạm sàn, VN-Index giảm hơn 20 điểm

Nhiều cổ phiếu chạm sàn, VN-Index giảm hơn 20 điểm

Thị trường có lúc giảm tới hơn 40 điểm nhưng kết phiên, chỉ số VN-Index chỉ còn giảm hơn 20 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu bất động sản xanh hàng loạt.
Chứng khoán tuần từ 18-22/3: Thị trường tiếp tục giằng co trước khi có tín hiệu cụ thể?

Chứng khoán tuần từ 18-22/3: Thị trường tiếp tục giằng co trước khi có tín hiệu cụ thể?

Thị trường khả năng vẫn tiếp tục xu hướng giằng co trong vùng giá cao trước khi có tín hiệu cụ thể, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong tuần tới.
Thoát hiểm cuối phiên nhờ cổ phiếu Vingroup, VN-Index giảm nhẹ

Thoát hiểm cuối phiên nhờ cổ phiếu Vingroup, VN-Index giảm nhẹ

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn khi áp lực bán bán từ nhóm cổ phiếu trụ là khá lớn, đặc biệt là các cổ phiếu họ nhà Vingroup.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động