CôngThương - Hình thức “hàng thay lương” đã lan đến nước ta. Điển hình là cuối năm 2011, một doanh nghiệp do không xoay xở được tiền trả lương cho nhân viên nên đã quyết định trả lương bằng …bánh. Tương tự, một doanh nghiệp dệt ở Hà Nội đã thưởng Tết cho mỗi nhân viên bằng… áo khoác. Nhưng, những chiêu “trả hàng thay lương” sao đó đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ chính người nhận và cả chính quyền nên không “thi triển” được nữa.
Gần đây, trong vòng xoáy đầy cam go của thị trường bất động sản Việt Nam, đã xuất hiện phương thức giao dịch hàng đổi hàng: Các nhà thầu và nhà cung cấp vật liệu xây dựng có thể bán vật liệu tồn kho cho các doanh nghiệp bất động sản và nhận lại số mét vuông sàn (đất nền hoặc căn hộ) tại dự án từ chủ đầu tư địa ốc với giá bán thấp hơn giá thị trường.
Phải thừa nhận đây là “sáng kiến” độc đáo và cũng có nhiều ý kiến cho rằng, nó có thể là một lối thoát, một giải pháp tình thế giúp tháo gỡ khó khăn cho cả chủ đầu tư dự án bất động sản, nhà thầu và nhà cung cấp vật liệu xây dựng.
Nhưng, bên cạnh những mặt lợi, phương thức hàng đổi hàng sẽ chỉ thành công khi trả lời được câu hỏi: Số mét vuông sàn được đánh đổi từ vật liệu xây dựng liệu có tiêu thụ được hay không? Nếu có, hiển nhiên không phải chỉ từ hình thức này mà cần có nhiều nhóm giải pháp khác. Chả thế mà cả Chính phủ và các bộ, ngành đang đau đầu với các giải pháp “phá băng” thị trường bất động sản. Còn nếu không, cả hai bên chắc chắn sẽ cùng ôm hàng, đọng vốn và... cùng chìm!
Đó là chưa kể đến hàng loạt vấn đề khác, như: Giá thấp hơn giá trị trường là giá nào? Ai thẩm định? Nếu số mét vuông sàn nhận chuyển đổi không bán được trong khi cần tiền để tiếp tục sản xuất, kinh doanh thì doanh nghiệp vật liệu xây dựng giải quyết ra sao?... Hơn thế, nếu “trót” nhận thì vô hình trung, doanh nghiệp vật liệu xây dựng có thêm lĩnh vực hoạt động mới: quản lý, kinh doanh bất động sản- lĩnh vực không phải ngày một, ngày hai có thể gặt hái thành công.
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản “băng giá”, hàng tồn lớn, dự án đình trệ, phương thức hàng đổi hàng chỉ là một toan tính, lựa chọn bất đắc dĩ. Các doanh nghiệp cần cẩn trọng, nếu không, sẽ “chìm” sâu hơn!