Lo chất lượng trái cây nhập ngoại

Mặc dù là quốc gia trồng và xuất khẩu nhiều loại trái cây chất lượng cao nhưng hàng năm nước ta vẫn nhập một lượng lớn trái cây của các nước. Điều đáng lo ngại trong sự bất hợp lý nêu trên mà trong hàng nghìn tấn trái cây ngoại nhập có nhiều lô hàng không rõ nguồn gốc, thậm chí tẩm hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng khó phân biệt hoa quả nhập chính ngạch và nhập lậu.

Tết đến nhu cầu sử dụng trái cây tăng cao, trong khi gần đây các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ trái cây nhập khẩu không rõ nguồn gốc, sử dụng chất bảo quản, hóa chất gây độc cho người tiêu dùng.

Ngày 27/1, Chi cục QLTT TP.HCM kiểm tra 2 kho lạnh của Công ty TNHH Vườn Hạnh Phúc Đà Lạt tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, đã phát hiện hơn 63 tấn nông sản ngoại nhập kém chất lượng. Trong đó có gần 28 tấn lê, nho, củ hành tươi của Hàn Quốc có dấu hiệu úng, mốc, biến đổi màu; gần 25.000 gói nước ép trái lê trên nhãn ghi chữ Hàn Quốc nhưng không có thông tin về nhà sản xuất, hạn sử dụng và không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc.

Cùng ngày 27/1, lực lượng QLTT TP.HCM còn kiểm tra hai kho hàng tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, đã phát hiện thêm gần 36 tấn cam, táo, lê, quýt chủ yếu là hàng Trung Quốc không nhãn mác, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng… của 9 chủ hàng đang kinh doanh tại chợ này.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), trong năm 2014, Việt Nam nhập khẩu khoảng 17.000 tấn táo từ Mỹ, do 35 DN trong nước nhập khẩu. Mới đây, nhà chức trách Mỹ cảnh báo nhà cung cấp Birdart Bros (ở Califorrnia) đã bán táo nhiễm khuẩn ra thị trường. Tại Việt Nam, ngày 22/1/2015, Cục bảo vệ thực vật khẳng định loại táo nhiễm khuẩn do Birdart Bros kinh doanh chưa nhập khẩu vào nước ta, tuy nhiên người tiêu dùng có lý do để lo ngại khi một lượng lớn táo từ Mỹ đã được nhập khẩu vào nước ta từ nhiều nguồn khác nhau.

Trước đó, Cục Bảo vệ thực vật gửi thông báo về việc tạm dừng nhập khẩu trái cây của Australia vào thị trường Việt Nam, do lo ngại dịch ruồi đục quả đã bùng phát thành dịch trên nhiều loại hoa quả tại Australia.

Ngoài các loại hoa quả nhập khẩu chính ngạch, thị trường Việt Nam đang bao tiêu một lượng lớn trái cây ngoại nhập bằng con đường tiểu ngạch, nhiều nhất là Trung Quốc và Thái Lan. Các loại trái cây đi bằng đường tiểu ngạch (nhập lậu) thường là không nhãn mác, xuất xứ, không được kiểm định về chất lượng. Đặc biệt các loại trái cây nhập tiểu ngạch thường dùng các chất bảo quản để làm đẹp, giữ cho trái cây lâu hư.

Tại các chợ truyền thống ở TP.HCM, người tiêu dùng bây giờ không còn lạ lẫm với các loại trái cây như bòn bon, sầu riêng, mít, măng cụt, dâu da của Thái Lan và chúng được nhập khẩu ngày một nhiều. Bà Trần Thị Lý, tiểu thương bán trái cây ở chợ Bàu Cát (Quận Tân Bình) cho biết, trái cây Thái Lan trông bắt mắt, chất lượng khá và giá chỉ nhỉnh hơn trái cây Việt Nam chút đỉnh nên rất dễ bán. Theo bà Lý, trái cây Thái Lan về các chợ ở TP.HCM qua ngã sông nước miền Tây Nam bộ, hàng do thương lái bỏ mối đa số không có bao bì in nhãn mác nơi sản xuất, hạn sử dụng, không có thông số chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Người tiêu dùng Việt Nam thường có thói quen “chuộng hàng ngoại ”, trong đó có trái cây. Trái cây ngoại đang bày bán ở Việt Nam không phải loại nào chất lượng cũng tốt và người mua cũng khó phân biệt đâu là hàng nhập chính ngạch có qua kiểm dịch thực vật và đâu là hàng nhập lậu, vì vậy khi mua cần chọn lựa kỹ càng hơn.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa- Chi cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM khuyến cáo, để đảm bảo sức khỏe của mình, người tiêu dùng khi chọn mua trái cây ngoại nhập nên mua các loại trái vừa đủ độ chín, không qúa héo, có nhãn mác đầy đủ và mua ở những điểm bán tin cậy.

Thái Bảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Bộ Công Thương: Siết chặt quản lý, đưa bán hàng đa cấp vào quỹ đạo

Bộ Công Thương: Siết chặt quản lý, đưa bán hàng đa cấp vào quỹ đạo

Theo Bộ Công Thương, nhờ siết chặt quản lý, ngành bán hàng đa cấp ở Việt Nam đang từng bước hoạt động ổn định, doanh thu tăng đều.
Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 60 triệu đồng tùy vào hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý và tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ bán tăng giá.
TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

Để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng nên mua tại các điểm bán uy tín. Trường hợp lỡ mua phải hàng giả cần liên hệ cơ quan chức năng phản ánh.
Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Giỏ quà tết luôn được nhiều người lựa chọn tuy nhiên, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc được người bán đưa vào nhằm kiếm lời.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động