Làm gì để DN nâng cao năng lực hội nhập?

Mặc dù môi trường đầu tư kinh doanh trong năm qua được đánh giá là đã có những thay đổi tích cực, nhưng trong xu thế hội nhập cùng các Hiệp định thương mại tự do, cộng đồng DN vẫn kỳ vọng nhiều hơn về một sự đổi thay kỳ tích.
Làm gì để DN nâng cao năng lực hội nhập?
Các doanh nghiệp đang cảm nhận thách thức hội nhập lớn hơn bao giờ hết. Ảnh: Trần Việt

Còn thụ động

Còn nhớ, Diễn đàn DN Việt Nam (VBF) cuối kỳ 2014 lấy chủ đề “DN hướng tới các Hiệp định thương mại mới”, khá tương đồng với chủ đề của diễn đàn giữa kỳ năm nay “Nâng cao năng lực cạnh tranh của DN để hội nhập quốc tế”. Và cũng đã 3 lần liên tiếp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến dự VBF và lắng nghe các ý kiến từ đầu đến khi Diễn đàn bế mạc. Quyết tâm và hành động của Chính phủ trong năm 2014 đã được cộng đồng DN nhiệt liệt hoan nghênh. Tuy nhiên, chia sẻ của Hiệp hội DN Trẻ Hà Nội tại VBF giữa kỳ 2015 lại khiến Diễn đàn lo lắng khi ông Trần Anh Vương, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội cho biết, phần lớn DN nhỏ và vừa chưa được chuẩn bị hành trang cho công cuộc hội nhập.

Ông Vương khẳng định, các DN tư nhân, đặc biệt các DN nhỏ và vừa, đang cảm nhận những thách thức lớn hơn bao giờ hết khi mà năm 2015 được xác định là năm hội nhập với rất nhiều các Hiệp định song phương và đa phương được ký kết và có hiệu lực như Cộng đồng Kinh tế ASEAN (ACE) hay Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP)... Tuy nhiên, DN vẫn thụ động điều chỉnh mình nhiều hơn là chủ động hội nhập, lo lắng cho những công cụ bảo vệ thị trường nội địa trước hàng NK.

Phân tích tâm lý này, ông Vương cho rằng, do trong nhiều năm qua, Chính phủ duy trì một chính sách mà ở đó một nguồn tài chính lớn không phải được đầu tư cho lĩnh vực sản xuất tạo ra của cải cho xã hội mà lại đang được đổ vào đất đai, dịch vụ tài chính, dự trữ vàng và ngoại tệ. “Chính sách này cần được thay đổi. Vì vậy, chúng tôi đề nghị Chính phủ nhanh chóng đưa ra những hình thức đầu tư mới, đảm bảo các DN có thể bình đẳng tiếp cận nguồn vốn qua một thị trường mở, minh bạch và công bằng”- ông Trần Anh Vương nói.

Năng lực của các DN Việt còn yếu cũng là nhận định của Hiệp hội DN Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham). Tuy nhiên, góc nhìn của AmCham về vấn đề này là khá quan ngại bởi AmCham cho rằng, việc yếu kém trong năng lực của DN Việt làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng cho các nhà máy FDI. Bà Sherry Boger, Chủ tịch AmCham phân tích, chỉ 36% trên tổng số DN Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất theo định hướng XK, so với gần 60% ở Malaysia và Thái Lan. Chỉ có 21% các DN nhỏ và vừa Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và sự đóng góp của DN nhỏ và vừa trong kim ngạch XK của Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước khác.

Cung cấp sớm thông tin về FTA

Từ những con số trên, bà Sherry Boger cho rằng, để nâng cao năng lực của DN Việt Nam, hay nói cách khác là giải pháp giúp cải thiện tỷ lệ này là Chính phủ cần cải thiện cơ sở hạ tầng cả về phần cứng và phần mềm. Cụ thể, bà Sherry Boger kiến nghị Chính phủ ban hành pháp luật mới về DN nhỏ và vừa và lựa chọn 5 lĩnh vực công nghiệp để phát triển các cụm công nghiệp, sản phẩm trong chuỗi giá trị gồm: Điện tử; dệt may; chế biến thực phẩm; máy móc nông nghiệp và du lịch. “Các kế hoạch hành động cần bao gồm hợp tác với khu vực tư nhân, đặc biệt là DN FDI, giúp Chính phủ và các DN xác định các chính sách ưu đãi để phát triển DN thành công”- bà Sherry Boger cho biết.

Theo ông Trần Anh Vương, công nghiệp hỗ trợ, một trong những nền tảng cơ bản của một nền sản xuất công nghiệp rất phù hợp với sự tham gia của các DN nhỏ và vừa và DN tư nhân, nhưng đã không được nhìn nhận đúng vai trò và đã mất quá nhiều thời gian để ban hành cho nó một bộ luật riêng. Vì vậy, ông Vương kiến nghị sớm ban hành Nghị định riêng cho công nghiệp hỗ trợ, theo đó, xây dựng thêm các khu, cụm công nghiệp mới với quy mô nhỏ và vừa phải, khuyến khích các DN mới, năng động, đầu tư với những ưu đãi được luật hóa và một phần đầu tư rủi ro từ nguồn quỹ của Chính phủ. Ông Vương cũng cho rằng cần có chính sách ưu tiên cho các DN thành lập mới, đặc biệt là các liên doanh có sự tham gia góp vốn của các DN nước ngoài và trong nước nhằm tạo dựng điều kiện ban đầu về vốn, công nghệ đảm bảo công nghệ sản xuất, công nghệ quản trị được chuyển giao một cách tự nhiên.

Trong khi đó, theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), để giúp DN vừa và nhỏ cải thiện năng lực cạnh tranh, chuẩn bị cho hội nhập, điều quan trọng là phải cung cấp thông tin kịp thời và cụ thể về các cam kết, các cơ hội, thách thức cụ thể từ các FTA đối với DN. “Chính phủ đang đàm phán cấp tập nhiều FTA, trong đó có những FTA thế hệ mới đặc biệt quan trọng như TPP, EVFTA nhưng đến nay, không nhiều DN biết về các FTA này, càng ít hơn nữa những DN có sự chuẩn bị cho các FTA”. Để khắc phục tình trạng này, người đứng đầu VCCI đề nghị Chính phủ xem xét thiết lập một cơ chế để cơ quan có thẩm quyền phối hợp với các đầu mối của cộng đồng DN như VCCI kịp thời cung cấp tất cả những thông tin có thể về các đàm phán, cam kết dưới các hình thức khác nhau cho DN. “Chính phủ cũng cần chỉ định một cơ quan có thẩm quyền để hướng dẫn, giải thích chính thức các cam kết khi DN có vướng mắc hoặc khi có cách hiểu khác nhau giữa cơ quan thực thi và DN”- ông Vũ Tiến Lộc đề xuất./.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Kinh tế - xã hội của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2015 đã phát triển tốt hơn, vững chắc hơn và hiệu quả hơn so với năm 2014. Đây là nỗ lực chung của Việt Nam nhưng chúng tôi cũng thấy rằng, kết quả này vẫn chưa bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Việt Nam. Tôi cho rằng Việt Nam còn làm tốt hơn, vững chắc hơn. Chúng tôi không hề thỏa mãn mà thời gian tới Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực phát huy kết quả đạt được, thực hiện quyết liệt hơn nữa, đồng bộ hơn nữa để làm tốt hơn, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Việt Nam sẽ tiếp tục tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng nâng cao sức cạnh tranh. Trong tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế sẽ tiếp tục tái cơ cấu đầu tư công, DNNN để DNNN hiệu quả hơn, sẽ thực hiện cổ phần hóa theo đúng lộ trình, đi liền giảm phần vốn Nhà nước ở DN không cần chi phối và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. (Lược ghi phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại VBF giữa kỳ 2015)
Ông Fred Burke, Nhóm Công tác Đầu tư và Thương mại, VBF: Dường như phần lớn các phán quyết trọng tài, cho dù là từ các tổ chức trọng tài nước ngoài hoặc trong nước, không được các tòa án của Việt Nam tôn trọng. Những phán quyết đó không được thừa nhận, thường là với những lý do về kỹ thuật không chính xác mà nguyên nhân chính có vẻ do các quan điểm bất lợi, các cách hiểu chưa chính xác về khái niệm trọng tài hoặc trong một số trường hợp là do những tác động không đúng đắn. Đây là vấn đề cấp bách và cần phải được giải quyết ngay, trước khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng thậm chí phá hủy danh tiếng của Việt Nam, một đất nước coi trọng khái niệm về thượng tôn pháp luật. Ông Robert Hambleton, Tiểu nhóm Hạ tầng cảng và Vận tải biển, VBF: Để phát huy tối đa tiềm năng mà cả TPP và FTA với châu Âu đem đến cho Việt Nam, sự tồn tại của một cảng biển container nước sâu là vô cùng cần thiết để phục vụ nhu cầu luân chuyển hàng hóa đang ngày càng gia tăng. Sự phụ thuộc hiện thời vào cảng biển của TP.HCM là không bền vững đứng trên cả hai góc nhìn thương mại và tổ chức vận hành. Do đó, chúng tôi kiến nghị Chính phủ thành lập một trung tâm trung chuyển ở phía Nam. Điều này đòi hỏi các thủ tục hải quan phải được thực hiện hiệu quả hơn, các quy định hàng hải được nới lỏng và phí cảng phải giảm.

Theo Báo Hải quan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.
Tân Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) là ai?

Tân Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) là ai?

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố tân Chủ tịch là ông Dominik Meichle, Giám đốc điều hành của Bosch Việt Nam.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.

Tin cùng chuyên mục

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản trong kỷ nguyên mới

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản trong kỷ nguyên mới

Bộ KH&ĐT phối hợp cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và các cơ quan liên quan khởi động Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Infographics: Phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada

Infographics: Phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada

Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada không ngừng được phát triển, củng cố trên nhiều lĩnh vực thông qua những cơ chế, chính sách của Chính phủ hai nước.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Infographics: Nhiều kỳ vọng trong hợp tác thương mại Việt Nam và Phần Lan

Infographics: Nhiều kỳ vọng trong hợp tác thương mại Việt Nam và Phần Lan

Những năm qua, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan có những bước tăng trưởng ấn tượng, trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực.
Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Tòa án quận Basmanny của Moscow đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng.
Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian hợp tác.
Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Canada thông qua CPTPP

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Canada thông qua CPTPP

"Diễn đàn kinh doanh: Tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam-Canada trong khuôn khổ CPTPP" sẽ tạo những kết quả tích cực cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động