Lại rộ lên nạn lừa đảo trúng thưởng

Mặc dù cơ quan chức năng đã xử lý nhiều đối tượng lừa đảo, nhưng không ít người dùng điện thoại vẫn bị trò "ông chú Viettel" đưa vào tròng...
Bị nhiễm virút, một tài khoản Facebook bị biến thành công cụ giăng bẫy của kẻ lừa đảo.

Những ngày gần đây, tiếp tục ghi nhận nhiều trường hợp bạn đọc phản ảnh bị lừa đảo trên các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tango...Nhiều người đã bị lừa mất tiền lên đến hàng triệu đồng.

Tưởng như sau khi cơ quan chức năng bắt một số đối tượng lừa đảo người dùng di động bằng trò “ông chú Viettel”, vấn nạn sẽ thuyên giảm ít nhiều. Thế nhưng thực tế người dân hằng ngày vẫn phải đối mặt với những “con cháu” và các loại bà con họ hàng khác của “ông chú” này

Chúng ngang nhiên hoành hành trên điện thoại di động, trên các mạng xã hội, các ứng dụng smartphone, thách thức các cơ quan quản lý nhà nước.

Bà con “ông chú Viettel”

Đang cần tiền tiêu tết, chị Tuyết Mai, chủ nhân thuê bao 094606xxxx, bất ngờ nhận được một tin nhắn thông báo trúng thưởng chiếc xe máy Yamaha qua chương trình khuyến mãi xuân của ứng dụng Zalo cài sẵn trên điện thoại. Bán tín bán nghi nên chị quyết định tìm hiểu bằng cách truy cập trang web nêu trong tin nhắn để... kiểm tra.

“Tôi thấy nội dung họ ghi rõ ràng, có giấy chứng nhận, có cả số điện thoại và địa chỉ liên lạc, với lại thủ tục nhận thưởng dễ hiểu nên tôi mạnh dạn thử xem sao” - chị Mai kể lại. Đến khi đã lỡ “cống nộp” 500.000 đồng tiền thẻ cào, chị Mai mới thắc mắc với người thân và biết mình bị lừa.

Tương tự, sinh viên V. (đề nghị không nêu tên) đã bị mất 2 triệu đồng với kiểu lừa gần giống như trên. V. cho biết có chơi game dạng ứng dụng trên mạng xã hội Facebook và nhận được tin nhắn chat gửi đến tài khoản thông báo đã trúng thưởng chương trình bốc thăm may mắn của trò chơi.

V. tin mình trúng thật vì ngay trong trò chơi cũng hay có những chương trình khuyến mãi mua sắm vật dụng chơi game hoặc tiền giao dịch trong game. Kết quả V. đã mất 2 triệu đồng đánh đổi cho ảo tưởng trúng thưởng chiếc xe máy.

Hai trường hợp nêu trên chỉ là điển hình trong số nhiều nạn nhân của những trò lừa đảo đang giăng bẫy khắp các trang mạng xã hội, các ứng dụng nhắn tin di động: Facebook Messenger, Zalo, Tango...

Các chiêu lừa đều có điểm chung là đánh vào lòng tham của người dùng bằng cách đem những món tiền lớn, xe máy, xe hơi... từ trên trời rơi xuống ngay trước mắt. Người dùng chỉ cần một thoáng hoa mắt, nhẹ dạ là bị lừa ngay.

Còn nhớ từ nửa cuối năm 2014, trò lừa nạp tiền điện thoại một được mười của “ông chú Viettel” đã gây sóng gió với người dùng.

Nhờ mạng xã hội Facebook, “ông chú” nổi tiếng như “lên đồng” và đã có rất nhiều người bị lừa.

Trên Facebook hiện nay vẫn đang xuất hiện hành vi của những “ông cháu” khác hòng dụ dỗ những người dùng nhẹ dạ cả tin.

Thách thức cơ quan chức năng

Đầu năm 2015, công an đã bắt nhiều đối tượng sử dụng chiêu thức “ông chú Viettel” để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dùng. Các đối tượng đều tận dụng những kênh thông tin có đông đảo người tham gia như mạng xã hội hay ứng dụng nhắn tin miễn phí trên điện thoại di động.

Chúng còn lập các trang web giả mạo và phát tán virút cướp tài khoản Facebook của nhiều người dùng để dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo. Theo cơ quan công an, những kẻ lừa đảo trên đã chiếm đoạt hơn nửa tỉ đồng của người dân chỉ trong thời gian rất ngắn.

Rõ ràng, dù cơ quan chức năng đã xử phạt nhưng có vẻ không đủ sức làm chùn tay những kẻ lừa đảo. Bằng chứng là chúng vẫn đang hoành hành trong thế giới ảo, ngang nhiên thách thức pháp luật.

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy những kẻ lừa đảo rất dễ dàng giăng hàng trăm, hàng nghìn cái bẫy chỉ với vài cú kích chuột trên mạng và chỉ cần một vài nạn nhân sập bẫy, chúng có thể trục lợi hàng triệu đồng.

Lừa đảo dễ kiếm tiền trong khi công tác quản lý không chặt chẽ, xử phạt thiếu răn đe đang khiến người dùng luôn phải đối mặt hiểm họa.

Ông Ngô Trần Vũ, giám đốc điều hành Công ty bảo mật NTS Security, đề xuất: “Cơ quan chức năng phải sớm nâng hình phạt nghiêm minh cho tội phạm Internet. Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông và các công ty an ninh mạng phải chung tay cập nhật thông tin cảnh báo người dùng. Tội phạm Internet còn rất nhiều thủ đoạn nguy hiểm. Người dùng phải cảnh giác để tránh mất tiền bạc và thông tin cá nhân khi tham gia mạng Internet”.

Về phía người dùng, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo: “Những trò lừa nêu trên đều đánh vào lòng tham của con người. Thông thường, bạn không dễ dàng tự nhiên trúng một cái gì đó bao giờ.

Do đó, bạn phải đặc biệt cảnh giác khi nhận những tin nhắn thông báo trúng thưởng. Bạn cần kiểm tra lại thông qua các nguồn thông tin khác hoặc kiểm tra lại với nơi thông báo”.

Người dùng VN dễ bị lừa đảo trực tuyến

Theo kết quả khảo sát “Sự phát triển của các cuộc tấn công lừa đảo từ năm 2011-2013” của Hãng bảo mật Kaspersky Lab, VN là một trong số các quốc gia có tỉ lệ bị lừa đảo qua mạng nhiều nhất hiện nay.

Người sử dụng các dịch vụ của Facebook, Yahoo!, Google và Amazon là những mục tiêu tấn công chính của tội phạm mạng. Số lượng người dùng Internet đối diện với những cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến (phishing) trên toàn cầu tăng từ 19,9 lên 37,3 triệu người, trong đó VN có 1,2 triệu người.

VN cũng nằm trong tốp các quốc gia có số lượng người bị tấn công mạng tăng hơn gấp đôi cùng với Mỹ, Ấn Độ và Đức.
Theo Tuổi trẻ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động