TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ sản xuất công nghiệp tăng trưởng ổn định |
Công nghiệp tăng trưởng chậm
Tại buổi họp về tình tình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018, bàn giải pháp phát triển cho nửa năm còn lại, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong bày tỏ trăn trở về tình hình tăng trưởng kinh tế của thành phố chưa tương xứng với tiềm năng, kỳ vọng, có dấu hiệu chậm lại trong thời gian qua.
Ông Sử Ngọc Anh - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn của thành phố trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt khoảng 585.640 tỷ đồng, tăng 7,86% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, một số ngành công nghiệp có xu hướng tăng trưởng chậm lại. Đáng chú ý, công nghiệp khai khoáng giảm 22%.
Lý giải về nguyên nhân một số ngành công nghiệp tăng trưởng chậm, ông Nguyễn Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương - cho rằng, thành phố có đến 98,6% là doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ nên khả năng tăng trưởng mạnh toàn ngành rất khó. Ngoài ra, cộng đồng DN đang tồn tại tình trạng thiếu liên kết để tạo ra chuỗi sản phẩm giá trị.
Thu thuế xuất nhập khẩu giảm
Bên cạnh tình trạng tăng trưởng chậm của ngành công nghiệp thì thu thuế xuất nhập khẩu của thành phố cũng giảm (6 tháng đầu năm giảm 4,8% so với cùng kỳ).
Theo bà Phan Thị Thắng - Giám đốc Sở Tài chính, nguyên nhân do từ ngày 1/1/2018 là thời điểm bắt đầu triển khai Nghị định 116 của Chính phủ quy định về điều kiện nhập khẩu xe ôtô và Nghị định 126 của Chính phủ quy định về biểu thuế FTA trong đó xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ các nước ASEAN với mức thuế nhập khẩu là 0%. Ngoài ra, nguồn thu từ mặt hàng xăng dầu không còn duy trì như trước đây. Tính đến ngày 15/2/2018 kim ngạch nhập khẩu xăng (mặt hàng áp dụng ưu đãi 20%) giảm đến 214 triệu USD so với cùng kỳ năm 2017 và theo dự toán mặt hàng xăng về thành phố sẽ tiếp tục giảm sâu trong thời gian tới do xăng dầu sẽ nhập chủ yếu về cảng Vân Phong (Khánh Hòa) và Nghi Sơn (Thanh Hóa).
Bà Phan Thị Thắng cho biết thêm, thu thuế từ xuất nhập khẩu giảm còn do lộ trình cắt giảm thuế quan theo các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Tình trạng thời gian lấy và nhập hàng tại cảng kéo dài vì hạ tầng quá tải, kẹt xe, chi phí giao nhận hàng tại một số cảng ở thành phố cao hơn một số cảng khác nên nhiều DN chấp nhận đưa hàng xuất nhập khẩu về các cảng lân cận như Bà Rịa -Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai làm thủ tục sau đó mới vận chuyển về TP. Hồ Chí Minh.
Giải pháp quyết liệt
Trước thực trạng đó, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã yêu cầu Sở Công Thương thành phố phải nhanh chóng đưa ra những giải pháp khắc phục cụ thể trong những tháng cuối năm 2018. Nhanh chóng tìm ra khó khăn của DN để có giải pháp hỗ trợ quyết liệt hơn. Các sở, ngành, quận, huyện cần tập trung đề ra những giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh hơn.
Sở Công Thương thành phố cho biết, 6 tháng cuối năm sẽ tập trung hỗ trợ cho DN hoạt động trong ngành cơ khí và công nghiệp thực phẩm. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ DN trong ngành công nghiệp hỗ trợ tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Mặt khác, hình thành các tiểu khu công nghiệp hỗ trợ xung quanh các khu công nghiệp tập trung để thu hút công nghiệp hỗ trợ nhiều hơn. Song song với đó, quy hoạch phát triển công nghiệp và đẩy mạnh liên kết vùng trong sản xuất công nghiệp.
Theo đánh giá của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh việc tăng thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu sẽ cải thiện trong những quý cuối năm khi các DN lên kế hoạch nhập khẩu hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh mùa cuối năm. |