Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/09/2018 11:44

Không nên băn khoăn về chất lượng xăng E5

15:25 | 29/12/2017
Theo chỉ đạo của Chính phủ, tất cả doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải ngừng bán xăng RON 92 kể từ ngày 1/1/2018, khi đó trên thị trường chỉ còn tồn tại xăng RON 95 và E5. Trước lo ngại của người tiêu dùng khi chuyển đổi từ xăng khoáng sang sử dụng xăng sinh học E5, nhiều chuyên gia và cơ quan quản lý khẳng định, cho tới thời điểm hiện tại chưa có bất cứ khiếu nại gì về chất lượng xăng E5.

Đảm bảo tối đa nguồn cung

Tại Hội nghị Tăng cường triển khai lộ trình xăng sinh học thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, về nguồn cung ứng nguyên liệu E100 cho thị trường không quá lo ngại. Hiện hai nhà máy của Công ty Tùng Lâm sản xuất nguyên liệu E100 sẽ đưa ra thị trường 200.000m3/năm, tương đương 16.000 m3/tháng. Bên cạnh đó, dự kiến ngày 15/1/2018, Nhà máy etanol Bình Phước sẽ đi vào hoạt động với công suất 100.000m3/năm, tương ứng khoảng 7.000m3/tháng. Chưa kể nhà máy Dung Quất, dự kiến sẽ khôi phục và đi vào hoạt động trong quý I/2018 với công suất 100.000m3/năm.

“Khi cả 4 nhà máy đi vào hoạt động, dự kiến quý 1/2018 có thể cung ứng gần 40.000 tấn etanol/tháng. Với khối lượng E100 đó chúng ta hoàn toàn đáp ứng đủ và có thể dư thừa nguồn cung” - Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Xăng E5 đã được bán tại nhiều cửa hàng xăng dầu (Ảnh L.A)

Liên quan tới nguồn cung xăng sinh học, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết, đến tháng 1/2018, cả nước có 3 nhà máy và hết quý I/2018 sẽ tăng lên 4 nhà máy cung cấp E100, đáp ứng đủ nhu cầu cho thị trường. Hiện, thị trường nguồn cung rất “mở”, các đầu mối kinh doanh xăng E5 có thể mua từ các nhà máy trong nước hoặc nhập khẩu trong khu vực và trên thế giới, mức giá tương đương. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính phối hợp, xem xét mức thuế rất kỹ, tránh hiện tượng độc quyền, thao túng thị trường.

Ông Vũ Kiên Chỉnh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Tùng Lâm kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội nhiên liệu sinh học Việt Nam cho hay, về tình hình sản xuất E100, hiện có 2 nhà máy đang hoạt động là Nhà máy Ethanol Đồng Nai (sản lượng 6.000 m3/tháng) và Nhà máy Ethanol Quảng Nam (sản lượng 10.000 m3/tháng). Ngoài ra, có 2 nhà máy đang chuẩn bị sản xuất là Nhà máy Ethanol Bình Phước (dự kiến 15/1/2018 vận hành sản xuất) và Nhà máy Ethanol Dung Quất (dự kiến tháng 3/2018 vận hành sản xuất).

Như vậy, đến giữa tháng 01/2018, với 3 nhà máy hoạt động sẽ sản xuất khoảng 20.000 - 25.000 m3/tháng thì vẫn đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Khi Nhà máy Ethanol Dung Quất hoạt động lại có thể cung cấp thêm 6.000 – 7.000 m3/tháng, đến lúc đó, có thể hoàn toàn yên tâm về lượng E100. Ngoài ra, hiện Công ty TNHH Tùng Lâm đã làm việc với các đối tác để hoàn thiện hệ thống logistics (kho chứa, phương tiện vận chuyển đường bộ, đường thủy) đảm bảo tối đa nguồn cung E100 cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Yên tâm về chất lượng

Phát biểu tại Tọa đàm trực tuyến về xăng sinh học do Báo Công Thương tổ chức gần đây, PGS Phạm Hữu Tuyến - Trưởng phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí Động lực, Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định, lo ngại việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ phải cải tiến động cơ, bởi cồn trong xăng sẽ làm oxy hóa các chi tiết của máy dẫn tới hư hỏng là không chính xác. Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ - Viện Dầu khí Việt Nam đã thử nghiệm ngâm các chi tiết máy trong bồn nhiên liệu sinh học 1.500 giờ. Kết quả cho thấy các chi tiết máy không thay đổi so với trước khi ngâm. Do đó, động cơ không hề bị ảnh hưởng. 

Dùng xăng E5 ích động cơ, lợi sinh thái (Ảnh Q.N)

“Không có bất cứ ảnh hưởng gì đến động cơ, máy móc khi chuyển đổi sử dụng từ xăng truyền thống sang xăng sinh học E5. Có thể trộn 2 loại xăng trên theo bất kỳ tỷ lệ nào vào bình chứa xăng của xe, bởi xăng sinh học E5 có tính tương thích tốt” - PGS Phạm Hữu Tuyến khẳng định.

Ông Nguyễn Phú Cường chia sẻ, từ khi xăng E5 triển khai tại 7 tỉnh vào cuối năm 2014 đến nay, không có bất cứ khiếu nại gì của người tiêu dùng, điều này chứng tỏ xăng E5 rất an toàn cho động cơ. Về điều này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có kiểm định, xác nhận. Hiện nay, xăng sinh học E5 được bán 100% tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Đà Nẵng và nhận được phản hồi tốt từ phía người tiêu dùng.

Xăng sinh học E5 được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu, pha chế, tồn chứa, vận chuyển đến khâu phân phối tại các cửa hàng xăng dầu. Nguyên liệu E100 cũng như xăng nền RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (PV EIC, QUATEST…) kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm đạt chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành mới được phép nhập kho. Sau đó, xăng sinh học E5 được pha chế tại các trạm pha chế tự động hiện đại. Sau khi có chứng nhận hợp quy của cơ quan quản lý nhà nước, các đại lý phân phối xăng dầu sử dụng xe bồn chuyên dùng cho xăng sinh học E5 để vận chuyển đến các cửa hàng xăng dầu. Hệ thống cơ sở vật chất tại các cửa hàng xăng dầu cũng được cải tạo để phù hợp với xăng sinh học E5.

Cũng theo ông Nguyễn Phú Cường, việc chuyển đổi xăng khoáng sang xăng sinh học, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch là xu hướng tất yếu mà các nước trong khu vực và trên thế giới đã triển khai. Tại Việt Nam, Chính phủ đã có lộ trình chuẩn bị từ nhiều năm trước và đến nay, sự chuyển đổi là bắt buộc, thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, tạo đầu ra cho nông sản và thiết thực bảo vệ môi trường.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, lý do thay xăng RON 92 bằng xăng E5 do đây là xăng sinh học (làm từ sắn), có tác dụng bảo vệ môi trường, đồng thời nguồn nguyên liệu để sản xuất xăng cũng khá dồi dào. Bộ Khoa học Công nghệ cũng đã kiểm định chất lượng xăng E5 và khẳng định chất lượng đạt chuẩn, bảo vệ môi trường. Với lượng xe máy, ô tô lớn tại Hà Nội như hiện nay, dùng xăng E5 sẽ giúp giảm ô nhiễm không khí.

Quỳnh Nga - Lan Anh