CôngThương - Cách đây nhiều năm, cụm từ “hàng xách tay” xuất hiện ở Hà Nội và một vài đô thị lớn. Đó là khi người dân bắt đầu “ngán” những thứ hàng tiêu dùng vốn bắt mắt, giá rẻ, nhưng chất lượng... “tiền nào của nấy” của nước ngoài. Có cung ắt có cầu. Một góc trũng của thị trường hàng tiêu dùng lập tức được lấp đầy bởi “hàng xách tay”. Thậm chí có không ít người tuyên bố, từ nay chỉ xài hàng xách tay!
Giờ đây, khi “trình” tiêu dùng của một bộ phận người dân được nâng lân, cùng với đó, những lô hàng theo chân khách du lịch, phi công, tiếp viên hàng không... đổ vào Việt Nam không còn xuất hiện theo kiểu rỉ tai, thăm dò thị trường nữa.
Phố Nguyễn Sơn ở bên kia cầu Chương Dương, Hà Nội, vốn gần “tổng hành dinh” của hàng không Việt Nam bỗng trở thành “thiên đường” của hàng xách tay. Thế mới biết, cái tên “hàng hiệu” có sức sống ghê thật!
Ứng vào thời đại thương mại điện tử, các trang mạng rao bán loại hàng xách tay cũng nở rộ. Chỉ cần một cú click là mê hồn trận hàng xách tay hiện ra, kèm hình minh họa tại các địa chỉ: sieuthihangxachtay, hanghieunoibai, dichvuxachtay... Vấn đề chỉ còn là cân nhắc sự đắt, rẻ.
Nhưng cũng có câu châm ngôn: “Ngay cả đồng xu cũng có hai mặt”. Việc sùng bái thái quá loại hàng xách tay đã biến người tiêu dùng nước ta thành “con tin tự nguyện” trong khi các cơ quan chức năng hầu như buông lơi. Kết quả là không ít trường hợp “dở khóc, dở cười” khi mua phải hàng quá “đát” hoặc cùng một chai dầu gội, một lọ sữa tắm, người khóc thầm vì mua phải giá trên trời, người cười nụ vì được giá rẻ.
Không khó khăn để biết rõ hàng xách tay phần lớn là hàng trốn thuế, không hóa đơn, chứng từ và nguyên tắc mang từ nước ngoài về chỉ được sử dụng với mục đích tiêu dùng cá nhân. Thế nhưng, lâu nay chưa thấy các cơ quan chức năng tỏ rõ thái độ với thứ hàng này, trong khi thị trường cuối năm càng lúc càng sôi động, tạo cơ hội cho hàng nhái, hàng giả trà trộn, làm hỗn loạn thêm thị trường.
Người tiêu dùng thường được cảnh báo là “hãy trở thành nhà thông thái”. Thế nhưng, dường như chuyện “thông thái” chỉ được đem áp dụng cho một vài lĩnh vực nhỏ, lẻ. Một chuyên gia nói rất chí lý, chính người tiêu dùng làm nên sự lành mạnh cho thị trường. Đối với “hàng hiệu” cũng cần thái độ ứng xử thông minh, tỉnh táo từ phía người dùng.