Hơn 50% người tiêu dùng đã từng bị xâm phạm quyền lợi

Đó là kết quả nằm trong báo cáo khảo sát: “Nhận thức của người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam” do Cục Quản lý Cạnh tranh (QLCT) - Bộ Công Thương công bố sáng 8/9, tại TP Đà Nẵng.
Hơn 50% người tiêu dùng đã từng bị xâm phạm quyền lợi
Ông Phan Thế Thắng – Phó Trưởng phòng BVQLNTD cục QLCT – Bộ Công Thươn công bố kết quả khảo sát.

Theo đó, trong tháng 3 và tháng 4/2016, Cục QLCT phối hợp với Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) và các chuyên gia tại 12 tỉnh thành trên cả nước thực hiện bảng câu hỏi khảo sát với 3000 người tiêu dùng có độ tuổi từ 25 - 35, tập trung vào 7 nội dung chính đó là hiểu biết của người tiêu dùng về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hiểu biết của người tiêu dùng về cơ quan, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng; nhận diện hành vi, lĩnh vực thường bị vi phạm quyền lợi người tiêu dùng; ứng xử của người tiêu dùng, doanh nghiệp khi có tranh chấp; đánh giá của người tiêu dùng về cơ quan, tổ chức BVQLNTD; đánh giá về hoạt động của tổng đài 1800 - 6838; đánh giá phương thức, cách thức nâng cao hiệu quả của công tác BVQLNTD.

Kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn người tiêu dùng đã từng nghe hoặc biết đến Luật BVQLNTD (70%) và các quyền cơ bản của người tiêu dùng (71%) trước khi thực hiện khảo sát. Trong đó, người tiêu dùng quan tâm nhất đến quyền được cung cấp thông tin, quyền được yêu cầu bồi thường thiệt hại và quyền được lựa chọn hàng hóa dịch vụ. Người tiêu dùng cũng đã dành những sự quan tâm hơn đến những lưu ý khi mua sản phẩm, dịch vụ đặc biệt là đã quan tâm lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hóa đơn chứng từ (72,97%); thực hiện kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi tiếp nhận (70,87%) và thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng sản phẩm (50,33%).

Bên cạnh đó, hơn một nửa (56%) số người tiêu dùng được khảo sát cho biết đã từng bị xâm phạm quyền lợi với tư cách là người tiêu dùng trong khoảng thời gian từ năm 2011 – 2015. Trong đó, thực phẩm, nước giải khát; đồ điện tử gia dụng; hàng hóa tiêu dùng thường ngày là 3 nhóm hàng người tiêu dùng bị xâm phạm quyền lợi nhiều nhất. Ở góc độ nhóm hành vi vi phạm, người tiêu dùng bị xâm phạm quyền lợi do hành vi bán sản phẩm không đảm bảo như cam kết; bị quấy rối thông qua tiếp thị, quảng cáo trái ý muốn; gian lận về đo lường và gian lận về xuất xứ bị phản ánh nhiều nhất.

Mặc dù số người bị xâm phạm quyền lợi chiếm hơn một nửa, nhưng cũng có tới gần một nửa trong số bị xâm phạm lựa chọn việc im lặng, bỏ qua vụ việc (44%) vì cho rằng giá trị tranh chấp nhỏ (38,56%) và thủ tục khiếu nại, khiếu kiện tới các cơ quan có thẩm quyền là phức tạp (22,05%). Cũng chính vì vậy mà mới chỉ có hơn 30% người tiêu dùng được khảo sát đánh giá các tổ chức, cá nhân kinh doanh giải quyết tốt khiếu nại của người tiêu dùng, còn lại là không có ý kiến hoặc đánh giá là chưa tốt.

Ngoài ra, cũng hơn một nửa người tiêu dùng chưa từng liên hệ với bất kỳ, cơ quan tổ chức nào yêu cầu hỗ trợ giải quyết tranh chấp. Điểm sáng của hoạt động bảo vệ QLNTD trong khảo sát chính là đa phần người tiêu dùng đã biết đến và đánh giá tổng đại hỗ trợ người tiêu dùng 1800 - 6838 đã vận hành có hiệu quả (40,79% đánh giá tốt và 51,66% đánh giá bình thường). Cũng theo kết quả khảo sát, phần lớn người tiêu dùng mong muốn trong thời gian tới Nhà nước cần ưu tiên tăng cường công tác thanh kiểm tra xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết có hiệu quả khiếu nại của người tiêu dùng, hoàn thiện chính sách pháp luật cũng như đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về BVQLNTD đồng thời hoàn thiện, nâng cao bộ máy, hiệu quả thực hiện của các cơ quan quản lý nhà người về BVQLNTD.

Theo Tiến sỹ Phạm Nguyên Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại - Bộ Công Thương, chỉ tính riêng năm 2015 đã có gần 1700 vụ vi phạm về quyền lợi người tiêu dùng bị phát hiện, con số này còn rất thấp so với thực tế do nhiều người tiêu dùng chưa thông báo đến các cơ quan chức năng khi bị xâm phạm quyền lợi. Vì vậy, khảo sát là hoạt động thiết thực để có những đánh giá cụ thể hơn về nhận thức của người tiêu dùng trong việc BVQLNTD ở Việt Nam, làm cơ sở đề xuất, xây dựng các giải pháp sát thực nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật BVQLNTD trong thời gian tới cũng như kịp thời sửa đổi, bổ sung các hoạt động để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo vệ người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động