Hỗ trợ dán tem cho thanh long xuất khẩu
Dân tộc thiểu số & Miền núi 13/07/2018 14:50 Theo dõi Congthuong.vn trên
Phân loại thanh long xuất khẩu |
Đề án này đã tiến hành dán được 40 triệu tem trên trái thanh long khi lưu thông trên thị trường: Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Hồng Kông, Ấn Độ, Canada, Tây Ban Nha, Italy, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc. Các doanh nghiệp, cơ sở tham gia mô hình đã tích cực quảng bá sản phẩm của đơn vị tới nhiều khách hàng trong, ngoài nước. Điển hình như Doanh nghiệp tư nhân Rau quả Bình Thuận dán nhãn gần 15 triệu tem, Công ty TNHH Thương mại Hưng Loan dán 12 triệu tem, Công ty TNHH Phương Giang dán 5 triệu tem, Hợp tác xã Dịch vụ thanh long hữu cơ Phú Hội dán 6 triệu tem...
Hiện nay, sản phẩm mang tem chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” đã tiêu thụ mạnh ở thị trường nội địa gắn với thương hiệu doanh nghiệp và bắt đầu lan rộng ra thị trường xuất khẩu. Sau khi đề án kết thúc, các thành viên tham gia từ trước vẫn tiếp tục thực hiện việc dán tem, khẳng định giá trị sản phẩm lợi thế của địa phương trên thị trường trong, ngoài nước. Từ hiệu quả ban đầu, một số cơ sở đã tự in tem để dán như: Hợp tác xã Dịch vụ và sản xuất thanh long Hàm Minh 10, Hợp tác xã Dịch vụ và sản xuất thanh long Hàm Minh 30… Thời gian qua, các doanh nghiệp này đều đẩy mạnh liên kết sản xuất với tiêu thụ tạo thành chuỗi bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, sản phẩm được dán tem mang thương hiệu thanh long Bình Thuận tiêu thụ tốt hơn, được người tiêu dùng tin tưởng hơn.
Sở Khoa học & Công nghệ đã hỗ trợ Hiệp hội Thanh long đăng ký chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận sang các nước EU, đăng ký nhãn hiệu “Bình Thuận DRAGON FRUIT” sang 14 nước. Sở cũng hỗ trợ cấp mới quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” sản phẩm trái thanh long cho 18 tổ chức, cá nhân với tổng diện tích 657 héc-ta. Nhiều hội thảo, hội nghị nhằm nâng cao uy tín và hỗ trợ truy xuất nguồn gốc thanh long Bình Thuận cũng đã được tổ chức. Qua đó, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thanh long được hướng dẫn hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu trong và ngoài nước; giới thiệu một số giải pháp kỹ thuật mới, tiến bộ trong sản xuất, kinh doanh thanh long; giải pháp quản lý phát triển, giữ gìn bảo vệ chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” dành cho sản phẩm thanh long nhằm nâng cao uy tín thanh long Bình Thuận; hỗ trợ truy xuất nguồn gốc thanh long Bình Thuận. Qua đó sẽ góp phần cho các cơ sở, doanh nghiệp cải thiện, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.
Bình Thuận có 7.930 héc-ta thanh long được cấp chứng nhận VietGAP, phần lớn thanh long Bình Thuận tập trung cho xuất khẩu. Hiện nay, mặt hàng nông sản này đang chuyển dần từ thị trường Trung Quốc sang nhiều thị trường mới như: Mỹ, Singapore, Ấn Độ, New Zealand, Chi Lê, Úc… |