Hạt nhân phát triển kinh tế vùng

P.V

P.V

Hà Giang là một tỉnh có tài nguyên đa dạng, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan môi trường độc đáo, có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế, trở thành hạt nhân tạo đà tăng trưởng kinh tế vùng Đông Bắc và Tây Bắc.
Hạt nhân phát triển kinh tế vùng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại tỉnh Hà Giang

Thế mạnh Hà Giang

Tỉnh Hà Giang với nhiều lợi thế riêng cho phát triển kinh tế- xã hội và tạo động lực phát triển cho cả vùng đã trở thành mối quan tâm chung của lãnh đạo từ trung ương đến vùng và bản thân các địa phương trong vùng.

Trước hết, Hà Giang là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng trong quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước; với 274 km đường biên giới giáp với Trung Quốc; là điểm kết nối giữa Đông Bắc và Tây Bắc… cùng với những tiềm năng về tài nguyên thiên, sẽ tạo cho Hà Giang cơ hội phát triển trong hành lang kinh tế các tỉnh biên giới phía Bắc; đồng thời giữ vai trò là “phên dậu” trong chiến lược bảo đảm quốc phòng- an ninh, bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Bên cạnh đó, về nông nghiệp, tính đặc trưng của 3 tiểu vùng khí hậu, thổ nhưỡng là thế mạnh để phát triển các cây, con mang tính đặc thù. Hà Giang là tỉnh sở hữu số lượng phong phú tài nguyên khoáng sản và tiềm năng lớn về thủy điện từ hệ thống sông, suối chảy nhiều, độ dốc lớn.

Hà Giang cũng được đánh giá là địa phương có thế mạnh về kinh tế biên mậu với cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy đang được đầu tư cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, tỉnh còn có các cửa khẩu phụ như: Săm Pun (huyện Mèo Vạc), Xín Mần (huyện Xín Mần), Phó Bảng (Đồng Văn) đã được quy hoạch để đầu tư nâng cấp và công nhận là cửa khẩu song phương trong tương lai. Hệ thống chợ, đặc biệt là các chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu, chợ các xã biên giới đã và đang được đầu tư nâng cấp tạo điều kiện cho phát triển dịch vụ, thương mại khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Khi nói đến tiềm năng phát triển của Hà Giang, không thể không nói đến du lịch với nhiều lợi thế về tài nguyên sinh thái tự nhiên và văn hóa đa dạng để phát triển các loại hình du lịch.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Năm 2014, với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, tỉnh Hà Giang đã tạo được bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng và ổn định, tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 6,32%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; giá trị hàng hóa xuất- nhập khẩu đạt 250 triệu USD; thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.440 tỷ đồng. Để phát huy tiềm năng lợi thế, thu hút đầu tư phát triển địa phương, trở thành nhân tố thúc đẩy phát triển của cả vùng Đông Bắc và Tây Bắc, Hà Giang cần tiếp tục hoàn thiện quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, trọng điểm là quy hoạch chi tiết từng vùng, có quy hoạch chính sách đột phá. Thu hút đầu tư phải gắn chặt với bảo đảm trật tự xã hội, an ninh quốc phòng. Thực hiện liên kết với các địa phương trong vùng, đẩy mạnh kết nối hạ tầng giao thông, đặc biệt là kết nối vào đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai.

Hạt nhân phát triển kinh tế vùng

Mặc dù sở hữu nhiều lợi thế cho phát triển kinh tế- xã hội, song, cũng như hầu hết các địa phương trong vùng, Hà Giang gặp phải nhiều khó khăn nội tại.

Ông Trần Đức Quý- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang- cho biết, trước hết, Hà Giang có địa hình phức tạp, bị chia cắt mạnh, là một trở ngại lớn trong mối liên kết phát triển kinh tế- xã hội trong khi nguồn lực đầu tư của địa phương còn hạn chế. Đặc biệt, hệ thống giao thông đường bộ còn thấp kém; chất lượng nguồn nhân lực chưa cao; sức cạnh tranh của nền kinh tế, của doanh nghiệp còn thấp trong khi quy mô, năng lực của các doanh nghiệp địa phương nhỏ bé, trình độ công nghệ và thiết bị còn ở mức thấp; cơ cấu ngành nghề chưa hợp lý…

Đặc biệt, theo ông Trần Đức Quý, một trong những hạn chế lớn là mối liên kết phát triển kinh tế- xã hội giữa tỉnh Hà Giang với các tỉnh trong khu vực Đông Bắc và Tây Bắc chưa thật sự rõ nét, tiềm năng, lợi thế chưa được phát huy tối đa.

Để giải quyết vấn đề này, phát huy vai trò nhân tố thúc đẩy phát triển vùng, trong kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2016, Hà Giang xác định cùng với sự nỗ lực nội tại, cần tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng liên tỉnh, nhất là hệ thống đường giao thông, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, các địa phương trong vùng Đông Bắc, Tây Bắc tiến hành xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối giữa Hà Giang với các tỉnh; đồng thời nghiên cứu xây dựng sân bay lưỡng dụng trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trước mắt bảo đảm kết nối đường hàng không với các đường bay nội địa, từng bước khai thác các đường bay quốc tế.

Với nhiều yếu tố thuận lợi như: Cửa khẩu Thanh Thủy đã được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế; Công viên địa chất toàn cầu- cao nguyên đá Đồng Văn- được phát huy giá trị, Chính phủ xác định Hà Giang là vùng trọng điểm phát triển cây dược liệu và vùng trọng điểm du lịch quốc gia. Chính phủ chủ trương đầu tư tuyến đường cao tốc kết nối với tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hà Giang… nhằm gia tăng tính kết nối phát triển kinh tế của Hà Giang với các tỉnh trong khu vực và các trung tâm kinh tế lớn trong cả nước.

Về cơ chế, chính sách phát triển, lãnh đạo tỉnh Hà Giang cho rằng, cần bảo đảm tính đồng bộ trong xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển chung toàn vùng, trong đó, thống nhất kiến nghị Trung ương Đảng, Chính phủ về cơ chế ưu đãi, khuyến khích phát triển kinh tế- xã hội đủ mạnh cho các vùng đặc thù. Đặc biệt, để phát triển sản xuất, kinh doanh, Hà Giang xác định cần có giải pháp bảo đảm tính liên kết chặt chẽ chuỗi giá trị, nhằm phát huy tối đa những lợi thế so sánh của từng địa phương trong vùng. Ngoài ra, cần bảo đảm tính đồng bộ quy hoạch và thực hiện quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực của mỗi địa phương phù hợp với các quy hoạch chung; bảo đảm kết nối thông tin về tình hình đầu tư trên địa bàn các địa phương trong vùng…

Để phát triển trên cơ sở hai lợi thế quan trọng là du lịch và kinh tế biên mậu của Hà Giang, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban chỉ đạo Tây Bắc Trương Xuân Cừ - khẳng định: Ngoài việc tập trung nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, xây dựng danh mục đầu tư vào lĩnh vực có thế mạnh riêng, cần phối hợp với các công ty lữ hành và liên kết với các tỉnh trong khu vực để hình thành các tour, tuyến du lịch mới nhằm thu hút và giữ chân được du khách. Bên cạnh đó, cần tăng cường, kết nối với các tỉnh trong khu vực và các cửa khẩu quốc tế với cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy cũng là việc làm rất quan trọng, sẽ là động lực tạo nên môi trường phát triển kinh tế nhộn nhịp cho vùng.

Cũng theo ông Trương Xuân Cừ, Hà Giang và các tỉnh trong vùng cần xây dựng các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt, coi trọng công tác đào tạo đội ngũ giáo viên và cán bộ y tế là người địa phương để gắn bó lâu dài với địa phương; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chính sách xóa đói giảm nghèo; triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các cơ chế, chính sách, chương trình, dự án của Đảng và nhà nước đối với đồng bào các dân tộc.

TIN LIÊN QUAN
Hà Giang: Cam kết thực hiện những gì tốt nhất cho doanh nghiệp
Con đường Hạnh Phúc: Dấu ấn lịch sử
Hà Giang: Đẩy mạnh phát triển kinh tế biên mậu
P.V
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm dịp lễ 30/4-1/5

Lào Cai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm dịp lễ 30/4-1/5

Tối ngày 24/4, các đơn vị thuộc Công an tỉnh Lào Cai đồng loạt ra quân triển khai lực lượng đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự dịp lễ 30/4 và 1/5.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Một trận mưa đá lớn vừa xảy ra tại huyện Vân Hồ (Sơn La) khiến nhiều cây trồng, hoa màu của người dân bị thiệt hại nặng nề.
Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Các tổ chức Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động, góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy sản xuất.
Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5. Tỉnh Lâm Đồng thông báo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Công ty Điện lực Gia Lai cho biết, dự kiến phụ tải trong năm 2024 có thể đạt 320 MW, tăng khoảng 10,3% so với năm 2023.
Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Thắp sáng đường quê bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời góp phần giúp người dân thôn Somalơng B (Gia Lai) lưu thông thuận lợi, an toàn hơn vào ban đêm.
Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, Cần Thơ hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Để chung tay cùng cả nước gỡ thẻ vàng EC, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận đang nỗ lực từng ngày để cải thiện tối đa những khuyến nghị của EC.
Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bình Dương tiết kiệm được 92,6 triệu kWh điện, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 2,39% điện thương phẩm.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm, tổ chức xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu, trong đó có Hungary.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu nâng số người có trình độ từ đại học trở lên đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh lên trên 85.000 người.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và du lịch hè 2024.
Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Chiều 22/4, Đoàn công tác Cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng tiếp tục đầu tư áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành để hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Ngày 26/4/2024 sẽ diễn ra Triển lãm trực tuyến Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ với hơn 300 tài liệu, hình ảnh.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Thiếu cát, VSIP Cần Thơ đề nghị lấy tro xỉ làm vật liệu san lấp

Thiếu cát, VSIP Cần Thơ đề nghị lấy tro xỉ làm vật liệu san lấp

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đề xuất sử dụng tro xỉ từ nhà máy điện than thay thế cát làm vật liệu san lấp tại dự án VSIP Cần Thơ.
Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Ngày 22/4, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn tỉnh.
Sắp diễn ra giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 Cúp VTV8

Sắp diễn ra giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 Cúp VTV8

Giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 do VTV8 phối hợp với Liên đoàn Quần vợt Việt Nam; Sở VHTT&DL Thanh Hóa tổ chức vào tháng 5/2024 tại TP.Sầm Sơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động