Hàng Việt về quê Bác
Dân tộc thiểu số & Miền núi 03/06/2016 17:14 Theo dõi Congthuong.vn trên
Bà con rất quan tâm đến những sản phẩm sản xuất trong nước |
Giống như bao miền quê khác trên đất nước ta, nhiều năm trước đây, người dân nông thôn, miền núi Nghệ An không được tiếp cận nhiều với hàng hóa Việt chính hãng, có chất lượng. Do thu nhập thấp, khả năng chi trả không cao, hàng hóa được bày bán tại các khu chợ nông thôn, miền núi Nghệ An chủ yếu là hàng Trung Quốc, hàng kém chất lượng. Nhận thức được những khó khăn ấy, từ khi Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai trên địa bàn tỉnh Nghệ An, một trong những hoạt động được ưu tiên tổ chức hàng đầu là đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi. Thống kê của Ban chỉ đạo CVĐ trên địa bàn Nghệ An cho thấy, sau hơn 6 năm triển khai CVĐ, Nghệ An đã tổ chức thành công 47 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn các huyện Tân Kỳ, Yên Thành, Thanh Chương, Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu, Đô Lương, Anh Sơn... Tổng doanh thu ước đạt khoảng 35 tỷ đồng.
Các phiên chợ được tổ chức nhằm thực hiện có hiệu quả CVĐ, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng xã hội một cách đồng bộ; tạo cơ hội giao thương, mua bán hàng hóa cho các doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân; giúp người dân vùng nông thôn, miền núi có điều kiện được tiếp cận các mặt hàng Việt “chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý” và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường nông thôn, miền núi; từng bước xây dựng và mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm tại thị trường nông thôn, miền núi, vùng xa. Thông qua việc tiếp cận và sử dụng hàng Việt thường xuyên giúp người dân hình thành thói quen sử dụng hàng Việt, mua sắm theo hướng ưu tiên sử dụng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ do các doanh nghiệp trong tỉnh và trong nước sản xuất và cung cấp; coi đó là sự thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
Các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi Nghệ An luôn nhận được sự tin tưởng và ủng hộ lớn của người tiêu dùng. Đơn cử như trong 2 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn được Trung tâm Xúc tiến thương mại Nghệ An tổ chức tại huyện Đô Lương (từ 25 - 27/7/2015) và huyện Thanh Chương (từ 4 - 6/8/2015), hàng hóa chủ yếu được đưa đến phiên chợ là hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống, sản phẩm nông - lâm - hải sản và thực phẩm chế biến; Hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ nội, ngoại thất; sản phẩm công nghiệp máy móc, thiết bị, sản phẩm làng nghề, sản phẩm may mặc, thời trang, da giày, sản phẩm đặc thù của địa phương... Các phiên chợ này đã thu hút được hàng nghìn người đến tham quan, mua sắm. Không những người tiêu dùng được tiếp cận với hàng hóa chính hãng, có chất lượng và giá cả phải chăng, đây cũng chính là dịp để doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa.
Thời gian tới, đẩy mạnh thực hiện CVĐ nói chung và tích cực tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn nói riêng là những việc sẽ được Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Nghệ An đẩy mạnh thực hiện. Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh nhấn mạnh: “Để CVĐ ngày càng có chiều sâu, phát huy hiệu quả thì tùy từng ngành, từng địa phương cần chọn những chương trình hành động thiết thực, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền. Đồng thời tăng cường các hoạt động thanh kiểm tra thị trường nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, đảm bảo người dân được sử dụng hàng hóa chính hãng với chất lượng tốt nhất”.
Sở Công Thương Nghệ An sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại của địa phương, điều tra khảo sát thị trường, người tiêu dùng, mạng lưới phân phối, đưa hàng về nông thôn, khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa… để tích cực đưa hàng Việt về các khu vực này. |