Hàng Việt Nam- Cạnh tranh bằng chất lượng

Dù vẫn chiếm tỷ lệ cao trong hệ thống phân phối nhưng hàng hóa Việt Nam đã và đang phải chịu cạnh tranh gay gắt của hàng hóa đến từ các nước ASEAN, Hàn Quốc… Cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp phải tự nâng cao chất lượng hàng hóa để chiếm lĩnh và giữ vững thị trường.
Hàng Việt Nam- Cạnh tranh bằng chất lượng
Ắc quy Tia Sáng đã liên tục đầu tư công nghệ và thiết bị tiên tiến, đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng tốt

Chủ động nâng cao sức cạnh tranh

Là một trong những thương hiệu ắc quy lâu đời và được nhiều người tiêu dùng biết đến, ắc quy Tia Sáng đã gắn bó với rất nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt. Ông Lương Văn Tuyến - Phó giám đốc Công ty CP Ắc quy Tia Sáng - chia sẻ, hội nhập vừa là thuận lợi nhưng đồng thời cũng là thách thức cho DN khi phải cạnh trạnh nhiều hơn với hàng hóa nước ngoài tràn vào Việt Nam khi rỡ bỏ hàng rào thuế quan. Điều đó đòi hỏi DN phải vận động để đưa ra sản phẩm chất lượng tốt, giá thành thấp mới có thể cạnh tranh.

Trong thời gian qua, công ty đã liên tục đầu tư công nghệ và thiết bị tiên tiến, đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng tốt. Nhờ vậy, các sản phẩm của công ty không chỉ giữ vững được vị trí trong thị trường nội địa mà còn xuất khẩu thành công ra một số quốc gia.

Công ty CP Ắc quy Tia Sáng là một trong những DN đã chọn được giải pháp đúng trong việc nâng cao sức cạnh tranh, giữ vị thế cho sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong bối cảnh cạnh tranh sâu rộng. Bộ Công Thương nhìn nhận, sau 8 năm triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ), hàng Việt vẫn giữ vững vị thế tại các kênh phân phối. Nhiều sản phẩm như: Trung Nguyên, Vinamilk, TH True Milk, Sabeco… vẫn khẳng định được vị thế trên thị trường và là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi hội nhập đang ngày càng sâu rộng hơn, hàng hóa Việt sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm hàng hóa nhập khẩu. Vì vậy, DN Việt Nam hoặc phải chủ động nâng cao năng lực sản xuất, hoặc phải tự đào thải.

Trong khi nhiều DN đang nỗ lực đầu tư cho công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, vẫn còn một bộ phận DN khác lại chưa mặn mà với hoạt động này. Không ít DN sản xuất trong nước, đặc biệt là DN nhỏ và vừa chưa đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về an toàn thực phẩm trên thị trường. DN cũng chưa chú ý đầu tư cho khâu bao bì. "CVĐ có rất nhiều hoạt động hỗ trợ DN nhưng nhiều DN chưa tích cực và chủ động tham gia CVĐ" - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay.

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Trong năm 2018, nội dung chính trong chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng CVĐ là tăng cường tuyên truyền CVĐ, tổ chức các hoạt động kết nối cung - cầu hỗ trợ DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa cải thiện chất lượng hàng hóa. Bên cạnh đó, tăng cường kết nối DN với người tiêu dùng để nắm bắt thị hiếu; kết nối giữa khối DN FDI với DN Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm; kết nối DN nhỏ và vừa với hệ thống phân phối để hỗ trợ phát triển thị trường.

Cùng với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, từ năm 2017, Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao đã triển khai bộ Tiêu chí hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập (GIS) nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN, nâng cấp chuỗi thực phẩm từ chuỗi cung ứng thành chuỗi giá trị... GIS được đánh giá là công cụ cần thiết cho DN tiếp cận các thị trường xuất khẩu bằng tiêu chuẩn chất lượng trong bối cảnh ngày càng nhiều quốc gia tăng cường rào cản kỹ thuật, bảo hộ mậu dịch thương mại. Đến nay, Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao đã chứng nhận GIS cho 66 DN và vẫn đang tiếp tục hỗ trợ cộng đồng DN đáp ứng bộ tiêu chí này.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng khẳng định, các DN cũng cần nỗ lực hơn trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm tạo nguồn hàng sản xuất trong nước dồi dào, có giá cả cạnh tranh, bảo đảm đủ tiêu chuẩn chất lượng để thỏa mãn nhu cầu mua sắm tiêu dùng đa dạng và ngày càng cao ở Việt Nam. Việc này nhằm mục đích cung ứng cho các cơ sở bán lẻ, giảm sự phụ thuộc vào hàng cùng loại nhập khẩu.

Bên cạnh hàng Việt Nam, nhiều sản phẩm có xuất xứ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc đang dần nổi lên là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng vì chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh.
TIN LIÊN QUAN
Hà Giang: Sức hút điểm bán hàng Việt Nam
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động