Hải Dương- Đưa vải thiều Thanh Hà trở thành sản phẩm du lịch

Nhằm tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm vải thiều, ngày 10/6, lần đầu tiên tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ hội vải thiều Thanh Hà và tiếp theo đó từ ngày 12/6 tại Hà Nội sẽ diễn ra Tuần lễ vải thiều Thanh Hà, đồng thời, đưa sản phẩm vải thiều Thanh Hà trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Hải Dương đến với khách hàng trong và ngoài nước.
Hải Dương- Đưa vải thiều Thanh Hà trở thành sản phẩm du lịch
Chị Hoàng Thị Thanh bên xe vải chờ cân

Rộn ràng mùa vải thiều

Trong cái nắng gay gắt đầu tháng 6, các hộ trồng vải ở huyện Thanh Hà đang đẩy mạnh thu hoạch quả vải. Năm nay vải được mùa, lại có mẫu mã đẹp nên cả người mua và người bán đều phấn khởi, những xe thồ vải của người dân chở ra các điểm mua buôn đều được cân hết ngay lập tức.

Chị Hoàng Thị Thanh ở xã Thanh Cường (Thanh Hà) cho biết, toàn bộ gần 50 gốc vải nhà chị đều được trồng theo tiêu chuẩn VietGap, nên quả rất đẹp và đều, cùi dầy và có độ ngọt thanh nên giá bán khá tốt, vải sớm cách đây 3 tuần chị bán được trung bình 40.000 đồng/kg, đến ngày hôm nay bắt đầu chín rộ thì chị vẫn bán buôn được 15.000 đồng/kg.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Lực - Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết: Hiện Thanh Hà có khoảng 4.000ha trồng vải được người dân áp dụng trồng theo tiêu chuẩn VietGap, trong đó có 1.000ha vải sớm. Vải thiều được trồng theo tiêu chuẩn VietGap có mẫu mã đẹp, kích thước quả vải cũng như chất lượng khá đồng đều nên được các doanh nghiệp tiêu thụ đánh giá cao. Hiện chúng tôi đã ký kết hợp đồng với Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao được 2.000 tấn để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, và dự kiến sản lượng sẽ tăng cao hơn nữa khi quả vải Thanh Hà ngày càng đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường này. Ngoài ra, thị trường Mỹ cũng đang được chúng tôi xúc tiến thông qua một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam. Song song đó, mấy năm gần trở lại đây,huyện cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp và một số chợ đầu mối ở phía Nam để đưa quả vải Thanh Hà đến với thị trường miền Nam.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lực, để quảng bá và gia tăng giá trị sản phẩm vải thiều Thanh Hà, lần đầu tiên Hải Dương tổ chức Lễ hội vải thiều Thanh Hà được diễn ra vào ngày 10/6/2018, tại huyện Thanh Hà. Sau sự kiện này, từ ngày 12/6 huyện Thanh Hà cũng phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tập đoàn An Việt tổ chức Tuần lễ vải thiều ở Hà Nội. Đây là dịp để tỉnh Hải Dương nói chung và huyện Thanh Hà nơi riêng quảng bá sản phẩm vải thiều đến đông đảo người dân thủ đô và các địa phương lân cận cũng như du khách trong và ngoài nước, đưa vải thiều trở thành sản phẩm du lịch chủ lực của Thanh Hà và tỉnh Hải Dương.

Gắn với phát triển du lịch

Để gia tăng giá trị cho quả vải thiều cũng như khai thác và phát huy hết giá trị, tiềm năng to lớn về du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, tâm linh của địa phương, tháng 12/2016, UBND tỉnh Hải Dương đã có Quyết định số 3687/QĐ-UBND ngày 12/12/2016 về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch sinh thái sông Hương - Thanh Hà với tỷ lệ 1/10.000. Đây là cơ sở để Thanh Hà phát huy tối đa tiềm năng về du lịch.

Theo ông Nguyễn Đức Tuấn - Bí thư huyện ủy Thanh Hà: “Phạm vi được quy hoạch trải dài trên 863,55ha; dựa trên tài nguyên du lịch hiện có là tiềm năng sinh thái mặt nước của sông Hương, sự trù phú của những vườn cây ăn quả, đặc biệt là cây vải thiều và các điểm di tích lịch sử văn hóa. Loại hình sản phẩm chủ đạo sẽ là du lịch sinh thái miệt vườn, du lịch trải nghiệm sông nước kết hợp tham quan di tích lịch sử văn hóa, tâm linh cùng các khu bảo tàng, bảo tồn lúa nước vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, kết hợp nghỉ dưỡng cao cấp”.

Hải Dương- Đưa vải thiều Thanh Hà trở thành sản phẩm du lịch
Du khách thưởng thức vải tại vườn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng thời gian 2 tháng nhưng đây cũng là dịp để du khách có thể về trải nghiệm những vườn vải dọc theo sông Hương và thưởng thức những quả vải thơm ngọt cùng những đặc sản khác gắn liền với cây vải, với sông Hương như: rươi, cáy, mật ong hoa vải, sữa ong chúa, gà Thanh Hà….

Cũng theo ông Nguyễn Đức Tuấn, không chỉ thu hút du khách trong mùa vải thiều, tiềm năng phát triển du lịch văn hóa tâm linh của Thanh Hà rất lớn khi huyện có 30 di tích được xếp hạng trong đó có 13 di tích được xếp hạng quốc gia, 2 di sản văn hóa và 01 bảo vật quốc gia như: chùa Minh Khánh, cây vải tổ thôn Thúy Lâm, chùa Động Ngọ, chùa Bạch Hào… Thời gian tới, chúng tôi cũng đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp chế biến nông sản thực phẩm nhằm tạo giá trị gia tăng hơn nữa cho quả vải thiều, để khi du khách đến với Thanh Hà bất cứ thời gian nào trong năm cũng có thể mua những sản phẩm vải thiều đã được chế biến đóng gói mang về làm quà.

Lễ hội vải thiều Thanh Hà đã được chuẩn bị hoàn tất. Sở Công Thương Hải Dương cũng đã tích cực đẩy mạnh kết nối với các doanh nghiệp. Có hơn 200 thư mời các doanh nghiệp đã được gửi đi để kết nối tiêu thụ vải tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Đến nay đã có khoảng 100 doanh nghiệp đặt vấn đề thu mua quả vải Hải Dương xuất khẩu. Mọi thông tin về giá các loại vải đều được Sở Công Thương cập nhật trên trang thông tin điện tử của Sở để người dân và doanh nghiệp so sánh.
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Du khách tìm kiếm những điểm đến để giải tỏa cái nóng bức của mùa hè và 75% du khách Việt Nam khẳng định yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.
Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Trong ngày đầu tiên khai mạc Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã có hơn 1.740 lượt khách mua tour, tập trung vào các tour dịp lễ 30/4 và 1/5.
Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên diễn ra sáng 5/4 trong khuôn khổ chương trình Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024.
Khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024

Khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024

Với các hoạt động diễn ra phong phú và đặc sắc, số lượng khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024 ước đạt 1,4 triệu lượt khách.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động