Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 20/09/2018 03:07

Gìn giữ thương hiệu lụa Việt Nam

06:11 | 13/01/2018
Vụ việc Khaisilk thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến các thương hiệu Việt nói chung và các sản phẩm lụa Việt nói riêng. Tuy nhiên, các nghệ nhân, doanh nghiệp, hộ gia đình tại làng lụa Vạn Phúc vẫn đang kiên trì lấy lại niềm tin của người tiêu dùng và gìn giữ thương hiệu cho sản phẩm của mình.
Khách nước ngoài tham quan, mua sắm tại làng lụa Vạn Phúc

Là một trong những thương hiệu lụa có truyền thống lâu đời, các sản phẩm lụa Vạn Phúc đã in sâu vào tâm trí và chinh phục người tiêu dùng biết bao thế hệ. Ông Phạm Khắc Hà - Chủ doanh nghiệp Lụa Phúc Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt lụa làng nghề Vạn Phúc - cho biết, so với các sản phẩm lụa khác, lụa Vạn Phúc được làm hoàn toàn thủ công, từ cách chọn tơ đến dệt, mẫu mã hoa văn dệt vào vải. Lụa Vạn Phúc dùng hai mặt như nhau và hiện đã áp dụng một số công nghệ chống nhàu. Hiệp hội thường xuyên động viên nghệ nhân cải tiến thiết bị công nghệ, bảo đảm yêu cầu của khách hàng. Từng chi tiết trong khung dệt phải thay đổi để sản phẩm của làng nghề sẽ được người tiêu dùng ưa thích. Nhờ in tên, địa chỉ từng hộ sản xuất vào biên vải nên người tiêu dùng có thể dễ dàng truy suất được nguồn gốc sản phẩm. Thời gian qua, không có sự phản hồi nào của khách hàng về chất lượng sản phẩm bán ra.

Ông Phạm Khắc Hà chia sẻ thêm, qua sự việc Khaisilk vừa qua, những ngày đầu tiên, làng lụa Vạn Phúc chịu ảnh hưởng ít nhiều, nhưng ngay sau đó vẫn giữ được nhịp độ sản xuất đều đặn và giữ lượng tiêu thụ tốt. Hiện, các cơ sở sản xuất, kinh doanh của Vạn Phúc đã cập nhật thông tin, sản phẩm mới lên mạng, giúp người tiêu dùng hiểu rõ và tin tưởng hơn các sản phẩm chính hãng của làng nghề.

Bà Trần Thị Ngọc Lan - Chủ cơ sở sản xuất lụa Lan Sơn - cho hay, trong khi nhiều người quay lưng với nghề dệt vì cơ hội cải thiện kinh tế thông qua nhiều ngành nghề khác rất lớn thì cơ sở sản xuất lụa Lan Sơn vẫn kiên định bám nghề để góp phần gìn giữ thương hiệu quý. Xác định rằng, để lấy lại niềm tin của khách hàng thì việc đầu tư sản xuất, cải thiện mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm là rất quan trọng. Vì thế, cơ sở sản xuất Lan Sơn luôn nhiệt tình tham gia các lớp học về mỹ thuật để thay đổi chi tiết sản phẩm, đưa "hơi thở" thời trang vào sản phẩm trên nền lụa truyền thống. Bên cạnh nền vải truyền thống, lụa của Lan Sơn có hoa văn, đường kẻ để sản phẩm mang phong cách thời trang, hiện đại hơn. Sắc màu của lụa cũng có nhiều khác biệt bởi sản phẩm luôn được nhuộm trước khi dệt. Đó là những đặc trưng giúp sản phẩm tìm được chỗ đứng trên thị trường dễ dàng hơn. 

Bà Nghiêm Thị Thu Hương - Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Đông Hương (Lụa Đông Hương) - chia sẻ thêm, cùng với dòng chảy của cuộc sống, từ những nền lụa thô của nhiều năm trước, công ty đã nâng tầm sản phẩm theo hướng hiện đại và phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng bằng sản phẩm không những có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, an toàn mà còn đầy đủ tem, nhãn mác xuất xứ, rõ ràng, hộp bìa bắt mắt, giá hợp lý. Bên cạnh đó, nâng cao văn hóa giao tiếp với khách hàng để tạo được niềm tin cho người sử dụng. "Giữ thương hiệu rất khó và để mất một thương hiệu thì lấy lại rất vất vả. Vì thế, mỗi DN phải cố gắng giữ gìn thương hiệu, thành quả mà mình xây dựng, điều này không có cách nào khác chính là bằng sản phẩm và cả cái tâm của người sản xuất" - bà Hương khẳng định. 

Ông Phạm Khắc Hà - Chủ doanh nghiệp Lụa Phúc Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt lụa làng nghề Vạn Phúc: Nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nguyên liệu và cách làm truyền thống với công nghệ hiện đại và tài hoa của những nghệ nhân làm nghề, những năm gần đây, làng nghề lụa Vạn Phúc đã phát triển khá tốt. Hiện, sản lượng lụa sản xuất của Vạn Phúc đạt trên 1 triệu m/năm, là động lực để chúng tôi cung cấp cho xã hội và người tiêu dùng nhiều sản phẩm chất lượng hơn nữa.

Lan Phương