Giấc mơ ca cao và mùa xuân cho hàng trăm gia đình nông nghiệp

Dù tay ngang bước chân vào lĩnh vực sản xuất ca cao nhưng bằng tâm huyết và nỗ lực kiên trì, anh Đặng Tường Khanh đã bày cách làm giàu cho hàng trăm hộ nông dân 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Thuận nhờ phát triển diện tích ca cao trên những mảnh đất kém phì nhiêu.
Giấc mơ ca cao và mùa xuân cho hàng trăm gia đình nông nghiệp
Anh Đặng Tường Khanh và các đồng nghiệp kiểm tra sản phẩm chocolate trước khi đưa ra thị trường

Giấc mơ của cha, con kế nghiệp

Anh Khanh kể: Ý tưởng thành lập công ty sản xuất ca cao mà tôi đang điều hành vốn là của ba tôi - ông Đặng Tường Khâm. Ba tôi xuất thân là bác sĩ - thầy thuốc ưu tú của Quân khu 7, sau khi về hưu, ông đã chọn vùng đất Tân Phú (huyện vùng xa của tỉnh Đồng Nai, giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng) là nơi an dưỡng tuổi già vì nơi đây khí hậu khá mát mẻ, ôn hòa.

Vốn là một người lính - đảng viên năng động nên ông không muốn tuổi già của mình trôi qua vô nghĩa, vì thế năm 2005 - ở tuổi 73 ông đã bước chân vào lĩnh vực ca cao dù nghề thầy thuốc cũng giúp ông đủ dư dả để nuôi sống gia đình.

Đến năm 2006, Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức được thành lập tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, do ba tôi và anh trai tôi trực tiếp điều hành. Trọng tâm phát triển vùng nguyên liệu của công ty là ở các huyện: Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú (Đồng Nai); Đạ Hoai, Đạ Tẻ và Cát Tiên (Lâm Đồng); Đức Linh và Tánh Linh (Bình Thuận).

Với chủ trương chủ động vùng nguyên liệu cho việc chế biến sản phẩm, từ vài ha ca cao của gia đình, ba tôi đã liên kết với nông dân mở rộng vùng nguyên liệu lên 1.000ha vào năm 2010. Thời điểm đó, ba tôi đã dành phần lớn số tiền tích lũy để mua cây giống, sau đó bán lại cho nông dân với giá 6.000 đồng/cây. Nông dân chỉ phải trả trước một nửa, nửa còn lại sẽ trả sau khi thu hoạch. Tuy nhiên do diện tích trồng ca cao tăng quá nhanh khiến công tác kỹ thuật không theo kịp để tư vấn cho nông dân, dẫn đến cây phát triển không như mong đợi, cộng với sự lên ngôi của các cây công nghiệp khác như điều, tiêu nên người dân đã chặt bỏ cây ca cao.

Anh Khanh nhớ lại: Năm 2010, đúng vào thời điểm ca cao rớt giá, rơi vào khủng hoảng thì anh tôi bị tai biến không thể điều hành công ty cùng ba. Lúc đó tôi mới bước chân vào lĩnh vực này. Thời gian đầu, tôi vẫn đi theo hướng như ba tôi đã làm trước đó song cách làm này không có hiệu quả. Đến cuối năm 2012, diện tích vùng nguyên liệu mà chúng tôi xây dựng giảm chỉ còn 160ha, số vốn đã cung cấp cho nông dân cũng bị mất trắng.

Tôi nghĩ nếu chỉ đơn thuần là đơn vị cung cấp cây giống hay phân bón cho nông dân thì họ vẫn sẽ mãi bấp bênh, vì không có đầu ra ổn định. Năm 2014, tôi đã quyết định “bao tiêu” toàn bộ sản phẩm cho nông dân hợp tác với mình với giá thu mua ổn định suốt năm là 6.300 đồng/kg ca cao tươi. Bằng cách đó, mỗi ha ca cao của người dân sẽ thu về 300 triệu đồng, sau khi trừ hết các chi phí cũng còn lời 150 triệu đồng và người dân sẽ liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp hơn.

Giấc mơ ca cao và mùa xuân cho hàng trăm gia đình nông nghiệp
Anh Đặng Tường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức giới thiệu công nghệ sản xuất phụ phẩm ca cao cho một đối tác Bỉ

Đưa ca cao “Made in Vietnam” ra thế giới

Theo anh Khanh, việc ký hợp đồng bao tiêu giá là một quyết định liều lĩnh vì lúc này Trọng Đức quy mô vẫn còn nhỏ, công nghệ lại hạn chế. Trong khi đó, để bao tiêu giá tốt cho nông dân, Trọng Đức phải đầu tư chế biến sâu và tận dụng hết các phụ phẩm từ trái ca cao. Vì thế nửa cuối năm 2014, thay vì chỉ xuất thô ca cao và làm rượu vang, Khanh đã mở rộng sản xuất thêm các sản phẩm chocolate và một số phụ phẩm khác; đồng thời hướng dẫn nông dân trồng ca cao theo chuẩn UTZ (chứng nhận sản xuất tốt của quốc tế cho cây ca cao) để tiến tới xuất khẩu.

Khanh phân tích: Cứ 10 tấn ca cao tươi sẽ cho 1 tấn hạt khô và nếu đem xuất thô chỉ có thể thu về 72 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu đem ép cơm ca cao sẽ thu được 500kg nước cốt ca cao. Một kilogam này có thể làm 20 chai rượu (loại 750ml) bán với giá 160.000 đồng/chai, tương ứng sẽ thu được 1,6 tỷ đồng (tương đương 3,2 tỷ đồng/tấn cốt ca cao). Chưa kể vỏ ca cao còn có thể chế biến thành phân hữu cơ, giá thể hoặc vật liệu thủ công mỹ nghệ.

Cùng thời điểm này, Khanh đã liên kết với đối tác Nhật Bản để mở Công ty Kenkyusho - liên doanh giữa Trọng Đức và một doanh nghiệp Nhật, được thành lập tại Singapore, trong đó, Trọng Đức chuyên về nguyên liệu - sản xuất, người Nhật sẽ lo mảng thị trường. Đến tháng 3/2016, những thanh chocolate đầu tiên của Kenkyusho được đưa ra thị trường và nhận những phản hồi tích cực của người tiêu dùng (hiện có 300kg chocolate được xuất vào Nhật Bản mỗi tháng).

Thừa thắng xông lên, Khanh tiếp tục làm việc với một số khách hàng Hàn Quốc và kết quả thu được cũng khả quan. Tới nay những các sản phẩm bột ca cao, chocolate “Made in Vietnam” của công ty xuất khẩu qua Hàn Quốc đạt doanh thu khoảng 600.000 USD.

Từ chỗ diện tích ca cao ít ỏi 160ha và doanh thu 8 tỷ đồng năm 2014, con số này đã tăng gấp đôi trong năm 2015 nhờ đa dạng sản phẩm và gia tăng giá trị với 11 chủng loại sản phẩm đạt tiêu chuẩn UTZ. Kết thúc năm 2017, doanh thu của Trọng Đức đã đạt 40 tỷ đồng, diện tích trồng ca cao cũng được tăng lên gần 500ha (trong đó có 260ha trồng theo chuẩn UTZ) mang lại thu nhập ổn định cho gần 500 hộ nông dân.

Trong năm 2018, Khanh sẽ tiếp tục nhân rộng thêm khoảng 200ha diện tích trồng ca cao cho bà con để mở rộng vùng nguyên liệu, đáp ứng các đơn hàng của đối tác. Khanh luôn ấp ủ “làm nông nghiệp là phải đầu tư vào chế biến sâu giúp người nông dân không phải làm nô lệ kiểu mới”. Muốn làm được vậy, Khanh sẽ mở rộng quy mô nhà máy lên công suất trên 1.000 tấn/năm thay vì làm nhỏ lẻ và thủ công như hiện nay.

Có thể nói, từ giấc mơ của cha, Khanh đã từng bước hiện thực hóa để không chỉ đem lại cho anh nguồn lợi về kinh tế mà còn mang hơi ấm mùa xuân đến cho hàng trăm hộ nông dân Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Thuận. Song cái tầm Khanh muốn xây dựng không dừng lại ở đây mà là xây dựng một tập đoàn ca cao lớn mạnh - nơi lợi ích của nông dân được đặt lên trên hết, để người nông dân có thể làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Đánh giá về mô hình mà Khanh đang thực hiện, ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai - cho biết: ca cao vốn là cây trồng xóa nghèo của Đồng Nai song thời gian qua không ít lần rơi vào cảnh được mùa mất giá, người dân trồng - chặt. Việc Khanh đầu tư chế biến sâu cho ca cao là hướng đi tốt không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm mà còn nâng cao giá trị của cây ca cao. Tỉnh đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm như Khanh và đang hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp mở rộng quy mô để nhiều người dân được hưởng lợi theo.
Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu...
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My được biết đến như "Nữ tướng ngành nông nghiệp Việt” nhờ đóng góp định hình tư duy dịch chuyển nông nghiệp thông minh tuần hoàn.
CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ - nhà sáng lập và điều hành nền tảng tuyển dụng vừa gây bão truyền thông job3s.vn đã có những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích về kinh nghiệm ứng tuyển.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Elon Musk được biết đến là một doanh nhân công nghệ, nhà phát minh, nhà tài phiệt và nhà từ thiện người Mỹ gốc Nam Phi.

Tin cùng chuyên mục

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên dưới đây là bài học thành công được đúc kết từ chính cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú nổi tiếng thế giới.
Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tính đến sáng 16/1, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách tỷ phú Forbes, người giàu nhất là ông Phạm Nhật Vượng hiện có 4,5 tỷ USD, đứng thứ 651 thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lái xe chở Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng.
Doanh nhân Nguyễn Thái Bình -  Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Doanh nhân Nguyễn Thái Bình - Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Tôi chọn ngành logistics một phần vì thấy tiềm năng rất lớn của Việt Nam - Đó là chia sẻ của Doanh nhân trẻ Nguyễn Thái Bình nhân dịp đầu năm mới 2024.
Đầu năm 2024,  ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Đầu năm 2024, ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Forbes cho biết, đầu năm 2024, Việt Nam có thêm một tỷ phú USD mới với khối tài sản vừa chạm ngưỡng 1 tỷ USD.
Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản của 6 tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam đạt 13,3 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục dẫn đầu danh sách.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Mạnh Hùng được Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ ngày 1/1/2024.
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm ở hạng mục toàn cầu.
Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Tối 13/12, Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội.
PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

Ngày 30/11/2023, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty.
Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Cuối tuần qua, mạng xã hội lại “dậy sóng” về 1 đoạn clip trình diễn gây ấn tượng với người xem bởi visual cực đỉnh đến từ vị Phó Chủ tịch trẻ tuổi của SHB.
Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Trước những chao đảo của thị trường chứng khoán, "phong độ" của các tỉ phú trong top giàu bậc nhất hành tinh giờ ra sao?
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

Trong bối cảnh khó khăn, VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu doanh thu 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 182 tỷ đồng đã đặt ra năm 2023.
Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Từ một tiệm bánh nhỏ lẻ, hơn 70 năm qua, bánh trung thu Đông Phương bằng tình yêu, sự kiên trì miệt mài đã trở thành thương hiệu bánh nức tiếng Hải Phòng.
Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình trao tặng kinh phí 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa

Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình trao tặng kinh phí 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa

Tại buổi gặp mặt doanh nhân, doanh nghiệp do UBND thành phố Thái Bình tổ chức, Hội Doanh nghiệp thành phố đã trao tặng 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa.
TP. Hồ Chí Minh: Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng tiêu biểu

TP. Hồ Chí Minh: Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng tiêu biểu

Gala Gặp gỡ tháng 10 với chủ đề “Hãy tin vào chính mình" nằm trong chuỗi chương trình chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam đã được tổ chức.
Cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ tâm tư nguyện vọng gửi tới Chính phủ

Cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ tâm tư nguyện vọng gửi tới Chính phủ

Tại cuộc gặp mặt giữa Thường trực Chính phủ và đại diện giới doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, các doanh nhân đã chia sẻ nhiều kỳ vọng và kiến nghị.
Doanh nghiệp đối diện với nhiều thách thức

Doanh nghiệp đối diện với nhiều thách thức

Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, doanh nghiệp mong muốn được tạo thuận lợi trong tiếp cận tín dụng; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện hơn nữa.
Thái Bình: Tôn vinh 61 tập thể, cá nhân là doanh nghiệp, doanh nhân

Thái Bình: Tôn vinh 61 tập thể, cá nhân là doanh nghiệp, doanh nhân

61 tập thể, cá nhân giới doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thái Bình vừa được trao tặng bằng khen vì những đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động