Gặp người mở đầu phong trào 'xuất khẩu nông dân'

Có thể nói ông Dương Hải An, Tổng giám đốc Công ty Volga - Việt, là người mở đầu phong trào "xuất khẩu nông dân" với lối làm ăn quy củ của người Việt. Để phát triển nông trang rộng 200ha của mình, ông đã về tận Nghệ An hợp đồng với nhiều chuyên gia, nông dân Việt qua Volgagrad (Liên bang Nga) làm việc với mức lương từ 400 - 1.000 USD/tháng. Ông An còn là Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Volgagrad, người luôn nỗ lực hết mình chung tay giúp đỡ bà con để yên tâm ổn định cuộc sống mưu sinh ở xứ người.
Ông giám đốc tham việc

Ông giám đốc tham việc

CôngThương - Những dấu ấn nào khiến ông không thể quên trên chặng đường xây dựng để có một Volga - Việt như ngày hôm nay?

Tôi vốn xuất thân là người lính, hết thời quân ngũ năm 1989 sang Nga theo diện hợp tác lao động của quân đội. Bắt đầu sự nghiệp bằng từng đồng tích cóp từ lương của một công nhân xây dựng, rồi buôn bán nhỏ tại các chợ… đã nếm đủ mùi vị lúc thịnh, lúc suy của cộng đồng người Việt tại Nga.

Trong giai đoạn nước Nga chuyển đổi nền kinh tế, luật pháp cũng đang trong quá trình hoàn thiện để phù hợp với nhu cầu mới, cộng đồng Việt ở Volgagrad cũng lắm lúc lao đao. Tôi đã từng chứng kiến có những bà con trắng tay chỉ sau một đêm do lạm phát… Khi đó, tôi chủ yếu làm dịch vụ về tư cách pháp nhân để bà con có đủ điều kiện ở lại buôn bán làm ăn rồi tiến dần lên xây dựng các trung tâm thương mại, tổ chức các chuyến xe để bà con lấy hàng về buôn… Thời gian đó mất gần 10 năm.

Công ty Volga - Việt được thành lập vào năm 1998, với công việc kinh doanh chủ yếu là quản lý và cho thuê lại gần 300 quầy hàng, chiếm 1/3 diện tích của chợ Trăctor, khu kinh doanh dưới hình thức chợ duy nhất và rất lớn ở Volgagrad. Hiện nay, tôi đã mở rộng kinh doanh theo hướng phát triển nông trang, kinh doanh nhà hàng, mở xưởng may cung cấp quần áo cho các chủ hàng Việt Nam theo thời vụ…

Bỏ chợ đi làm... ruộng

- Kinh doanh trung tâm thương mại và quầy hàng tại chợ đem lại lợi nhuận không nhỏ, vậy tại sao ông lại nghĩ đến việc làm nông trang để phải quay cuồng với "phân gio, giống má"?

Nhu cầu rau Việt của cộng đồng ở Nga lớn lắm, lại được giá. Mỗi ký rau muống ở đây có giá đến 10 USD vào mùa đông. Mặt khác, người Nga cũng có nhu cầu về rau củ nhưng nền nông nghiệp của họ chưa đáp ứng đủ. Thấy có triển vọng nên mua luôn 200ha nằm cách trung tâm thành phố 38km với thời hạn gần 50 năm, xem nghề nông như một hướng làm giàu mới. Một phần ba diện tích tôi trồng rau Việt phục vụ cộng đồng, số còn lại thì trồng khoai tây, bắp, cà chua, dưa leo, ớt... đưa vào siêu thị bán cho người Nga.

- Thực ra, đầu tư vào nông nghiệp vừa tốn kém lại không thu lợi nhanh như buôn bán nhưng tôi vẫn tin đó là một lĩnh vực đầy tiềm năng nên đã là người đầu tiên ở Volgagrad chọn hướng này để đầu tư.Việc mua tận 200ha đất tại Volgagrad có khó khăn đối với một người Việt làm ăn tại đây không?

Nông nghiệp đang là thị trường bỏ ngỏ và có nhiều ưu đãi nên không gặp khó khăn gì để mua đất. Việc thuê đất nông nghiệp, tuyển dụng công nhân trồng rau xanh để cung cấp cho cộng đồng người Việt và người Nga được chính quyền quan tâm và ủng hộ. Trong một cái nhìn xa hơn, khi các nước phát triển đang đua nhau thuê đất nông nghiệp và có chính sách giúp đỡ các doanh nghiệp nước mình "đưa nông nghiệp ra ngoài biên giới"; và cái nhìn gần, khi ngay ở trên đất Nga, đã có rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc làm giàu nhờ thuê đất làm nông nghiệp, thì tôi cho rằng con đường của Volga - Việt là đúng đắn.

Công việc kinh doanh "nhà nông" ở Nga có những điểm khác biệt như thế nào với quê nhà Việt Nam?
Phải nhấn mạnh rằng khó khăn chồng chất khó khăn. Khi Volga - Việt chưa bắt đầu sản xuất thì đã có những công ty của Trung Quốc cung cấp rau cho các siêu thị tại Nga. Mặt khác, giá rau củ quả ở Nga cũng không cao, vì thế, tính toán làm ăn sao cho có lãi không phải là điều dễ. Những ngày đầu do chưa quen trồng những loại cây hàn đới nên không nắm được lịch canh tác. Nhiều khi gieo trồng muộn, đến vụ thu hoạch thì tuyết đã rơi, rau trái hỏng hết. Sau nhiều lần thất bại, đến năm 2004, chúng tôi mới căn bản hoàn thiện được quy trình canh tác. Khó nhất là làm sao sản xuất được rau củ trái vụ, khi đó lãi suất mới cao. Vì giá nông sản ở Nga vào mùa đông cao gấp 8 lần mùa hè. Rồi việc bảo quản và vận chuyển các loại củ ở Nga dưới cái rét -20oC cũng là bài toán nan giải.

Nhưng điều khiến tôi đau đầu nhất vẫn là hệ thống phân phối. Người Việt mình vẫn bỏ trống mảng kinh doanh nông sản, vì thế chúng tôi phải dựa chủ yếu vào hệ thống phân phối trong siêu thị của người Nga.

- Kỹ thuật canh tác được chú trọng đầu tư như thế nào?

Cái khó nhất trong canh tác chính là đảm bảo khâu nước tưới. Tôi đầu tư cho hệ thống này mất tới vài triệu USD vì khoảng cách từ sông lên tới cánh đồng khá xa. Để đủ nước cho cánh đồng rộng tới 4km, một hệ thống bơm với đường ống nước có đường kính 60cm được lắp đặt nhằm lấy nước từ sông Volga. Còn kỹ thuật canh tác, công ty cử người về Việt Nam học tập kinh nghiệm trồng các giống rau phù hợp với thời tiết nơi xứ lạnh và mua các loại giống rau: bắp cải, cà chua, bí xanh, ớt, rau muống, cà tím, tỏi, khoai tây... đem sang gieo trồng.Để đầu tư nhà kính như kiểu nông trang thời Liên Xô thì mình không đủ vốn, vì chi phí cho mỗi hecta như thế lên đến hàng chục triệu USD. Tôi chọn giải pháp truyền thống: mua gỗ, xẻ ra rồi dựng thành luống, phủ nilon lên để trồng trọt, chi phí ban đầu giảm đáng kể. Mỗi "ngôi nhà khung gỗ", phủ nilon dài 100m, rộng 50m (khoảng 5.000m2) có giá thành 1.000 USD.

Về mùa đông, khi thời tiết bên Nga chuyển lạnh xuống dưới 0oC, một hệ thống sưởi than chạy quanh khu ươm giống đảm bảo nhiệt độ cho giống cây trồng. Tới tháng 4 hàng năm, khi nắng xuân ấm bắt đầu tràn về cũng là mùa rau của Volga - Việt. Cứ 1ha cho thu hoạch từ 7 - 10 tấn cà pháo; còn với bí xanh, mướp đắng thì mỗi năm thu hoạch khoảng 70 - 100 tấn; 5.000 tấn cà chua/năm; vài trăm tấn khoai tây, ớt xanh, cà tím/năm… Ngoài ra, còn rất nhiều các loại rau xanh khác. Do tuân thủ kỹ thuật gieo trồng, đảm bảo cả khâu giống nên cánh đồng rau của Volga - Việt hiện cho năng suất tới 150 - 200% so với thông thường.

- Sự thành công của hướng kinh doanh này được thể hiện như thế nào, thưa ông?

Thành công lớn nhất là đã tạo được công ăn việc làm cho bà con người Việt. Hiện nay, công ty có khoảng 50 người Việt Nam làm việc trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thu nhập bình quân 500USD/tháng, được công ty bao ăn ở. Ngoài số đó, tôi còn thuê thêm hàng trăm người Nga và Azerbaijan làm việc theo thời vụ. Hiện nay, tại Volgagrad có khoảng 500 - 600 người Việt đang sinh sống. Nhìn chung, bà con kinh doanh ở đây đều có thu nhập ổn định. Có tới 30% bà con thu nhập khá (khoảng 15.000USD/năm), 40% thu nhập trung bình và chỉ có khoảng 20% thu nhập còn thấp (5.000USD/năm). Số người không trụ được phải bỏ về là rất ít.

- Dựa trên kinh nghiệm hơn 20 năm trên thương trường của mình, theo ông, những lĩnh vực kinh doanh nào sẽ đem lại nhiều cơ hội trong thời gian tới tại Volgagrad?

Hai hướng kinh doanh tôi sẽ triển khai mạnh trong thời gian tới là xây dựng kho bãi để thu mua phế liệu và phát triển hệ thống nhà hàng Việt. Về thu mua phế liệu, chúng tôi không thu gom rải rác vì nếu tính xăng xe thì không kinh tế, mà đặt hàng một số nhà máy có thải giấy, nilon, nhựa… gom khoảng 10 tấn thì thu mua một lần. Việc này không chỉ tạo thêm công ăn việc làm cho bà con mà lãi suất có thể đến 100%.

Hiện nay, tôi cũng đã mở được hai nhà hàng và nếu thuận lợi thì có thể xây dựng thêm nhiều điểm khác để giới thiệu văn hóa ẩm thực của người Việt Nam. Khu ẩm thực của người Trung Quốc, Nhật Bản đã rất phát triển, còn Việt Nam thì chỉ rải rác mà chưa thành hệ thống nên không có lý do gì để không đặt kỳ vọng vào lĩnh vực này. Bên cạnh đó, tôi thấy có hiện tượng gạo của ta xuất khẩu sang Thái Lan, rồi Thái Lan lại xuất khẩu sang Nga và nhu cầu của thị trường Nga không hề nhỏ. Vì vậy mà tôi cho rằng Nhà nước nên chọn một số doanh nghiệp ở Nga làm đầu mối tiêu thụ nông sản như gạo, café… và Volga - Việt sẵn sàng đảm nhận.

Tôi chỉ có vài lời khuyên cho các doanh nghiệp để tận dụng cơ hội và kinh doanh thành công tại nước ngoài. Điều đầu tiên và quan trong nhất chính là phải đoàn kết trong nội bộ cộng đồng người Việt Nam. Thứ hai là phải tạo được sự ủng hộ từ phía chính quyền sở tại. Và thứ ba là muốn làm ăn ở đâu thì phải hiểu và chấp hành đúng luật pháp ở đó.

Theo DDDN

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

Theo kế hoạch, trong quý II tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ tiếp tục mời thầu hàng loạt gói thầu "khủng" tại dự án sân bay Long Thành.
10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nhân Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Theo Tạp chí Forbes, Việt Nam có 6 tỷ phú xuất hiện trong danh sách tỷ phú USD thế giới năm 2024 với những biến động về tài sản nhất định.
CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

Với kinh nghiệm 45 năm bền bỉ trên thương trường, cùng sự nhạy bén trong kinh doanh, bà Huỳnh Bích Ngọc được xem là nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam.
COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi đã phải vượt qua không ít thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, trở thành người quản lý và điều hành của VNtre.vn.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động nhất Đông Nam Á, Việt Nam đang là điểm sáng thu hút nhà đầu tư, trong đó có nhiều doanh nhân là Việt kiều.
Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu...
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My được biết đến như "Nữ tướng ngành nông nghiệp Việt” nhờ đóng góp định hình tư duy dịch chuyển nông nghiệp thông minh tuần hoàn.
CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ - nhà sáng lập và điều hành nền tảng tuyển dụng vừa gây bão truyền thông job3s.vn đã có những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích về kinh nghiệm ứng tuyển.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Elon Musk được biết đến là một doanh nhân công nghệ, nhà phát minh, nhà tài phiệt và nhà từ thiện người Mỹ gốc Nam Phi.
Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên dưới đây là bài học thành công được đúc kết từ chính cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú nổi tiếng thế giới.
Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tính đến sáng 16/1, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách tỷ phú Forbes, người giàu nhất là ông Phạm Nhật Vượng hiện có 4,5 tỷ USD, đứng thứ 651 thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lái xe chở Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng.
Doanh nhân Nguyễn Thái Bình -  Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Doanh nhân Nguyễn Thái Bình - Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Tôi chọn ngành logistics một phần vì thấy tiềm năng rất lớn của Việt Nam - Đó là chia sẻ của Doanh nhân trẻ Nguyễn Thái Bình nhân dịp đầu năm mới 2024.
Đầu năm 2024,  ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Đầu năm 2024, ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Forbes cho biết, đầu năm 2024, Việt Nam có thêm một tỷ phú USD mới với khối tài sản vừa chạm ngưỡng 1 tỷ USD.
Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản của 6 tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam đạt 13,3 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục dẫn đầu danh sách.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Mạnh Hùng được Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ ngày 1/1/2024.
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm ở hạng mục toàn cầu.
Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Tối 13/12, Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội.
PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

Ngày 30/11/2023, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty.
Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Cuối tuần qua, mạng xã hội lại “dậy sóng” về 1 đoạn clip trình diễn gây ấn tượng với người xem bởi visual cực đỉnh đến từ vị Phó Chủ tịch trẻ tuổi của SHB.
Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Trước những chao đảo của thị trường chứng khoán, "phong độ" của các tỉ phú trong top giàu bậc nhất hành tinh giờ ra sao?
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

Trong bối cảnh khó khăn, VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu doanh thu 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 182 tỷ đồng đã đặt ra năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động