EU và Trung Quốc tìm kiếm quan hệ liên minh khi Hoa Kỳ quay lưng với thương mại

Ngày 16/7, trong bối cảnh môi trường kinh tế toàn cầu đang có những bất ổn gia tăng, các nhà lãnh đạo của châu Âu và Trung Quốc đã có cuộc gặp nhằm thảo luận cách thức để chống lại sự sụp đổ từ các chính sách “nước Mỹ là số 1” do Tổng thống Hoa Kỳ phát động.  
eu va trung quoc tim kiem quan he lien minh khi hoa ky quay lung voi thuong mai

Các cuộc tấn công của Tổng thống Donald Trump vào hệ thống thương mại quốc tế bằng cách áp đặt thuế quan và thực hiện các biện pháp chống thương mại đã khiến các đối tác thương mại của Mỹ trên toàn thế giới phải có những phản ứng phù hợp.

Lãnh đạo Liên minh châu Âu và Trung Quốc, các đối tác thương mại quan trọng nhất của Mỹ đã gặp nhau tại Bắc Kinh nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh EU- Trung Quốc thường niên, với các chủ đề của chương trình nghị sự về thương mại và đầu tư song phương và toàn cầu. Cuộc họp có sự tham dự của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Trả lời phỏng vấn của các cơ quan báo chí truyền thông, Thủ tướng Trung Quốc khẳng định “Trung Quốc không muốn có một cuộc chiến thương mại với Mỹ vì không ai là người chiến thắng trong cuộc chiến đó”. Các cuộc đàm phán giữa EU và Trung Quốc chủ yếu tập trung vào các thách thức kinh tế và an ninh toàn cầu kể cả thỏa thuận hạt nhân của Iran, tình hình ở Syria và biến đổi khí hậu. Với sự leo thang hiện tại về căng thẳng thương mại do việc đặt thuế trả đũa, cả hai bên được kỳ vọng sẽ thể hiện sự ủng hộ của họ đối với hệ thống thương mại quốc tế dựa vào quy tắc dưới sự hỗ trợ của WTO.

Việc áp đặt thuế đối với thép và nhôm cũng như mối đe dọa của Trump về các thuế mới đối với ngành ô tô đã khiến các đối tác thương mại của Washington ở khắp châu Âu gặp nhiều tổn thất, đặc biệt là Đức. Trung Quốc đã bị đe dọa trong nhiều tháng về việc áp thuế của Hoa Kỳ. Mới đây chính quyền Mỹ đã áp đặt 25% thuế đối với 818 hàng hóa của Trung Quốc, trị giá khoảng 34 tỷ USD có hiệu lực từ đầu tháng 7. Vòng thuế quan thứ hai đối với các sản phẩm có trị giá 16 tỷ USD đang được xem xét và có thể sớm được bổ sung vào các biện pháp của Mỹ. Các quyết định này đã thúc đẩy một phản ứng ngay lập tức từ Bắc Kinh với các việc các nhà chức trách đã thông báo sẽ trả đũa tương tự. Theo sau sự trả đũa của Bắc Kinh, Trump đã đe dọa áp đặt thuế suất 10% đối với trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Trung Quốc cáo buộc Mỹ mở rộng vi phạm xung đột thương mại và nhấn mạnh rằng nước này sẽ không quay lưng với cuộc chiến.

Trong bối cảnh này, một số ý kiến cho rằng Bắc Kinh hy vọng sẽ gia nhập lực lượng với Brussels để thống nhất chống lại các chính sách “nước Mỹ là số 1” của Washington. EU và Trung Quốc nếu cùng nhau sẽ có ảnh hưởng đáng kể, vì hai bên đã chiếm hơn 1/3 sản lượng kinh tế toàn cầu và gần một nửa thương mại toàn cầu. Mặc dù vậy, các nhà quan sát cũng cho rằng cả Brussels và Bắc Kinh chưa chắc sẽ hình thành một liên minh chống lại Washington. Hội nghị Thượng đỉnh EU- Trung Quốc lần này chỉ đơn thuần là dự kiến sẽ tạo ra liên kết khiêm tốn, khẳng định sự hỗ trợ cho một hệ thống thương mại đa phương nhưng không có gì hơn. Bởi vì EU và Trung Quốc có những bất đồng đáng kể khi nói về các vấn đề tiếp cận thị trường và quyền sở hữu trí tuệ.

Một cuộc khảo sát gần đây do Phòng Thương mại EU thực hiện tại Trung Quốc đã kết luận rằng Trung Quốc “là một trong những nền kinh tế hạn chế nhất trên thế giới”. Các doanh nghiệp châu Âu và Mỹ đang hoạt động ở châu Á từ lâu đã phàn nàn rằng họ phải đối mặt với một loạt các vấn đề pháp lý, cản trợ sân chơi bình đẳng trên thị trường Trung Quốc và khả năng tự do kinh doanh của họ ở đó. “Các vấn đề quy định từ các quy tắc không rõ ràng đối với thực thi chính sách đến các vấn đề cụ thể như tiếp cận giấy phép và tài chính hoặc tiếp cận bình đẳng với giá thầu mua sắm công”- Mats Harborn, Chủ tịch Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc cho biết.

Tất cả những thách thức này đặc biệt nghiêm trọng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa vì họ thiếu nguồn lực và nhân lực để giải quyết các vấn đề này dễ dàng như các đối tác lớn. Một vấn đề lớn khác là sở hữu trí tuệ, với việc chính phủ Trung Quốc buộc các công ty nước ngoài phải chia sẻ và tiết lộ công nghệ của họ, chẳng hạn như khi tham gia quan hệ đối tác với các công ty tại địa phương.

Sáng kiến “Made in China 2025” của Bắc Kinh là một kế hoạch tham vọng nhằm thu hẹp khoảng cách công nghệ của các tập đoàn khổng lồ ở châu Á với phương Tây. Sáng kiến này tìm cách biến Trung Quốc từ công xưởng của thế giới trở thành người lãnh đạo công nghệ toàn cầu, bao gồm cả công nghệ sinh học, robot, hàng không vũ trụ và ô tô năng lượng sạch. Các quan chức châu Âu và các nhà điều hành doanh nghiệp thường xuyên bày tỏ mối quan tâm và sự không hài lòng với động thái của Bắc Kinh khi can thiệp vào công nghệ mới.

Ngoài việc tiếp cận thị trường và thương mại, hai bên gần đây đã đụng độ về tầm nhìn kết nối Á Âu của Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, một dự án cơ sở hạ tầng tham vọng trị giá một nghìn tỷ đô la Mỹ nhằm tăng cường liên kết thương mại và đầu tư với các nền kinh tế ở châu Á, châu Phi và châu Âu. Hơn nữa, một số quan điểm tại Brussels nghi ngờ việc tăng cường quan hệ của Bắc Kinh với các nước Trung và Đông Âu, lo ngại rằng đòn bẩy ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các nước này có thể đe dọa đến sự thống nhất, tiêu chuẩn và giá trị của EU.

“Người Châu Âu có mối quan tâm nhất định khi nói đến quan hệ kinh tế của họ với Trung Quốc. Sức mạnh kinh tế của Bắc Kinh và sự cạnh tranh từ Bắc Kinh đang tăng lên. Trong bối cảnh này, vì chủ nghĩa dân túy ở châu Âu cũng tăng lên nên lo ngại về Trung Quốc”- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu châu Âu ở Đại học Fudan Thượng Hải Ding Chun đã nhận định như vậy.

Châu Âu và Trung Quốc là các nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ ba của thế giới. Vì vậy, sự không hài lòng của châu Âu đối với chính sách và thực tiễn của Trung Quốc là hoàn toàn bình thường.

Trung Quốc hy vọng rằng trong quan hệ với EU, nước này sẽ được công nhận là nền kinh tế thị trường, cho phép được hưởng tình trạng thị trường tương tự như EU và Hoa Kỳ liên quan đến bất kỳ cuộc điều tra chống bán phá giá nào trong khuôn khổ WTO. Bắc Kinh và Brussels đang trong quá trình đàm phán hiệp định đầu tư song phương, nhằm cung cấp thêm sự bảo vệ pháp lý và tiếp cận thị trường cho các nhà đầu tư ở cả hai bên. Trong cuộc đối thoại cấp cao cuối cùng vào cuối tháng 6, cả hai bên đều đồng ý tạo thêm “động lực chính trị” để đẩy nhanh tiến trình này.

Các doanh nghiệp châu Âu mong muốn được thấy một thỏa thuận được đàm phán tốt nhằm giải quyết các mối quan ngại của thị trường trong mọi lĩnh vực và tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch và ổn định. Hiện nay, Trung Quốc cần phải tiến tới một giai đoạn đàm phán quyết định trước khi kết thúc năm 2018. Có như vậy mới gửi đi tín hiệu rõ ràng rằng Trung Quốc sẵn sàng đưa ra cam kết về mở cửa thị trường. Nếu có sự chậm trễ liên tục thì sẽ có tác động tiêu cực đến cả Trung Quốc và EU./.

EU kêu gọi Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc tránh các cuộc chiến thương mại nhiều tổn thất Giữa cuộc chiến thương mại, Trung Quốc cố gắng làm hài lòng châu Âu
Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng Chính phủ: Bất kỳ tình huống nào cũng phải đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, tiêu dùng

Thủ tướng Chính phủ: Bất kỳ tình huống nào cũng phải đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, tiêu dùng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động xây dựng các phương án; kịp thời điều hành, đảm bảo đủ nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh.
Tổng thống Maduro Moros: "Venezuela sẽ là Việt Nam ở Nam Mỹ"

Tổng thống Maduro Moros: "Venezuela sẽ là Việt Nam ở Nam Mỹ"

Tổng thống Maduro Moros nói "Venezuela sẽ là Việt Nam ở Nam Mỹ" vì Venezuela ngưỡng mộ thành tựu phát triển của Việt Nam, coi Việt Nam là hình mẫu để phát triển
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Gần 40 mũi khoan xuyên núi để gia cố hầm đường sắt Bãi Gió

Gần 40 mũi khoan xuyên núi để gia cố hầm đường sắt Bãi Gió

Tổng cộng 39 mũi khoan xuyên núi, 2 từ trên đỉnh núi, 37 từ bên trong hầm được ngành chức năng thực hiện để phun bê tông, gia cố hầm đường sắt Bãi Gió.
Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Trong bối cảnh thị trường vàng được bổ sung nguồn cung, giá vàng được dự báo sẽ giảm, các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng khi mua vàng đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển, cam kết tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư Việt Nam

Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển, cam kết tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tham gia hội đàm với lãnh đạo Chính phủ Venezuela do Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro Moros chủ trì.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình về hợp tác phát triển giữa hai địa phương và các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ về triển khai Đề án 06.
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Tối ngày 17/4 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào sáng ngày 27/6/2024.
Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc.
Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lấy ý kiến địa phương, người dân, doanh nghiệp… đối với quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, định giá đất.
Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.
Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự cuộc gặp mặt, tri ân với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển, cần được bảo tồn và phát huy.
Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 16/4, Thủ tướng Chính phủ đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chiều 16/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã tổ chức phiên họp báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch số 88 của UBND TP. Hà Nội.
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể hơn về các loại thuốc được kinh doanh, các hình thức kinh doanh được thực hiện theo phương thức thương mại điện tử.
CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

Ông Tim Cook kiến nghị một số nội dung hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động