Đường mới, tắc kiểu... mới
Diễn đàn 09/10/2012 15:13 Theo dõi Congthuong.vn trên
CôngThương - Sáu năm trước, với công việc trực tiếp là trưởng ca giao nhận của bãi container Sao Đỏ tại Hải Phòng, không biết bao nhiêu lần tôi đứng bất lực trước cả đoàn xe container ken chặt, nặng nề, nhích dần. Trên con đường nhỏ hẹp của cảng. Đến cuối ca, trong nhật ký xuất tàu, tôi ghi: Tắc đường do nhiều xe, đường nhỏ, hàng không ra kịp cầu tàu, bỏ lại 2 container hàng (nguyên chì), quay về hạ bãi! Dù hoàn toàn là lý do khách quan, nhưng việc để hàng rớt tàu luôn tạo ra không khí nặng nề trong toàn công ty, cũng như cho chính tôi.
Cùng năm tháng, sau hàng loạt những họp hành, kiến nghị, cuối cùng UBND thành phố Hải Phòng cũng cho khởi công cải tạo, nâng cấp đoạn đường từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ. Cũng phải nhấn mạnh thêm, đây là tuyến đường đầu mối giao thông quan trọng, duy nhất của các doanh nghiệp, các bãi chứa hàng hóa, container của cảng Đình Vũ và các cảng biển trong khu vực. Sau gần 2 năm vừa giải tỏa, vừa thi công, đoạn đường dài 2,2km cũng đã tạm xong được một bên.
Cần phải nói thêm, trong suốt quá trình thi công, số lượng các vụ ùn tắc tăng lên nhiều lần, hàng rớt tàu là chuyện bình thường, nhưng cũng dễ được bỏ qua. Vì ai cũng hiểu và thông cảm, do đường vẫn còn đang thi công mở rộng, thời điểm này rồi sẽ qua đi, sau đó sẽ là tương lai đường to, đẹp.
Nhưng tương lai đó không biết bao giờ mới tới, vì trên phần đường mới làm và tạm sử dụng 4 tháng gần đây, khoảng 0,5km (từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến Đoàn 128), bắt đầu xuất hiện những đoạn dài gồ sống trâu, biến dạng rõ nét. Cánh lái xe container lại bắt đầu thở dài và khá thận trọng khi đi qua đoạn đường này vì đường lún xuống, không ăn lái, đặc biệt là hàng nặng.
Thực tế đã cho thấy, hàng chục con đường mới làm ở khu vực cảng đã nhanh chóng xuống cấp khi đưa vào sử dụng. Vậy không hiểu đơn vị thi công đã rút được kinh nghiệm gì từ những lần trước, mà lại để tình trạng đó tái diễn, thậm chí chưa hoàn thiện đã bắt đầu hỏng?
Dĩ nhiên họ sẽ tìm ra lý do. Còn tôi (nếu như vẫn còn làm ở công ty cũ) sẽ lại trở về cơ quan, lập sẵn font báo cáo tường trình về việc tắc đường, hàng không ra kịp cầu tàu, trong đó tôi sẽ thay lý do cũ là nhiều xe, đường nhỏ bằng lý do mới: đường mới, rộng nhưng đang… sửa.
Tương lai Việt Nam sẽ có nhiều cảng đầu mối, song nếu cứ theo chiều hướng này, chắc chắn, khi tuyển dụng nhân viên logistic, các công ty nên thêm một gạch đầu dòng quan trọng: Ưu tiên người có trình độ và kinh nghiệm… giải tỏa tắc đường!