Thưa ông, dư luận vẫn nghi ngờ về trả lời của Grab với Bộ Công Thương là sau khi sáp nhập với Uber, thị phần của 2 bên đảm bảo thấp hơn 30% nên hoàn toàn không vi phạm vào Luật Cạnh tranh. Vậy ông có thể cho biết trên 70% thị phần còn lại thuộc về ai?
Tại buổi trao đổi với đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vào thứ 6 tuần trước (ngày 6/4/2018) trên tinh thần sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhằm giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề này, đồng thời chúng tôi vẫn nỗ lực đảm bảo cân bằng lợi ích tốt nhất của khách hàng và đối tác tài xế.
Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin, dựa trên những tư vấn pháp lý, cho Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để thể hiện rằng thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan là thấp hơn 30%. Do đó, các bên tham gia vào giao dịch này không bắt buộc phải gửi thông báo đến cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tham gia ký kết và hoàn tất giao dịch tại Việt Nam.
Quan trọng hơn nữa, đây là quyết định rút khỏi thị trường Đông Nam Á từ phía Uber. Grab luôn có cam kết lâu dài của mình trong khu vực, và sẽ tiếp nhận hoạt động kinh doanh của Uber để giảm thiểu mức thấp nhất mọi gián đoạn và khó khăn có thể xảy đến cho đối tác tài xế và khách hàng tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.
Grab đảm bảo việc sáp nhập Uber vào Grab thuận tiện cho cả đối tác tài xế và người tiêu dùng |
Nhiều đối tác tài xế cả Uber lẫn Grab cũng như người tiêu dùng lo ngại việc sáp nhập Uber vào Grab tạo nên thế độc quyền trên thị trường gây thiệt hại cho người tiêu dùng (phí sẽ cao hơn) và đối tác tài xế (bị ép nhiều mặt về tỷ lệ đóng góp). Ông nghĩ sao về điều này?
Độc quyền và triệt tiêu cạnh tranh chưa bao giờ là phương châm kinh doanh của chúng tôi tại bất kỳ thị trường nào. Sau khi Grab tham gia hoạt động tại thị trường Việt Nam, đã có 8 công ty trong nước cùng tham gia vào đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử bằng cách tự phát triển ứng dụng đặt xe của riêng họ.
Trên thực tế, việc Uber rút khỏi Đông Nam Á đã thúc đẩy các công ty khác hoạt động tích cực hơn trên thị trường để mang đến nhiều dịch vụ cải tiến hơn cho khách hàng, trong đó có một công ty nước ngoài đang chuẩn bị triển khai dịch vụ và một công ty trong nước vừa đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào một ứng dụng đặt xe. Hệ thống giao thông công cộng cũng đang được cải thiện để đáp ứng nhu cầu di chuyển tại các thành phố lớn, điển hình là hệ thống xe buýt nhanh tại Hà Nội và các tuyến xe buýt chất lượng cao tại TP. Hồ Chí Minh.
Chúng tôi nhận thức rất rõ đâu là những yếu tố đã giúp chúng tôi đạt được thành quả ngày hôm nay, và sẽ không bao giờ đánh mất sự tin tưởng và ủng hộ mà khách hàng đã dành cho chúng tôi.
Chính vì thế, đội ngũ nhân viên của chúng tôi đang hoạt động hết công suất trong 2 tuần vừa qua để đảm bảo quá trình chuyển giao diễn ra liên tục cho cả đối tác tài xế và khách hàng. Rất nhiều đối tác tài xế Uber đã đến các trung tâm hỗ trợ của chúng tôi để đăng ký tham gia vào nền tảng Grab, và chúng tôi đang nỗ lực hết sức để họ vẫn có thể kiếm thêm thu nhập sau khi ứng dụng Uber ngừng hoạt động. Chúng tôi cũng muốn đảm bảo rằng tất cả khách hàng, dù mới hay cũ, đều có thể tận hưởng những chuyến đi an toàn, tiện lợi và tiết kiệm. Đây đang và sẽ tiếp tục là những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay.
Hiện người tiêu dùng đang phàn nàn về app của Grab thường xuyên bị trục trặc, báo sai điểm, chờ lâu... trong khi đó app của Uber có nhiều điểm tiên tiến hơn. Vậy sau khi sáp nhập hoàn tất, Uber có chuyển giao và Grab có dùng công nghệ của Uber để cải tiến app phục vụ người dùng tốt hơn?
Chúng tôi tin rằng mọi doanh nghiệp trên thị trường đều có thể tận dụng và phát huy lợi thế cạnh tranh của mình nếu họ không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ và luôn đặt lợi ích khách hàng ở vị trí trọng tâm. Đây cũng chính là hiệu ứng lan tỏa mà chúng tôi đang góp phần tạo nên, và hy vọng sẽ ngày càng được phát triển mạnh mẽ không chỉ trong ngành giao thông vận tải mà còn trong các startup công nghệ trong nước.
Bối cảnh giao thông tại Đông Nam Á tiếp tục cho thấy sự năng động, cởi mở và đầy cạnh tranh với vô số sáng tạo và nền tảng di động khác nhau không ngừng xuất hiện. Bất cứ công ty mới nào cũng đều có thể cạnh tranh thông qua công nghệ cải tiến mới, và việc Uber rút khỏi Đông Nam Á sẽ không tạo ra trở ngại trên thị trường.
Nhân viên Grab hỗ trợ hướng dẫn đối tác tài xế Uber |
Chúng tôi cam kết luôn kinh doanh để mang đến những giải pháp di động tương lai, có ý nghĩa dài hạn hơn cho Việt Nam. Chúng tôi mong muốn góp phần giảm số lượng xe lưu thông trên đường, từ đó giảm ùn tắc giao thông. Chúng tôi luôn tìm kiếm những giải pháp di chuyển đa phương thức và chia sẻ phương tiện cho khách hàng, nhằm mang đến những lựa chọn di chuyển hiệu quả và có sự kết nối tốt hơn và phù hợp với ngân sách của mình.
Thực tế, mục tiêu lớn hơn của chúng tôi không chỉ gói gọn ở lĩnh vực đặt xe công nghệ. Grab đã và đang phát triển trong một thị trường mở trên bình diện khu vực Đông Nam Á, mang những dịch vụ quan trọng đến với người dân - từ di chuyển, thanh toán, cho vay, bảo hiểm, giao nhận thức ăn cho đến logistics. Khởi đầu bằng dịch vụ kết nối vận chuyển, đến nay chúng tôi đang trở thành một nền tảng ứng dụng tiêu dùng toàn diện. Do đó chúng tôi không phải là nhà cung cấp dịch vụ taxi, mà là một công ty công nghệ cung cấp hàng loạt các dịch vụ tiêu dùng khác nhau.
Xin cảm ơn ông!