CEO Grab tại Việt Nam:

Độc quyền và triệt tiêu cạnh tranh không phải là phương châm kinh doanh của chúng tôi

Trước nghi vấn liệu Grab và Uber có vượt quá 30% thị phần sau thương vụ Uber sáp nhập vào Grab và vi phạm vào Luật Cạnh tranh ở Việt Nam hay không, phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Jerry Lim - Giám đốc điều hành của Grab tại Việt Nam.
Độc quyền và triệt tiêu cạnh tranh không phải là phương châm kinh doanh của chúng tôi

Thưa ông, dư luận vẫn nghi ngờ về trả lời của Grab với Bộ Công Thương là sau khi sáp nhập với Uber, thị phần của 2 bên đảm bảo thấp hơn 30% nên hoàn toàn không vi phạm vào Luật Cạnh tranh. Vậy ông có thể cho biết trên 70% thị phần còn lại thuộc về ai?

Tại buổi trao đổi với đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vào thứ 6 tuần trước (ngày 6/4/2018) trên tinh thần sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhằm giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề này, đồng thời chúng tôi vẫn nỗ lực đảm bảo cân bằng lợi ích tốt nhất của khách hàng và đối tác tài xế.

Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin, dựa trên những tư vấn pháp lý, cho Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để thể hiện rằng thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan là thấp hơn 30%. Do đó, các bên tham gia vào giao dịch này không bắt buộc phải gửi thông báo đến cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tham gia ký kết và hoàn tất giao dịch tại Việt Nam.

Quan trọng hơn nữa, đây là quyết định rút khỏi thị trường Đông Nam Á từ phía Uber. Grab luôn có cam kết lâu dài của mình trong khu vực, và sẽ tiếp nhận hoạt động kinh doanh của Uber để giảm thiểu mức thấp nhất mọi gián đoạn và khó khăn có thể xảy đến cho đối tác tài xế và khách hàng tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Độc quyền và triệt tiêu cạnh tranh không phải là phương châm kinh doanh của chúng tôi
Grab đảm bảo việc sáp nhập Uber vào Grab thuận tiện cho cả đối tác tài xế và người tiêu dùng

Nhiều đối tác tài xế cả Uber lẫn Grab cũng như người tiêu dùng lo ngại việc sáp nhập Uber vào Grab tạo nên thế độc quyền trên thị trường gây thiệt hại cho người tiêu dùng (phí sẽ cao hơn) và đối tác tài xế (bị ép nhiều mặt về tỷ lệ đóng góp). Ông nghĩ sao về điều này?

Độc quyền và triệt tiêu cạnh tranh chưa bao giờ là phương châm kinh doanh của chúng tôi tại bất kỳ thị trường nào. Sau khi Grab tham gia hoạt động tại thị trường Việt Nam, đã có 8 công ty trong nước cùng tham gia vào đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử bằng cách tự phát triển ứng dụng đặt xe của riêng họ.

Trên thực tế, việc Uber rút khỏi Đông Nam Á đã thúc đẩy các công ty khác hoạt động tích cực hơn trên thị trường để mang đến nhiều dịch vụ cải tiến hơn cho khách hàng, trong đó có một công ty nước ngoài đang chuẩn bị triển khai dịch vụ và một công ty trong nước vừa đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào một ứng dụng đặt xe. Hệ thống giao thông công cộng cũng đang được cải thiện để đáp ứng nhu cầu di chuyển tại các thành phố lớn, điển hình là hệ thống xe buýt nhanh tại Hà Nội và các tuyến xe buýt chất lượng cao tại TP. Hồ Chí Minh.

Chúng tôi nhận thức rất rõ đâu là những yếu tố đã giúp chúng tôi đạt được thành quả ngày hôm nay, và sẽ không bao giờ đánh mất sự tin tưởng và ủng hộ mà khách hàng đã dành cho chúng tôi.

Chính vì thế, đội ngũ nhân viên của chúng tôi đang hoạt động hết công suất trong 2 tuần vừa qua để đảm bảo quá trình chuyển giao diễn ra liên tục cho cả đối tác tài xế và khách hàng. Rất nhiều đối tác tài xế Uber đã đến các trung tâm hỗ trợ của chúng tôi để đăng ký tham gia vào nền tảng Grab, và chúng tôi đang nỗ lực hết sức để họ vẫn có thể kiếm thêm thu nhập sau khi ứng dụng Uber ngừng hoạt động. Chúng tôi cũng muốn đảm bảo rằng tất cả khách hàng, dù mới hay cũ, đều có thể tận hưởng những chuyến đi an toàn, tiện lợi và tiết kiệm. Đây đang và sẽ tiếp tục là những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay.

Hiện người tiêu dùng đang phàn nàn về app của Grab thường xuyên bị trục trặc, báo sai điểm, chờ lâu... trong khi đó app của Uber có nhiều điểm tiên tiến hơn. Vậy sau khi sáp nhập hoàn tất, Uber có chuyển giao và Grab có dùng công nghệ của Uber để cải tiến app phục vụ người dùng tốt hơn?

Chúng tôi tin rằng mọi doanh nghiệp trên thị trường đều có thể tận dụng và phát huy lợi thế cạnh tranh của mình nếu họ không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ và luôn đặt lợi ích khách hàng ở vị trí trọng tâm. Đây cũng chính là hiệu ứng lan tỏa mà chúng tôi đang góp phần tạo nên, và hy vọng sẽ ngày càng được phát triển mạnh mẽ không chỉ trong ngành giao thông vận tải mà còn trong các startup công nghệ trong nước.

Bối cảnh giao thông tại Đông Nam Á tiếp tục cho thấy sự năng động, cởi mở và đầy cạnh tranh với vô số sáng tạo và nền tảng di động khác nhau không ngừng xuất hiện. Bất cứ công ty mới nào cũng đều có thể cạnh tranh thông qua công nghệ cải tiến mới, và việc Uber rút khỏi Đông Nam Á sẽ không tạo ra trở ngại trên thị trường.

Độc quyền và triệt tiêu cạnh tranh không phải là phương châm kinh doanh của chúng tôi
Nhân viên Grab hỗ trợ hướng dẫn đối tác tài xế Uber

Chúng tôi cam kết luôn kinh doanh để mang đến những giải pháp di động tương lai, có ý nghĩa dài hạn hơn cho Việt Nam. Chúng tôi mong muốn góp phần giảm số lượng xe lưu thông trên đường, từ đó giảm ùn tắc giao thông. Chúng tôi luôn tìm kiếm những giải pháp di chuyển đa phương thức và chia sẻ phương tiện cho khách hàng, nhằm mang đến những lựa chọn di chuyển hiệu quả và có sự kết nối tốt hơn và phù hợp với ngân sách của mình.

Thực tế, mục tiêu lớn hơn của chúng tôi không chỉ gói gọn ở lĩnh vực đặt xe công nghệ. Grab đã và đang phát triển trong một thị trường mở trên bình diện khu vực Đông Nam Á, mang những dịch vụ quan trọng đến với người dân - từ di chuyển, thanh toán, cho vay, bảo hiểm, giao nhận thức ăn cho đến logistics. Khởi đầu bằng dịch vụ kết nối vận chuyển, đến nay chúng tôi đang trở thành một nền tảng ứng dụng tiêu dùng toàn diện. Do đó chúng tôi không phải là nhà cung cấp dịch vụ taxi, mà là một công ty công nghệ cung cấp hàng loạt các dịch vụ tiêu dùng khác nhau.

Xin cảm ơn ông!

TIN LIÊN QUAN
Grab chưa đưa ra được bằng chứng về việc không độc quyền khi mua Uber
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu Grab báo cáo thông tin thâu tóm Uber
Grab mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á
Minh Long thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động